Tranh luận nóng

Đức loại bỏ F-35 sau khi chuyên gia Mỹ cảnh báo

Thứ Bảy, 02/02/2019 14:02

(Vũ khí) - Bộ Quốc phòng Đức vừa đưa ra quyết định khiến cả nhà sản xuất và Lầu Năm Góc thất vọng khi loại F-35 khỏi chương trình mua sắm của mình.

Thông tin này được hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin quân sự Đức cho biết, chiến đấu cơ tàng hình F-35 không còn nằm trong gói thầu của Không quân Đức và Berlin cũng loại bỏ luôn cả lựa chọn tiêm kích F-15.

Dù quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, nhưng các yếu tố về mặt chính trị và vùng hoạt động sẽ nằm trong sự cân nhắc của nước này.

Hiện Đức chưa tiết lộ nguyên nhân dẫn đến việc ngừng mua tiêm kích F-35 nhưng điều đặc biệt là, trước khi thông tđiệp này này được công bố không lâu, chính tờ Defense News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ những điểm yếu chết người của F-35 có thể khiến tiêm kích này rơi bất kỳ lúc nào.

Duc loai bo F-35 sau khi chuyen gia My canh bao
Tiêm kích F-35A thử nghiệm vũ khí.

Những lỗi nghiêm trọng xuất hiện đối với Hệ thống kiểm soát thông tin tự động (ALIS) có nhiệm vụ theo dõi "sức khỏe" của từng bộ phận trong mỗi chiếc tiêm kích F-35 đang đặt tất cả những chiếc F-35 đã được sản xuất trước nguy cơ đắp chiếu.

ALIS được Lầu Năm Góc ví như "bộ não" của F-35, là một hệ thống phức hợp lớn bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng hỗ trợ bảo trì và sửa chữa gồm các thiết bị điện toán cần thiết nhằm đảm bảo các linh kiện đã được lắp đặt đúng cách trước khi cất cánh.

Defense News cho biết, vướng mắc hiện nay nằm ở chỗ thiếu một hệ thống kiểm tra nhằm đảm bảo phần mềm của F-35 hoạt động trơn tru. Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tuyên bố đang có kế hoạch nâng cấp và xử lý các vấn đề về phần mềm của phi đội máy bay F-35.

Tuy nhiên, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) cho hay không có gì đảm bảo rằng phần mềm này sẽ hoàn thành trước khi kết thúc năm 2019, thời điểm mà dự án F-35 bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Không giống như các phần cứng của máy bay như khung cánh hay động cơ, phần mềm điều khiển được cài vào các máy tính đặt tại trung tâm chỉ huy để hỗ trợ triển khai hoạt động tác chiến, bảo trì, bảo dưỡng...

Khi vận hành, ALIS sẽ xâm nhập vào từng máy bay và thẩm định từng bộ phận của F-35 để đánh giá mức độ chính xác và ổn định của chúng, lấy đó làm cơ sở để tiến hành hoạt động bảo trì.

Và nếu không giải quyết được những trục trặc về phần mềm trên thì toàn bộ các siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này sẽ bị "đắp chiếu" hoặc chúng có thể rơi bất cứ lúc nào, GAO cảnh báo. Để giải quyết được các vấn đề kỹ thuật phát sinh này, GAO ước tính sẽ cần đầu tư thêm khoảng 100 tỷ USD.

Không chỉ dừng lại ở đó, hồi tháng 3/2018, tạp chí JHS Janes's cho rằng F-35 còn tồn tại nhiều lỗi phần mềm trong hệ thống tác chiến. Các lỗi này dẫn đến tình trạng phi công liên tục phải tái khởi động hệ thống radar của máy bay.

Cách xử lý lỗi kiểu thô sơ trên chiếc tiêm kích tàng hình tối tân này khiến F-35 gần như bị "mù" trong khoảng thời gian nhất định trong quá trình bay cũng như trước các mối đe dọa từ đối phương. Tuy nhiên, hiện không rõ những sự cố này có liên quan gì đến quyết định ngừng mua F-35 của Đức hay không.

Thùy Dung