Tranh luận nóng

F/A-18E gặp sự cố động cơ nghiêm trọng

Chủ Nhật, 13/08/2017 07:41

(Vũ khí) - Ngày 12/8, máy bay quân sự Mỹ F/A-18E đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay quốc tế Bahrain do một sự cố động cơ nghiêm trọng.

Sự cố này khiến phi công phải thoát thân bằng cách bật dù khỏi máy bay và ảnh hưởng tới hoạt động của sân bay trên.

Theo người phát ngôn William Urban của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ đặt trụ sở tại Bahrain, chiếc máy bay chiến đấu F/A 18E đã tìm cách chuyển hướng tới Căn cứ không quân Sheikh Isa tại Bahrain sau khi phát hiện vấn đề về động cơ.

Tuy nhiên, phi công trên máy bay đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay quốc tế Bahrain sau khi nhận thấy không thể đến được Căn cứ Isa.

F/A-18E gap su co dong co nghiem trong
Máy bay quân sự Mỹ F/A-18E phải hạ cánh khẩn cấp

Do sự cố động cơ, phi công đã không thể dừng chiếc máy bay lại trên đường băng và phải bật dù thoát ra khỏi máy bay này.

Theo các báo cáo, phi công điều khiển F/A 18E không bị thương. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Sự cố trên đã khiến hàng loạt chuyến bay khởi hành trong chiều 12/8 tại Sân bay quốc tế Bahrain phải hoãn lại.

Nằm giữa Saudi Arabia và Iran, Bahrain là nơi đặt đại bản doanh của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, cũng như một căn cứ quân sự của Anh hiện đang trong quá trình xây dựng.

Còn căn cứ Không quân Isa là đơn vị trung tâm điều phối các hoạt động chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Mỹ tại khu vực Trung Đông.

Lỗi cố hữu của F/A-18

Nhóm hàng không của lực lượng Hải quân đánh bộ Mỹ hiện chỉ còn 276 chiếc F/A-18 Hornet (số hiện đại nhất), chiếm hơn 2/3 số lượng máy bay của toàn bộ lực lượng.

Trong số 276 chiếc F/A-18 Hornet chỉ có 87 chiếc đủ điều kiện an toàn bay, chiếm tỷ lệ có 32%. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện thường xuyên, họ cần phải có ít nhất là 58% số lượng máy bay F/A-18 đủ điều kiện cất cánh.

Ngoài việc số lượng F/A-18 đang bị suy giảm, theo The Aviationist loại máy bay này còn gặp phải một vấn đề nghiêm trọng đó là, tình trạng thiếu oxy có thể xảy ra với bất kỳ phi công nào và đối với trên tất cả phiên bản tiêm kích F/A-18.

Trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, quan chức hải quân nước này tuyên bố, việc thiếu oxy ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phi công và bản thân máy bay.

Một nhóm điều tra hải quân phát hiện 114 sự cố do hệ thống kiểm soát môi trường buồng lái bị hư hỏng, 91 vụ do lỗi phi công và 50 vụ hỏng hóc hệ thống tạo oxy trên máy bay. Mặc dù phát hiện ra lỗi nhưng các kỹ sư Mỹ vẫn chưa thể biết rõ nguyên nhân nào dẫn đến các lỗi chết người này.

Kênh truyền hình Mỹ CNN trích dẫn kết quả điều tra của Hải quân Mỹ cho biết, đã có bốn phi công Mỹ thiệt mạng vì trục trặc của thiết bị oxy trên tiêm kích F/A-18 trong mấy năm trở lại đây.

Số vụ tai nạn đã tăng rất mạnh, từ mức trung bình 11,9 sự cố trong 100.000 giờ bay vào năm 2012 lên 47 vụ vào năm 2016. Những vụ tai nạn này được cho là có liên quan đến sự cố thiếu oxy trên máy bay.

Do chưa thể khắc phục được lỗi cung cấp oxy cho phi công trên tiêm kích F/A-18 nhưng chiến đấu cơ này vẫn phải làm nhiệm vụ, Mỹ đã phải áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp để xử lý tình trạng này.

Hồng Hà