Tranh luận nóng

VKS Nga sẽ phát triển một radar bay mới

Thứ Ba, 07/05/2019 15:21

(Lực lượng vũ trang) - Lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ phát triển một máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không mới dựa trên cơ sở của máy bay Tu-214.

Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) sẽ nghiên cứu và phát triển một máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không mới (AEW&C).

Phiên bản này có trọng lượng nhẹ, giá rẻ và tiết kiệm hơn “radar bay” A-100 Premier. Cơ sở để phát triển dự án này là máy bay Tu-214.

VKS Nga se phat trien mot radar bay moi
Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không A-100 của Nga.

Dự án một “radar bay” mới dựa trên cơ sở máy bay dân dụng Tu-214 đã được trình lên người đứng đầu của lực lượng VKS và nhận được sự đồng ý. Sự lựa chọn Tu-214 không phải là ngẫu nhiên, vì máy bay này rất phổ biến và được các phi công quân sự biết đến.

Đặc biệt, khoảng 20 phiên bản khác nhau đã được tạo ra, bao gồm máy bay chở khách, hàng hóa, vận chuyển... Có một phiên bản đặc biệt đó là máy bay trinh sát Tu-214R và Tu-214ON thường thực hiện các chuyến bay quan sát trong khuôn khổ thỏa thuận trên bầu trời mở.

Trên máy bay mới sẽ sử dụng hệ thống radar và một phần thiết bị điện tử của máy bay A-100 Premier. Máy bay mới dựa trên cơ sở Tu-214, cho phép kiểm soát không gian, trên bộ và trên biển trong phạm vi vài trăm kilomet.

Máy bay mới có khả năng điều khiển các nhóm lớn, cung cấp thông tin cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom.

Máy bay được trang bị radar đa vị trí với hai ăng ten mảng pha, tất cả thông tin nhận được được chuyển thành dạng số, xử lý trực tiếp trên máy bay và ngay lập tức truyền tới những đơn vị tham gia chiến dịch. Trên máy bay còn có một hệ thống chống lại tác chiến điện tử của kẻ thù.

Trên thế giới hiện nay, hai quốc gia có các nhóm máy bay AEW&C là Nga và Hoa Kỳ. Trong lực lượng vũ trang của Nga có hơn 20 máy bay AEW&C A-50 và A-50U, trong khi đó người Mỹ có 32 máy bay AEW&C E-3.

Máy bay của Nga từ lâu đã chứng minh được hiệu quả của chúng. Chúng được sử dụng để giám sát các hoạt động không quân ở Syria. Theo báo cáo phương tiện truyền thông, phiên bản xuất khẩu A-50EI đã được Ấn Độ sử dụng trong năm nay trong cuộc xung đột biên giới với Pakistan.

“Radar bay” Tu-214 sẽ hỗ trợ tốt cho A-50, A50U và A-100 Premier. Chuyên gia quân sự Anton Lavrov cho biết, máy bay mới dựa trên cơ sở Tu-214 có tầm bay và thời gian bay dài hơn, điều này rất quan trọng. Phiên bản dân sự thực hiện các chuyến bay thẳng Moscow-Vladivostok mà không cần tiếp nhiên liệu, điều mà IL-76 không thể làm được. Điều quan trọng nữa là Tu-214 rẻ hơn nhiều trong chi phí vận hành và bảo quản.

Về kinh tế công nghệ mới hiện đang được chú ý đặc biệt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể, quân đội Anh đã từ bỏ máy bay cảnh báo sớm trên không Boeing E-3 do chi phí bảo trì cao và giá ban đầu vượt quá 270 triệu USD mỗi chiếc.\

Theo thời gian, chúng sẽ được thay thế bằng những chiếc Boeing E-7 kém hiệu quả hơn, nhưng ít đòi hỏi về tài chính hơn, được tạo ra trên cơ sở khung máy bay của một chiếc máy bay dân dụng Boeing-737.

Nguyễn Đông