Tranh luận nóng

Mỹ nâng cấp AH-64 khi yếu thế trước Mi-35

Thứ Sáu, 13/10/2017 07:39

(Vũ khí) - Mỹ vừa quyết định nâng cấp loạt AH-64 với loạt trang bị tối tân - quyết định được đưa ra khi trực thăng Mỹ yếu thế trước Nga dù đó là Mi-35.

Không chỉ nâng cấp

Dù vẫn đầy sức mạnh trên nhiều chiến trường nhưng số phận trực thăng AH-64 đã được Mỹ định đoạt. Theo Fight Global, Lầu Năm Góc quyết định chi hàng tỉ USD cho việc nâng cấp toàn diện dòng trực thăng chiến đấu này.

Là phương tiện mang hỏa lực mạnh và độ chính xác cao, tuy nhiên khác với xe tăng hay chiến đấu cơ, chúng luôn gặp khó khăn trước các loại súng máy hạng nhẹ và tên lửa vác vai. Cụ thể, trong một cuộc tiến công chống lại một sư đoàn bọc thép của Iraq, một phi đội gồm 31 trực thăng AH-64 đã bị hư hỏng nặng do súng máy và súng phóng lựu.

My nang cap AH-64 khi yeu the truoc Mi-35 
Trực thăng AH-64 phá hủy mục tiêu.

Trước thực tế này, phiên bản trực thăng AH-64E đã được bắt đầu phát triển từ năm 2012. Nó được trang bị radar APG-78, giúp Apache có thể phát hiện và tấn công các mục tiêu dưới đất năm ở ngoài tầm nhìn của phi công. Không những vậy, phiên bản mới này còn được trang bị động cơ T700-GE-709D với công suất lớn hơn giúp cho trực thăng cơ động và mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, phiên bản AH-64E còn được lắp đặt hệ thống điều khiển và mạng lưới dữ liệu MUM-T. Với trang bị này, lái phụ trực thăng có thể vận hành và tiếp nhận thông tin từ một máy bay không người lái được cất cánh từ trước. Tính năng này cho phép trực thăng có thể quan sát tình hình chiến trước trước khi có mặt và dễ dàng xác định sớm mục tiêu và dùng vũ khí nào cho thích hợp.

Không những vậy, phiên bản mới cũng được trang bị thêm những hệ thống xác định mục tiêu mới, giúp nó có thể nhận diện các tàu quân sự của đối phương. Tính năng này được coi là nhằm tăng khả năng chiến đấu trên mọi chiến trường khác nhau từ châu Á-TBD đến Trung Đông...

Chưa bằng lòng với những trang bị đó, nhà sản xuất còn trang bị cho AH-64E hệ thống Xác định hỏa lực dưới đất (GFAS) - hệ thống này sẽ quét toàn bộ chiến trường bằng hệ thống camera để phát hiện những địa điểm có súng nổ, và tự động đổi hướng trực thăng để máy bay có thể khai hỏa súng máy hạng nặng của mình tới các mục tiêu đó.

Tuy nhiên, tất cả gói nâng cấp dành cho AH-64 chỉ được coi là giải pháp tình thế trong khi chờ một loại trực thăng tấn công có khả năng vượt trội ra đời. Bởi hiện nay, quân đội Mỹ không tiếp tục mua trực thăng tấn công AH-64 mới mà thay vào đó, tập trung ngân sách để phát triển phiên bản trang bị vũ khí của trực thăng lên thẳng tương lai (FVL).

Chương trình FVL của Mỹ có kế hoạch phát triển trực thăng quân sự với 5 kích cỡ khác nhau nhưng sử dụng cùng động cơ, hệ thống điện tử hàng không, cảm biến. Các máy bay FVL sẽ được phát triển thành các phiên bản làm nhiều nhiệm vụ khác nhau để thay thế hàng loạt mẫu trực thăng hiện hành bao gồm UH-60 Black Hawk, AH-64, CH-47 Chinook, và OH-58 Kiowa.

Yếu thế trước Nga

Dù được coi là dòng trực thăng tấn công số 1 thế giới nhưng AH-64 đã mất mặt khi để thua trực thăng Mi-35 đời đầu của Nga bị thua kém mọi mặt. Năm 1999, AH-64 đã bị đánh bại trong không chiến bởi một chiếc Mi-35 của Serbia.

Chiếc Mi-35 này đã bắn hạ một trực thăng АН-64 và một trực thăng vận tải UH-60 Black Hawk của Mỹ tham gia vào chiến dịch giải cứu phi công chiếc tiêm kích F-16 bị bắn rơi.

Đáng chú ý là thành tích này được lập trong một trận không chiến ban đêm, mặc dù Mi-35 vốn được sản xuất vào năm 1986 thua kém về trang bị so với chiếc АН-64 hiện đại bắt đầu được đưa vào sản xuất vào năm 1993. Ưu thế duy nhất của Mi-35 là các tên lửa chống tăng có điều khiển Shturm có tầm bắn 7 km.

Ở đây, trang bị hiện đại của AH-64 đã làm hại chính nó. Chiếc AH-64 có radar nhìn vòng, Serbia đã phát hiện được bức xạ của radar này và bí mật tiếp cận theo phương vị đến cự ly 6.700 m và phóng 1 tên lửa Shturm. Sau khi tiêu diệt chiếc AH-64, chiếc Mi-35 của Serbia đuổi theo và bắn hạ luôn chiếc UH-60.

Thành tích tồi tệ của AH-64 không chỉ dừng lại ở đó, ngày 22/7/2002, một chiếc Mi-35 của Triều Tiên đã bắn hạ một chiếc АН-64 của Hàn Quốc, thắng lợi đã được xác nhận 100%. Ban đầu, Hàn Quốc phủ nhận việc trực thăng của mình bị bắn hạ và khẳng định rằng, nó rơi là do trục trặc của hệ thống bay bám địa hình.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ đã tiến hành điều tra độc lập và phát hiện trong các mảnh xác chiếc AH-64 các thanh volfram được dùng làm mảnh sát thương ở tên lửa của Mi-35.

Tuấn Hưng