Tranh luận nóng

F-35I ở đâu khi F-16 bị bắn hạ?

Thứ Hai, 12/02/2018 07:27

(Vũ khí) - Dù được coi là dòng chiến đấu cơ hàng đầu thế giới trong Không quân Israel nhưng từ khi tiếp nhận đến nay, rất ít khi F-35I xuất đầu lộ diện.

Sau khi chiếc F-16 của Không lực Israel (IAF) bị bắn hạ hôm 10/2, không phận Syria đã không còn là nơi an toàn cho tiêm kích của IAF hoạt động.

Và điều đáng sợ nhất đối với phòng không Syria là việc tiêm kích tàng hình F-35I sẽ chính thức xung trận.

Theo những thông tin được công khai, Không quân Israel đã nhận được 9 trong tổng số 50 máy bay chiến đấu F-35I đặt hàng Mỹ sản xuất. Đây chính là phiên bản F-35 được chế tạo dành riêng cho Quân đội Do Thái dựa trên nguyên mẫu F-35A Lightning II.

F-35I o dau khi F-16 bi ban ha?
Tiêm kích F-35.

Trang The Aviationist nhận định, nhờ có F-35I, Không quân Israel sẽ đưa ra được những phương án tác chiến mới với hiệu quả hơn nhiều trong việc chế áp phòng không đối phương, phương tiện này đủ khả năng tiếp cận bí mật, tung đòn tấn công rồi rút lui an toàn, xác suất bị bắn hạ là rất thấp.

Nguồn tin này nhận định, nhờ thiết kế tàng hình F-35I dự báo có thể qua mặt các hệ thống tên lửa phòng không hàng đầu thế giới hiện nay, bao gồm S-300PMU-2 hoặc Tor-M1 trong tay Iran, hay Buk-M2, Pantsir-S1 và cả Pechora-2M của Damascus.

The Aviationist còn chỉ ra rằng, biến thể F-35I của Israel còn được tích hợp thêm nhiều công nghệ bí mật và vũ khí mang đậm "phong cách" Do Thái không "đụng hàng" với F-35A của Mỹ, khiến việc lên kế hoạch đối phó với nó còn khó khăn gấp bội.

Tuy nhiên, giữa thiết kế và năng lực thực chiến lại hoàn toàn khác nhau và điều này đã được chứng minh.

Cụ thể, trong lần đầu âm thầm thực hiện nhiệm vụ không kích các mục tiêu tại Syria hồi đầu tháng 10/2017, tiêm kích F-35I đã dính đồn đoán bị hệ thống S-200 cổ lỗ của Syria bắn bị thương.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, Israel đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định, việc chiếc F-35I bị thương không phải bị bắn trúng mà do va chạm với chim trời ngay trước khi hạ cánh tại căn cứ không quân Nevatim ở sa mạc Negev, miền Trung nước này. Cú va chạm không gây thiệt hại hay nguy hiểm cho chiếc phi cơ, tuy nhiên lớp sơn tàng hình đã bị ảnh hưởng.

IAF ra thông báo hôm 18/10: "Do yêu cầu rất cao để duy trì khả năng tàng hình khi hoạt động, việc sơn phủ lớp bảo vệ mới cho chiếc tiêm kích này là cần thiết, cho nên nó sẽ phải tạm ngừng hoạt động huấn luyện một vài hôm nhưng sẽ sớm trở lại".

Tuy nhiên, trái với kế hoạch được ấn định, IAF chỉ có thể đưa chiếc F-35I này tái xuất sau khi mất khoảng 1 tháng để sửa chữa. Và điều này đã xuất hiện nghi ngờ về vụ va chạm thực sự chiếc máy bay gặp phải cũng như mức độ hư hỏng không chỉ là bong sơn.

Như vậy đây là thông cáo chính thức thứ 2 từ phía Không quân Israel sau khi Syria cho biết chiếc F-35I của Israel đã bị trúng đạn tên lửa phòng không S-200 từ phía họ. Tuy nhiên, đâu là sự thật trong thông báo của Israel thì chỉ nước này biết rõ nhất.

Dù thông tin F-35I bị S-200 bắn trúng không thực sự rõ ràng nhưng The Aviationist cho rằng, chắc chắn Israel phải rất thận trọng nếu dùng đến con bài chiến lược F-35I trong các cuộc không kích tiếp theo trong lãnh thổ Syria.

Bởi theo nguồn tin này, ngoài S-200 được coi là nòng cốt, phòng không Syria còn sở hữu hàng loạt hệ thống phòng không rất mạnh khác.

Với đầu đạn trọng lượng 217 kg chứa bên trong 16.000 mảnh văng loại 2 gram và 21.000 mảnh nhỏ 3,5 gram, nếu trúng phải S-200 thì một chiếc tiêm kích như F-35 khó có thể lết về căn cứ mà phải rơi tại chỗ.

Tuy nhiên, mọi khả năng đều có thể xảy ra bởi còn phụ thuộc vào khoảng cách đầu đạn của S-200 phát nổ với máy bay Israel.

Đan Nguyên