Tranh luận nóng

Mỹ chế tăng nhảy dù tạo thế đối trọng với Sprut-SD Nga

Thứ Sáu, 12/01/2018 08:11

(Vũ khí) - Để tạo thế đối trọng với những cỗ xe Sprut-SD của Nga, Mỹ đã quyết theo đuổi chương trình Hỏa lực bảo vệ cơ động (MPF) với phiên bản tăng đặc biệt.

Thông tin Mỹ quyết theo đuối chương trình MPF được National Interest dẫn nguồn tin từ Lục quân Mỹ cho biết, sự phát triển một dòng tăng mới là rất cần thiết do thực tế Mỹ thừa nhận M1 Abrams, vốn là xe tăng chiến đấu chủ lực, không phải lúc nào cũng có thể yểm trợ hỏa lực cho bộ binh do trọng lượng nặng và các hạn chế về di chuyển đường không.

Theo quân đội Mỹ, một trong những phẩm chất chính của chiếc xe chiến đấu mới là khả năng cơ động nhanh. "Việc di chuyển nhanh chóng đặc biệt quan trọng ở khu vực châu Âu, nơi mà ví dụ như quân đội Nga có thể ở ngay gần các lực lượng NATO", Lục quân Mỹ cho biết.

My che tang nhay du tao the doi trong voi Sprut-SD Nga
Mỹ trình làng nguyên mẫu tăng hạng nhẹ Griffin.

Nguồn tin này cho biết thêm, phiên bản tăng hạng nhẹ phát triển theo chương trình MPF phải sở hữu sức mạnh vượt trội so với cỗ xe nhảy dù Sprut-SD hiện tại trong quân đội Nga.

Việc Mỹ quyết tâm thực hiện chương trình MPF bởi hiện tại, Mỹ không có bất kỳ xe tăng nhảy dù hạng nhẹ nào kể từ khi những chiếc M551 Sheridan loại biên vào năm 1996. M551 Sheridan là loại xe tăng trinh sát hạng nhẹ do công ty General Motors phát triển vào tháng 05/1960, định danh là XM551.

Và để chứng minh quyết tâm của mình, Công ty General Dynamics Land Systems vừa giới thiệu mẫu xe Griffin dành cho chương trình Hỏa lực bảo vệ cơ động (MPF) của Lục quân Mỹ.

Với Griffin, General Dynamics muốn cho thấy chương trình MPF có thể kết hợp, lắp ráp các thành phần có sẵn từ trước như thế nào để tạo thành một mẫu xe mới có những tính năng vượt trội.

Mặc dù vậy, xe Griffin lại được thiết kế dựa trên cơ sở điều chỉnh khung gầm xe chiến đấu bộ binh Ajax (của Anh) với tháp pháo nhẹ hơn của M1 Abrams, trang bị pháo XM360 cỡ nòng 120mm được phát triển từ trước cho chương trình Hệ thống tác chiến tương lai. Hỏa lực phụ bao gồm 1 súng máy đồng trục cỡ nòng 7,62mm.

Yêu cầu của Lục quân Mỹ dành cho chương trình MPF là một chiếc xe tăng có thể triển khai nhanh chóng bởi lực lượng dù nhưng cũng đồng thời mang lại khả năng cơ động và hỏa lực như các xe tăng chiến đấu chủ lực tiêu chuẩn.

Chiếc Griffin của General Dynamics có khối lượng 27.000kg (nhẹ hơn một nửa so với xe tăng M1A1 Abrams) nhưng lại có hỏa lực ngang với M1 Abrams. Kíp xe gồm 4 người. Lớp giáp tiêu chuẩn của Griffin có thể chống lại các loại đạn xuyên giáp cỡ 7,62mm nhưng mẫu xe này có thể lắp thêm các lớp giáp phụ.

Dù đã cho ra đời nguyên mẫu Griffin cực ấn tượng nhưng nỗ lực của Mỹ trong việc tạo ra thế hệ xe tăng hạng nhẹ để có thể sánh ngang với chiếc Sprut-SD của Nga được cho là rất khó bởi trong khi Griffin chỉ được trang bị pháo chính 120mm thì xe Sprut-SD được thiết kế với khẩu pháo chính 125mm.

Ngoài ra, về vũ khí phụ cả 2 dòng xe đều được trang bị khẩu súng máy điều hiển từ xa 7,62mm nhưng trong khi Griffin chỉ được trang bị cơ số đạn khoảng 400 viên thì xe nhảy dù Nga có cơ số đạn lên tới 1.000 viên.

Đặc biệt là mọi thông số của tăng Mỹ mới chỉ nằm trên giấy thì Sprut-SD đã chứng minh được sức mạnh của mình trong nhiều cuộc diễn tập bắn đạn thật của Quân đội Nga. Vì vậy, để đuổi kịp Nga trong lĩnh vực này, Mỹ cần phải mất thêm nhiều thời gian nữa.

Thùy Dung

}