Tranh luận nóng

Mỹ hiện đại hóa máy bay cường kích cũ để chống Nga

Thứ Năm, 12/09/2019 19:33

(Vũ khí) - Hoa Kỳ đang hiện đại hóa máy bay cường kích A-10C Thunderbolt II để chống lại các mối đe dọa từ phía Nga và Trung Quốc.

Hoa Kỳ đang hiện đại hóa máy bay cường kích A-10C Thunderbolt II, cho phép sử dụng cho đến cuối những năm 2030, phương tiện truyền thông phương Tây cho biết. Máy bay này được phát triển đặc biệt để chống lại xe tăng của Liên Xô.

My hien dai hoa may bay cuong kich cu de chong Nga
Máy bay cường kích A-10 của không quân Mỹ.

Thực tế việc hiện đại hóa đã bắt đầu từ cuối tháng 7/2019. Đặc biệt lần hiện đại hóa này sẽ thay hầu hết các cánh cũ bằng cánh mới. Cánh mới sẽ phục vụ 10 nghìn giờ bay cho đến lần kiểm tra tiếp theo, tờ Aviationist cho biết.

Hoa Kỳ sẽ hiện đại hóa tất cả máy bay A-10 hiện có trong kho. Hợp đồng của Boeing và không quân Hoa Kỳ với số tiền lên tới 999 triệu USD cung cấp cho việc sản xuất 112 cánh mới.

Nguồn tin này cho biết, việc lắp cánh mới cho phép máy bay cường kích duy trì hoạt động cho đến cuối năm 2030. Không quân Hoa Kỳ sẽ trang bị cho máy bay này để duy trì hiệu quả chiến đấu trong trường hợp xảy ra xung đột công nghệ cao trong tương lai.

Máy bay cường kích A-10 được Hoa Kỳ tạo ra vào những năm 1970 để chống lại xe tăng Liên Xô. Trong những năm 1990 và 2000, việc cho các máy bay này nghỉ hưu đã được lên kế hoạch. Tuy nhiên, có một nhóm chính trị gia Mỹ và quân đội nước này cho rằng, Hoa Kỳ cần máy bay này trong nhiều thập kỷ tới, bao gồm cả việc chống lại Nga trong các cuộc chiến của tương lai. Kết quả là họ đã giành thắng lợi và tiền được phân bổ cho việc bảo quản và hiện đại hóa máy bay này.

Hoa Kỳ đang thay đổi khái niệm sử dụng lực lượng vũ trang của mình. Nếu trong hai thập kỷ qua, họ chuẩn bị các lực lượng để chống lại các nhóm khủng bố, thì sau năm 2014, Hoa Kỳ sẵn sàng cho các hoạt động quân sự công nghệ cao chống lại kẻ thù tiềm năng như Nga hoặc Trung Quốc.

Tờ báo lưu ý rằng, máy bay cường kích sẽ được trang bị hệ thống có cảm biến HObIT mới, cho phép máy bay theo dõi mục tiêu chính xác hơn. Ngoài ra, Mỹ sẽ nâng cấp loại bom có đường kính nhỏ GBU-39 và chiếc máy bay này có thể mang theo bốn quả bom tên giá treo, điều này sẽ biến nó thành máy bay ném bom.

Hiện tại, GBU-39 hiện đang được sử dụng trong F-16, F-22, loại bom này cũng được lên kế hoạch sử dụng trong các máy bay F-35, B-1, B-2, B-52 và AC-130. Trọng lượng của quả bom khoảng 113 kg, nó được trang bị đầu đạn phân mảnh có sức nổ mạnh.

Ngoài ra, phiên bản hiện đại hóa A-10 có thể sẽ thay thế một phần giao diện trên bảng điều khiển phía trước, bao gồm đèn báo tốc độ mới, đèn báo rẽ... Máy bay còn được tích hợp các mô-đun radar và hệ thống ngắm, tất cả những hệ thống này đã hoạt động trên F-15 Strike Eagle.

Chi Huy