Tranh luận nóng

F-35 Nhật Bản gặp nạn: Phi công mất phương hướng không gian

Thứ Sáu, 09/08/2019 18:36

(Vũ khí) - Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) ngày 9/8 đã đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân chiếc F-35J rơi hồi tháng 4/2019.

Kết luận điều tra cho biết, nguyên nhân khiến chiếc tiêm kích tàng hình F-35 rơi xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản hồi tháng 4/2019 là do phi công "mất phương hướng không gian" chứ không phải do bất kỳ vấn đề cơ học nào. Tại thời điểm đó, chiếc máy bay hoạt động rất tốt.

Thông báo về kết quả điều tra của ASDF cho thấy hoàn toàn phù hợp với một báo cáo điều tra tạm thời đưa ra hồi tháng 6/2019 chỉ ra rằng vụ rơi máy bay là do lỗi của con người.

F-35 Nhat Ban gap nan: Phi cong mat phuong huong khong gian
Một phần chiếc F-35 được tìm thấy.

Theo bản báo cáo hồi tháng 6, tình huống dẫn đến tai nạn là do viên phi công điều khiển nhận lệnh hạ độ cao để tránh một máy bay Mỹ, sau đó anh ta đã bị mất phương hướng và đâm xuống biển với tốc độ khoảng 1.100 km/h.

Phi công cũng không điều chỉnh đường bay dù hệ thống cảnh báo va chạm mặt đất đã kích hoạt. Thời điểm xảy ra tai nạn khi chiếc F-35 đang thực hiện chuyến bay tầu tra đêm. Giới quân sự Mỹ cho rằng, việc mất phương hướng nhất là khi bay đêm là vấn đề đặc biệt nguy hiểm, liên quan tới tâm sinh lý của con người.

Số liệu thống kê cho thấy rất nhiều tai nạn đã xảy ra do phi công tin vào cảm giác bản thân hơn là thiết bị hiển thị trong buồng lái. Kết luận trên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đồng thời là lời giải thích vì sao họ vẫn tiếp tục đặt mua thêm 105 tiêm kích tàng hình F-35 ở hai biến thể cất hạ cánh thông thường F-35A cùng với phiên bản cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B.

Sau khi tìm thấy thi thể viên phi công, vấn đề thu hút sự quan tâm hiện nay đó là liệu Nhật Bản đã thu hồi được toàn bộ các mảnh vỡ của chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 cực kỳ tối tân này hay chưa?

Sở dĩ phải đặt ra câu hỏi trên là vì nếu chỉ để lọt dù một chi tiết nhỏ nhất vào tay các đối thủ của Mỹ và Nhật Bản như Nga hoặc Trung Quốc thì họ cũng đề ra được biện pháp đối phó khi biết kết cấu vật liệu cũng như lớp sơn hấp thụ sóng radar.

Việc đưa ra được kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây tai nạn chỉ là bước đầu, công việc trước mắt người Nhật vẫn còn rất gian nan, nhưng ít nhất họ cũng khiến cho nhiều quốc gia đã và sẽ vận hành F-35 cảm thấy yên tâm hơn nhiều.

Tuyên bố mới nhất của ASDF được hãng Kyodo đăng tải cho biết, lực lượng này vẫn tiếp tục tìm kiếm phần còn lại của chiếc tiêm kích thế hệ 5 này gặp nạn dù Mỹ đã bỏ cuộc từ hồi tháng 7/2019.

Thùy Dung