Tranh luận nóng

J-20 sản xuất loạt vẫn mang điểm yếu tương tự Su-57

Thứ Hai, 04/02/2019 18:28

(Vũ khí) - Tiêm kích tàng hình Chengdu J-20 đã bắt đầu được Trung Quốc sản xuất hàng loạt để biên chế cho những đơn vị tinh nhuệ nhất.

Vào đầu năm nay, Không quân Trung Quốc đã công bố những hình ảnh về việc Lữ đoàn Không quân số 9 thuộc chiến khu Đông Bộ làm lễ chia tay những chiến đấu cơ đa năng Su-30MKK nhập khẩu từ Nga để đẩy chúng về tuyến sau cho các đơn vị phụ trách khu vực ít quan trọng hơn.

Nga sau đó ít lâu, truyền thông Trung Quốc đăng tải hình ảnh về một cặp chiến đấu cơ thế hệ 5 J-20 mới được sản xuất để biên chế cho đơn vị này nhằm thay thế 2 chiếc Su-30MKK vừa chuyển đi, cho thấy kế hoạch "thay máu" đang diễn ra mạnh mẽ và đúng lộ trình.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc dây chuyền chế tạo tiêm kích tàng hình J-20 đã vận hành hết công suất để sớm sản xuất hàng loạt nhằm nhanh chóng bàn giao máy bay cho tất cả các đơn vị chủ lực của không quân nước này.

J-20 san xuat loat van mang diem yeu tuong tu Su-57
Cặp tiêm kích tàng hình J-20 vừa hoàn thiện đang được thử nghiệm tại nhà máy trước khi bàn giao

Khi dây chuyền J-20 đã chạy hết công suất thì đại đa phần các ý kiến đều cho rằng tiến độ hoàn thành chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 này của Trung Quốc đã vượt xa Nga, khi mới đây Moskva mới công bố kế hoạch đặt hàng lô Su-57 thứ hai vào sau năm 2020.

Ngoài số lượng vượt trội, J-20 còn được cho là đã hoàn thành động cơ WS-10G đúng chuẩn thế hệ 5 khi trong nhiều bức ảnh gần đây "trái tim" này đã được nhìn thấy rất thường xuyên trên một mẫu thử, cho thấy tiến độ đang đi đúng hướng.

Vậy nhưng thật bất ngờ khi các tiêm kích J-20 sản xuất loạt của Trung Quốc vẫn lắp động cơ WS-15 thế hệ cũ chứ không phải WS-10G, điều này có thể nhìn thấy rất rõ qua việc cửa xả của động cơ thiếu các đường cắt hình răng cưa.

J-20 san xuat loat van mang diem yeu tuong tu Su-57
Tiêm kích tàng hình J-20 mới sản xuất vẫn lắp động cơ dành cho máy bay chiến đấu thế hệ 4

Như vậy J-20 vẫn mang điểm yếu tương tự như chiếc Su-57 của Nga, khi cả hai dòng tiêm kích này vẫn phải sử dụng động cơ dành cho máy bay chiến đấu thế hệ 4, đồng nghĩa với tính năng theo thiết kế của nó vẫn chưa được hoàn thiện.

Lắp động cơ không thích hợp sẽ làm cho máy bay không thể hành trình với vận tốc siêu âm vì thiếu lực đẩy cần thiết, hơn nữa còn không che giấu được tín hiệu hồng ngoại dẫn tới làm giảm mức độ tàng hình trước các phương tiện trinh sát của đối phương.

Rõ ràng để đuổi kịp chiếc F-22 Raptor của Không lực Hoa Kỳ đã đi vào phục vụ từ hơn 20 năm nay thì cả Nga lẫn Trung Quốc vẫn còn phải vượt qua quãng đường rất dài và vô cùng gian không chờ đợi phía trước.

Tùng Dương