Tranh luận nóng

F-35C vắng bóng trong lần đầu thử nghiệm tàu sân bay Ford

Thứ Hai, 31/07/2017 16:29

(Vũ khí) - Theo Navy Times, Hải quân Mỹ vừa công bố video lần đầu tiên tiêm kích hạm cất/hạ cánh thành công trên tàu lớp Ford. Tuy nhiên, đó không phải là F-35C.

Thông tin này được Đô đốc Phil Davidson, Tư lệnh các lực lượng Hạm đội Mỹ cho biết: "Tàu sân bay USS Gerald R. Ford đi vào lịch sử với việc tiêm kích thuộc Không đoàn Thử nghiệm và Đánh giá số 23 cất và hạ cánh thành công bằng những hệ thống hỗ trợ tối tân trên hạm".

Navy Times cho rằng, thử nghiệm thành công này đã loại bỏ những nghi ngại trước đây về tính hiệu quả của hệ thống cáp hãm đà và máy phóng điện từ tối tân nhất thế giới này trên tàu sân bay lớp Ford. Trong thử nghiệm, tiêm kích F/A-18F đã 4 lần cất và hạ cánh thành công trên tàu USS Gerald R. Ford mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào.

F-35C vang bong trong lan dau thu nghiem tau san bay Ford
Lần đầu tiêm kích F/A-18F cất hạ cánh trên tàu USS Gerald R. Ford.

Dù thử nghiệm thành công với F/A-18F nhưng truyền thông Mỹ đang tỏ ra nghi ngại về khả năng hoàn thiện của F-35C - dòng tiêm kích chủ lực trên tàu sân bay lớp Ford. Theo nguồn tin này, nguyên nhân của việc F-35C vắng bóng trong thử nghiệm đầu tiên của tàu sân bay lớp Ford có thể liên quan đến sự cố càng trước của máy bay.

Bởi trước đó không lâu, Hải quân Mỹ đã công khai rằng, hệ thống càng trước của F-35C tạo ra rung động quá mạnh khi máy bay rời hệ thống máy phóng. Điều này có thể làm phi công tổn thương vùng đầu do gia tốc quá mạnh hoặc mất kiểm soát tạm thời khi máy bay cất cánh.

"Tác động lên vùng đầu của phi công đủ để tạo ra những nguy hiểm không thể lường trước", phi công lái F-35C cho biết trên tờ Business Insider. Để đánh giá về lỗi kỹ thuật trên, Hải quân Mỹ tiến hành thu thập dựa trên thông tin khai báo của 105 phi công.

Trong đó có 74 người cho biết, khi máy bay cất cánh, họ phải chịu một gia chấn gây cảm giác đau đớn mức trung bình (độ 3), 18 người khác chịu mức đau đớn độ 4 (trên mức chịu đựng thông thường) và 1 trường hợp cho biết cơn đau phải chịu đựng khi F-35C cất cánh là "không thể chấp nhận được".

Hồi đầu năm 2017, lãnh đạo chương trình F-35 thuộc Lầu Năm góc, Trung tướng Christopher Bogdan đã thừa nhận phát hiện nhiều vấn đề và trục trặc trên lô F-35C đầu tiên bàn giao cho Hải quân Mỹ.

Theo ông này, chỉ một số ít F-35C bàn giao gặp lỗi và vấn đề gia tốc quá tải gây tổn thương cho phi công sẽ biến mất khi máy bay F-35C cất cánh với đầy đủ vũ khí và nhiên liệu ở trạng thái chiến đấu. Tuy nhiên, Lầu Năm góc sau đó đã phải thành lập đoàn điều tra độc lập liên quan tới lỗi này.

Và trong khi chưa có kết luận cuối cùng cũng như biện pháp khắc phục thì phi công trên hạm Mỹ vẫn phải đặt cược mạng sống của mình mỗi khi F-35C rời boong tàu. Rất có thể đây là nguyên nhân khiến Hải quân Mỹ không dám mạo hiểm cho F-35C thử nghiệm trong lần đầu với hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford.

Clip tiêm kích F/A-18F cất hạ cánh trên tàu USS Gerald R. Ford

Tuấn Vũ