Tranh luận nóng

Ngừng hàng loạt An-148: Kết đắng của Nga chứ không phải Ukraine

Thứ Hai, 26/06/2017 19:16

(Bình luận quân sự) - Sau An-148, rất có thể Nga sẽ phải ngừng sản xuất hàng loạt loại máy bay dòng Antonov, hiện thuộc quyền sở hữu bản quyền của Ukraine.

Nga buộc phải ngừng chế tạo An-148

Theo tin của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, các doanh nghiệp nước này sẽ ngừng sản xuất máy bay tầm gần An-148, sau khi hoàn thành hai chiếc cuối cùng tại Liên hiệp chế tạo máy bay Voronezh - tuyên bố của nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không Nga cho biết.

Trước đó, đại diện chính thức của Cục Thiết kế Antonov Ukraine thông báo với hãng thông tấn Nga Sputnik rằng, xí nghiệp này đã thay thế hoàn toàn các thành phần phụ tùng trước đây thường do Nga cung cấp nên giờ họ đã tự chế tạo được loại máy bay này mà không cần đến Nga nữa.

Nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho biết, hiện đang có sự quan tâm lớn đến An-148 được sản xuất tại Voronezh, không chỉ có những hãng hàng không dân dụng mà còn có cả Bộ Quốc phòng Nga, tuy nhiên, hiện Nga không thể sản xuất được loại máy bay này nữa.

“Thật đáng tiếc là chính trị hóa ra mạnh hơn là tư duy kinh tế lành mạnh và quy chế quan hệ đã tạo lập được từ trước. Nhà máy tại Voronezh đang xúc tiến kết thúc chế tạo nốt cặp máy bay cuối cùng và sẽ không tiếp tục sản xuất loại máy bay này ở Nga” - nguồn tin cho biết.

Được biết, An-148 là máy bay chở khách tầm gần, với tốc độ từ 800-870 km/giờ, có thể thực hiện chuyến bay thẳng trong khoảng cách 2000 - 5000 km và có khả năng cất-hạ cảnh được cả ở những sân bay thứ cấp có đường băng dã chiến như đường đất nện.

Từ năm 2009, máy bay An-148 của xí nghiệp Voronezh được vận hành tại hãng hàng không Rossia, Angara,cùng với các tổ bay của Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga và Bộ Quốc phòng.

Việc các doanh nghiệp Ukraine đã tự thay thế được các linh kiện, vật liệu do Nga cung cấp là một điều hết sức ngạc nhiên, bởi mới hồi tháng 9 năm ngoái, Antonov đã phải ngừng kế hoạch sản xuất máy bay trong năm 2016 do sự cắt đứt quan hợp tác quốc phòng với Nga.

Đại diện của Antonov là ông Andrei Khaustov cho biết, hãng này hy vọng rằng năm 2017 họ có thể khôi phục sản xuất máy bay, bởi cần phải thay thế tất cả các bộ phận vốn vẫn được sản xuất tại Nga. Ví dụ như trên các máy bay An-148 và An-158 cần thay thế khoảng 5.400 các bộ phận các loại.

Trong năm 2015, Antonov đã xuất xưởng hai máy bay An-148 và An-158 với các bộ phận máy móc của Nga và đó là số linh kiện dự trữ cuối cùng mà họ còn giữ được. Do đó, việc họ có thể tự sản xuất được hàng nghìn chi tiết phải nhập từ Nga là điều gần như không tưởng.

Thông tin về việc Kiev tự sản xuất được các linh kiện máy bay cũng cắt đứt những niềm hy vọng cuối cùng của Moscow là họ có thể thâu tóm hết các giấy phép sản xuất máy bay của Antonov, nếu doanh nghiệp Ukraine không thể khắc phục được sự thiếu thốn linh kiện Nga.

Ngung hang loat An-148: Ket dang cua Nga chu khong phai Ukraine

Nga và Ukraine cắt đứt hợp tác quân sự khiến doanh nghiệp hai nước lao đao

Nga hết cửa mua lại giấy phép chế tạo của Ukraine

Hồi tháng 5/2016, Ukraine đã quyết định giải thể Tập đoàn hàng không nổi tiếng Antonov, do thiếu thành viên, vì từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2015, ba xí nghiệp thành viên đã ra khỏi Antonov và được chuyển đến tập đoàn Nhà nước Ukroboronprom.

Cái tên lẫy lừng Antonov có từ thời Liên Xô tuy không bị mất đi nhưng hãng đã mất sạch các nhà máy thành viên và bị biến thành một bộ phận nhỏ của Ukroboronprom.

Giới chuyên gia Nga cho rằng, từ trước đến nay, các doanh nghiệp sản xuất vũ khí của Ukraine với cơ sở hạ tầng và nền tảng công nghệ sản xuất vũ khí kiểu Liên Xô cũ, chủ yếu sống dựa vào các đơn hàng gia công thiết bị, chế tạo linh kiện từ Nga.

Ví dụ như dự án chế tạo máy bay vận tải quân sự An-70 tuy mang tiếng là dự án phát triển chung và được lắp ráp ở Kiev nhưng trên thực tế, 75% chi tiết của máy bay, trong đó có những cấu kiện quan trọng nhất là do Nga sản xuất, 25% nhỏ lẻ còn lại là của Ukraine.

Giới chức lãnh đạo Nga nhận định rằng, việc chấm dứt hợp tác sẽ khiến Ukraine gặp khó khăn, họ sẽ không có đủ tiền để duy trì hoạt động chứ đừng nói là thiết kế mới hay phát triển công nghệ mới thay thế cho những bộ phận linh kiện do Nga sản xuất.

Do đó, Moscow hy vọng sẽ mua lại được giấy phép sản xuất các loại máy bay vận tải lưỡng dụng của Antonov, mà đầu tiên sẽ là loại máy bay cỡ nhỏ An-140 do nhà máy Aviacor ở Samara của Nga bắt đầu tham gia vào chương trình sản xuất từ năm 2005.

Sau khi chính quyền Kiev quyết định chấm dứt thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Moscow, Aviacor buộc phải rút lui khỏi việc sản xuất An-140 do Ukraine cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự, khiến họ không thể nhận được các linh kiện do các doanh nghiệp Ukraine cung cấp.

Aviacor đã buộc phải đình chỉ sản xuất An-140 do thiếu các bộ phận cấu thành, được sản xuất từ 34 nhà máy cung cấp phụ tùng, thiết bị của Ukraine. Trong một khoảng thời gian ngắn, Nga không có cách nào thay thế được những linh kiện do các nhà máy Ukraine sản xuất.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự kiện Antonov bị giải thể có thể là dấu hiệu báo trước “cái chết” của ngành công nghiệp hàng không Ukraine, thậm chí có chuyên gia còn cho rằng, Nga sẽ nuốt chửng ngành hàng không Ukraine và việc nước này có thể mua được giấy phép sản xuất máy bay của Antonov là điều đường nhiên.

Tuy nhiên, đến nay Nga đã không còn hy vọng nhận được giấy phép chế tạo máy bay của Ukraine, thậm chí còn phải đình chỉ sản xuất, còn Ukraine đã tự thay thế được linh kiện Nga, đồng thời họ cũng đã quyết định bán giấy phép sản xuất loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya cho Trung Quốc.

Nhật Nam