Tranh luận nóng

Quyết tâm chiến lược trong 'Dawn in Idlib': M5 và M4

Thứ Sáu, 14/02/2020 19:02

(Bình luận quân sự) - Truy cập vào M4, M5 chỉ đơn giản là Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện được theo thỏa thuận buộc Nga-Syria phải dùng bạo lực..

Quyet tam chien luoc trong 'Dawn in Idlib': M5 va M4
Syria đánh thông toàn tuyến cao tốc M5
Vào ngày 27/1 Bộ tổng Tham mưu quân đội Ả rập Syria (SAA) ra lệnh mở màn chiến dịch “Dawn in Idlib” (Bình minh Idlib) với mục tiêu giải phóng hoàn toàn tỉnh Idlib. Tuy nhiên, trên bản đồ quyết tâm chiến dịch của SAA thì mục tiêu chính của chiến dịch là gì, điểm quyết chiến chiến lược là đâu thì, tất nhiên, SAA không công bố.

Bây giờ đã 2 tuần, kể từ khi chiến dịch nổ ra, giới quan sát đã thấy lộ rõ mục tiêu chính của chiến dịch Bình minh Idlib là gì, đó là giải phóng, kiểm soát hoàn toàn 2 con đường cao tốc chiến lược M5 nối Damascus – Aleppo và M4 nối Latakia – Aleppo. Đây là 2 mục tiêu chiến lược “danh chính ngôn thuận” mà Liên minh Nga – Syria thực hiện…

Giấy trắng mực đen thỏa thuận Sochi…

Ngày 17/9/2018 tại Sochi-Nga, Putin và Erdogan đã ký một thỏa thuận trong khu vực xuống thang Idlib, theo đó có nhiều điểm, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phép lập 12 “điểm quan sát” tại Idlib – Syria và có trách nhiệm sau:

3. Một khu vực phi quân sự với độ sâu 15-20 km sẽ được tạo ra trong khu vực xuống thang.

5. Tất cả các nhóm khủng bố cực đoan sẽ được rút khỏi khu vực phi quân sự vào ngày 15 tháng 10 năm 2018.

6. Tất cả xe tăng, pháo binh, MLRS và súng cối của các bên xung đột sẽ được rút khỏi khu vực phi quân sự trước ngày 10 tháng 10 năm 2018.

7. Lực lượng vũ trang Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh sát quân sự của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga sẽ thực hiện các cuộc tuần tra và giám sát phối hợp sử dụng máy bay không người lái trong khu vực phi quân sự.

8. Vì lợi ích đảm bảo di chuyển tự do của người dân và hàng hóa địa phương, cũng như khôi phục quan hệ thương mại và kinh tế, giao thông quá cảnh dọc theo các tuyến đường M4 (Aleppo-Latakia) và M5 (Aleppo-Hama) sẽ được khôi phục trước cuối năm 2018….

Giấy trắng mực đen cùng với 2 chữ ký to đùng, nhưng không ai, không gì trong số những điểm này từng được Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành, trong khi chỉ thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập nhanh chóng thiết lập các “điểm quan sát” tại Idlib.

Idlib vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của Hayat Tahrir al Shams (HTS) của al-Qaeda, kẻ đã vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của chính phủ Syria, căn cứ Nga, cũng như các mục tiêu dân sự. HTS được LHQ, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, xác nhận là một tổ chức khủng bố, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã không làm gì để loại bỏ nó, thay vào đó lại cung cấp cho tổ chức này vũ khí và các vật tư khác.

Đành rằng những điểm trong thỏa thuận này chỉ mang “tính kỹ thuật” vì không đời nào HTS chịu đầu hàng đơn giản như vậy, không đời nào HTS rời bỏ quyền kiểm soát M4, M5 và không đời nào Thổ Nhĩ Kỳ lại thực hiện điều này. Nga – Putin quá rõ, nhưng đó là cơ sở để Nga và SAA xóa sổ lực lượng khủng bố các loại tại Idlib sau này mà liên minh Thổ Nhĩ Kỳ cấm cãi.

Bây giờ thì ai là người không thực hiện thỏa thuận Sochi? Ai là kẻ cố tình xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Syria? Ai là kẻ hỗ trợ cho khủng bố?...nhân dân thế giới thừa biết. Nga-Syria là bên chính nghĩa và, không có gì để bàn.

Vai trò quan trọng kinh tế, quân sự của M4, M5

1, Vai trò kinh tế.

Có lẽ chúng ta không bàn luận nhiều gì ở đây, chỉ biết rằng, M4 nối Aleppo – một trung tâm kinh tế lớn nhất Syria với cảng biển Latakia, còn M5 nối Aleppo với thủ đô Damascus và qua vùng trù phú Hama, Hom và Idlib. Nói chung M4, M5 là chiếc cầu nối thông thương chính trị, kinh tế từ các trung tâm trong nước đến Địa Trung Hải.

2, Vai trò quân sự.

Có thể nói M4 và M5 nó có vai trò rất lớn ảnh hưởng đến chiến thuật và địa chiến lược tại Idlib. Nếu như SAA kiểm soát được M4 và M5 thì coi như lực lượng phiến quân ở đây như “cá nằm trên thớt”, lợi thế địa thế bị mất khi chỉ còn một “rẻo đất” giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà giao thông đi lại không thuận tiện...

