Tranh luận nóng

KC-46: Quá quan trọng với Mỹ để thất bại

Thứ Tư, 18/09/2019 07:25

(Vũ khí) - Sự xuất hiện của Không quân Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành công của dự án KC-46.

“Không có lựa chọn nào khác vào thời điểm này”, ông Todd Harrison Giám đốc Dự án An ninh hàng không vũ trụ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) giải thích. “Không quân cần máy bay tiếp dầu mới và Boeing là hãng duy nhất chế tạo chúng”.

Thực tế, gần đây một máy bay vận tải của Không quân (USAF) đã tự mở khóa khoang hàng giữa không trung, điều này có thể gây nguy hiểm cho an toàn của nhân viên hoặc khiến máy bay gặp sự cố, theo Defense News.

“Các đường ray và ổ khóa khá đơn giản để khắc phục hoặc thay thế”, ông Harrison giải thích, nhưng đây là một vấn đề an toàn cực kỳ nghiêm trọng. Nếu hàng hóa bị không được cột chặt trong suốt chuyến bay, nó có thể dịch chuyển trọng tâm của máy bay và khiến máy bay không ổn định về mặt khí động học.

“Đây không phải tin tốt cho Boeing hay Không quân”, ông Harrison nói.

KC-46: Qua quan trong voi My de that bai
Máy bay tiếp dầu KC-46

Đội ngũ Boeing và USAF đang có những tiến bộ tốt để giải quyết vấn đề, chúng tôi hiện đang theo đuổi hai con đường, Boeing đã nói trong một tuyên bố qua email ngày gửi truyền thông.

“Trước tiên, chúng tôi đang thực hiện một giải pháp tạm thời để bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa. Giải pháp này đang được phân tích sâu hơn và sẽ được chia sẻ với USAF trong những ngày tới. Các dây đai sẽ cho phép USAF tiếp tục hoạt động vận chuyển hàng hóa”.

“Thứ hai, chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm một bản sửa lỗi mạnh mẽ, lâu dài hơn cho cơ chế khóa hàng hóa. Chúng tôi sẽ sớm có kết quả của giải pháp này và có kế hoạch trình bày tất cả các lựa chọn cho USAF. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện bất kỳ hành động nào càng nhanh càng tốt. Sự an toàn của máy bay và phi hành đoàn KC-46 là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Việc sản xuất máy bay tiếp dầu đã bị chậm tiến độ, sau một loạt các vấn đề gây ra sự gián đoạn trong việc giao hàng, bao gồm các mảnh vỡ lạ (FOD) được tìm thấy trên máy bay và các vấn đề với Hệ thống Tầm nhìn Từ xa do Rockwell Collins chế tạo. Máy bay đầu tiên của Boeing sẽ được giao vào tháng 1 tới, tức là trễ hai năm so với dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, Barbara M. Barrett, người đứng đầu Bộ Không quân Hoa Kỳ, tán thành sự cần thiết của KC-46 tại phiên điều trần xác nhận của cô trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện (SASC) hôm qua, trong một câu trả lời cho câu hỏi của Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth về sự hỗ trợ cho khu vực Thái Bình Dương.

“Không quân đã và đang chế tạo các máy bay tiếp dầu KC-46 để tiếp nhiên liệu trên không giúp chúng tôi có thể mở rộng tầm với của mình”, Barrett nói. Chúng tôi cần nhiều hơn bởi các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của chúng tôi để có thể tiếp cận khu vực đó.

KC-46: Qua quan trong voi My de that bai
Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ, Barbara M. Barrett testifie

Trong văn bản trả lời của mình, Barrett lưu ý rằng với tốc độ giao hàng hiện tại là 3 máy bay mỗi tháng, Không quân sẽ đạt được mục tiêu là 479 vào tháng 11. Tuy nhiên, không rõ liệu cô có nhận thức được vấn đề gần đây nhất khi đưa ra câu trả như vậy hay không.

Quyết định của Không quân khi việc sử dụng KC-46 chở hàng hóa và bĩnh sỹ chứng tỏ tầm quan trọng của các cuộc thử nghiệm. Điều quan trọng là các binh sỹ của chúng ta được cung cấp thời gian và nguồn lực cần thiết để kiểm tra hiệu quả hoạt động của tất cả các tài sản quân sự”, ông Cameron Matoush, phát ngôn viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, cho biết trong một email.

Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã thực hiện nhiệm vụ của họ và tìm thấy sự thiếu sót. Khi làm như vậy, các phát hiện của phi hành đoàn sẽ làm cho nền tảng tiếp nhiên liệu an toàn hơn.

Trước đó, Không quân Mỹ tuyên bố họ đã từ chối thanh toán cho Boeing do sự chậm trễ hồi tháng 7, khoảng 360 triệu đô la đã bị giữ lại.

Như Ý