Tranh luận nóng

Mỹ bay thử siêu trực thăng thay thế cả Apache và BlackHawk

Chủ Nhật, 16/12/2018 14:26

(Vũ khí) - SB-1 Defiant là mẫu trực thăng đa nhiệm, được cho có khả năng thay thế toàn bộ các mẫu AH-64 Apache và UH-60 Back Hawk đã lỗi thời.

Lầu Năm Góc vừa cho phép các chuyến bay thử nghiệm của mẫu trực thăng SB-1 Defiant được bắt đầu từ đầu năm 2019. Kế hoạch ban đầu, chiếc máy bay này sẽ được thử nghiệm thực tế vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, liên doanh nghiên cứu chế tạo chiếc SB-1 Defiant này là Sikorsky và Boeing cho rằng đã có những sự cố kỹ thuật liên quan đến hệ thống truyền động, vì thế chuyến bay thử nghiệm trước Lầu Năm Góc sẽ phải hoãn lại.

Tuy nhiên, cả Sikorsky và Boeing đều cho rằng đây là những lỗi nhỏ, và các nhà sản xuất đang cố gắng khắc phục trong vòng hai tuần để nối lại các hoạt động thử nghiệm sớm nhất.

Dự án SB-1 Defiant là mẫu máy bay chủ lực trong 2 chương trình phát triển trực thăng loại mới mà Lầu Năm Góc mở thầu gồm trực thăng tầm trung FVL-M và trực thăng hạng nặng FVL-H. SB-1 Defiant nằm trong dự án tầm trung.

My bay thu sieu truc thang thay the ca Apache va BlackHawk
Hình ảnh đồ họa của trực thăng SB-1 Defiant phiên bản vận tải.

SB-1 Defiant được kỳ vọng sẽ là mẫu trực thăng hiện diện nhiều nhất trong quân đội Mỹ trong tương lai gần, nhằm thay thế cho cả mẫu trực thăng tấn công AH-64 Apache và UH-60 Black Hawk đều đã lỗi thời.

Điểm nhấn đáng chú ý của SB-1 Defiant là cánh quạt được sản xuất bằng vật liệu composite với thiết kế cánh quạt đồng trục. Ngoài ra, cánh quạt đuôi được cung cấp thêm rotor làm tăng lực đẩy.

Những cải biến về hệ thống truyền động này làm SB-1 Defiant có tốc độ cao, lên tới 462km/h, trogn khi các mẫu trực thăng cũ như Apache hay BlackHawk chỉ có tốc độ khoảng 300km/h.

SB-1 Defiant cũng có trần bay cao vượt trội so với các mẫu trực thăng cũ. Điều này cho phép chiếc trực thăng này trở thành một phương tiện đổ bộ thực sự hiệu quả trong điều kiện tác chiến ở địa hình núi cao. Ngoài ra, SB-1 Defiant cũng cho phép xoay sở linh động hơn trong điều kiện tác chiến trong thành phố hay khu vực chật hẹp.

Máy bay được thiết kế cho cả nhiệm vụ vận tải chiến trường và tấn công. Phiên bản vận tải chở được 11 người lính như ở UH-60 nhưng số cáng cứu thương tăng lên 8 thay vì chỉ 6. Trong khi đó, phiên bản tấn công có thể được trang bị súng máy điều khiển từ xa lắp dưới mũi máy bay và các giá tên lửa ở 2 bên cạnh sườn.

My bay thu sieu truc thang thay the ca Apache va BlackHawk
Hình ảnh đồ họa của SB-1 Defiant

Ngoài ra, SB-1 Defiant được kỳ vọng sẽ trang bị những công nghệ điện tử, tác chiến điện tử, cảm biến, hệ thống điều khiển hiện đại nhất của Mỹ nhằm hỗ trợ tối đa cho phi công trong khi tham chiến. Đáng chú ý, mẫu trực thăng này được nâng cấp đáng kể trong việc giảm tiếng ồn khi bay.

Đại diện của Sikorsky và Boeing kỳ vọng chiếc máy bay này có thể đáp ứng được các yêu cầu cao nhất của Lầu Năm Góc để có thể trở thành đại diện cho trực thăng không quân Mỹ trong tương lai gần.

Tuy nhiên, Sb-1 Defiant vẫn có đối thủ đến từ hãng Bell Helicopter với mẫu V-280 Valor. Mẫu trực thăng này được thiết kế cánh quạt nghiêng trông như một bản lai ghép giữa mẫu UH-60 Black Hawk và trực thăng lưỡng thể V-22 Osprey.

Lầu Năm Góc sẽ có đánh giá và lựa chọn cuối cùng sau khi cả 2 mẫu trực thăng này được bay thử nghiệm vào đầu năm 2019.

Clip giới thiệu về SB-1 Defiant do Sikorsky và Boeing công bố

Minh Hoàng