  Đầu tiên là ý nghĩa chiến thuật của M5 và M4.

Ở phương Tây có ý kiến ​​cho rằng Idlib, thành trì cuối cùng của các nhóm đối lập chống lại lực lượng của Bashar Assad, là những chiến binh tự do của Hồi giáo. Vì vậy, trên các phương tiện truyền thông, họ thích gọi là “các đơn vị của Quân đội Syria Tự do” hơn phiến quân khủng bố thánh chiến (kể cả ôn hòa hay thánh chiến).

Tỉnh Idlib nằm ở phía đông bắc của đất nước. Do vị trí của nó, nó là một liên kết giữa các trung tâm quan trọng nhất của Syria - Aleppo, Hama và Homs. Idlib không có quyền truy cập vào biển, nhưng nhờ vào địa lý, các phiến quân Hồi giáo trong tỉnh gây áp lực cực độ lên toàn bộ tỉnh Latakia.

Hầu hết các tỉnh nổi loạn được bao phủ bởi những ngọn đồi khá lớn trong đó có Idlib. Đất đá, đồi núi, rừng xem kẽ...rất thuận lợi để cho lực lượng cố thủ xây dựng các hầm ngầm, địa đạo...Mạng lưới đường bộ ở Idlib được phát triển tốt, nhưng do độ cao, hầu như tất cả các con đường đều ít gặp nhau.

Tác chiến ở Idlib khá khó khăn. Rất khó sử dụng xe bọc thép vì địa hình: xe tăng và xe chiến đấu phải vòng quanh các bộ truyền phát, quan sát trên núi. Cho nên, kẻ thù có thể dễ dàng kiểm soát độ cao và hạ gục các vật thể bọc thép bằng vũ khí chống tăng. Do đó, chỉ có bộ binh được yểm trợ bởi hỏa lực pháo binh mới có thể phá vỡ tuyến phòng thủ ở Idlib.

Chính vì vậy, tác chiến tại đây ưu thế tác chiến có lợi cho bên phòng thủ khi cơ động lực lượng cơ giới rất phức tạp và tất nhiên ngược lại nếu cơ động được nhanh…thì ưu thế tác chiến sẽ rõ hơn. Do đó, đường cao tốc M5, M4 là hành lang cơ động cơ giới hạng nặng như xe tăng, thiết giáp, pháo tự hành…

Tại chiến dịch Bình minh Idlib, do Bộ tổng Tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá nhẹ quyết tâm của Nga-Syria cho nên khi Thổ Nhĩ Kỳ hùng hục gửi hàng trăm xe tăng, xe bọc thép sang chiến trường Idlib thì đã quá muộn, giờ của trận đấu Idlib đã sắp kết thúc mà không thể gỡ được. (Chúng tôi sẽ phân tích kỹ, cụ thể về Nga – Syria đã dứt điểm 2 điểm quyết chiến chiến lược trên cao tốc M5 như thế nào khiến Bộ TM quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không kịp phản ứng... trong phần sau)

Đến hôm nay, chính thức Bộ quốc phòng Nga thông báo rằng, toàn bộ tuyến đường cao tốc chiến lược M5 nối Damascus – Ham – Idlib – Aleppo đã được giải phóng cùng với toàn bố các cứ điểm làng mạc lân cận tuyến đường. Điều này có nghĩa rằng tuyến M5 được thông thương an toàn từ Damascus đến Aleppo.

Kiểm soát M5, chưa tính thêm ưu thế tác chiến của không quân Syria và VKS Nga làm chủ và tung hoành trên Idlib, mà riêng việc cơ động lực lượng trên bộ và đặc biệt tung con át chủ bài của SAA để đột kích, tập kích vào sườn phiến quân liên minh Thổ Nhĩ Kỳ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, đẩy phiến quân về sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã nói lên thế thua không thể gỡ, không thể đảo ngược của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước tình thế chiến trường có lợi cho Nga – Syria, mặc cho ai đó gào thét…đòn đánh kết liễu trên chiến trường sẽ quyết định. Hướng phát triển tiếp theo của chiến dịch Bình minh Idlib là đâu? Có 2 hướng:

Thứ nhất, đánh vào “thủ đô” Idlib giải phóng hoàn toàn Idlib. Nhưng hơi khó, vì quân đội Syria chưa kham nổi và rất đông các cứ điểm của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại vành đai thủ phủ Idlb.

Thứ hai, mở hướng tấn công vào thành phố lớn thứ 2 sau Idlib là Jisr ash-Sugur tức là giải phóng đường cao tốc M4 nối Latakia gặp M5 đến Aleppo. Nếu thành công sẽ chia đôi tỉnh Idlib mà phần xương xóc, không có gì, tạm thời dành cho Thổ Nhĩ Kỳ…Và lúc này có thể nói, thỏa thuận Sochi đã được thực hiện thay vì phần trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ thì Nga-Syria phải bằng biện pháp quân sự.

Với tôi, nên mở hướng chiến dịch giải phóng M4. Có M4, M5 rồi tính sau, không nên làm tổn thương quá lớn Thổ Nhĩ Kỳ tức không nên dại đùa với lửa.

  • Lê Ngọc Thống