Tranh luận nóng

Nga chế mũ nhìn thấu đêm giúp Mi-28 tránh vật cản

Thứ Bảy, 16/03/2019 13:21

(Vũ khí) - Theo Defence-blog, Nga đã tạo ra kính bảo hộ tích hợp lên mũ phi công trực thăng có khả năng nhìn đêm vượt trội so với sản phẩm cùng loại của Mỹ.

Loại kính nhìn đêm mới Nga giới thiệu được định danh là GEO-ONV1. Loại kính này được thiết kế riêng dành cho phi công lái trực thăng. Loại kính này hiện đang được trưng bày tại triển lãm những loại vũ khí được sử dụng tại Syria do bộ Quốc phòng Nga tổ chức bắt đầu từ ngày 13/3.

Trước khi chính thức được giới thiệu tại triển lãm, loại kính nhìn đặc biệt này được gắn lên mũ bảo hiểm, thuộc dòng GEO-ONV1, hiện đang được sử dụng bởi các phi công lái trực thăng dòng Mi, Ka, đang hoạt động hiệu quả ở chiến trường Syria.

Nga che mu nhin thau dem giup Mi-28 tranh vat can
Kính nhìn đêm thế hệ mới của Nga.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các kỹ sư Nga cải tiến bộ cảm biến chuyển đổi quang điện để chế tạo thiết bị nhìn đêm thế hệ ba có tính năng kỹ thuật ngang bằng, thậm chí vượt một số tính năng của thiết bị tương tự do Mỹ sản xuất".

Căn cứ vào những thông tin được công khai cho thấy, trên thế giới hiện có Mỹ và Nga có khả năng sản xuất dây chuyền các loại kính hiện đại thế hệ thứ ba với bộ cảm biến chuyển đổi quang điện này. GEO-ONV1 đã chứng minh được khả năng của mình trong thời gian quan khi đã được thử nghiệm trên chiến trường Syria.

Và một khi chính thức đi vào trang bị trên diện rộng, những vụ tai nạn kiểu như của chiếc Mi-28N tại Syria hồi năm 2016 do không nhìn thấy vật cản khi bay đêm sẽ chấm dứt, nguồn tin này cho biết.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Interfax-AVN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận nguyên nhân dẫn đến chiếc trực thăng Mi-28N gặp nạn có thể đã vướng phải vật cản trong khi bay đêm mà phi công không phát hiện được.

"Chuyến bay diễn ra trên một địa hình mở rộng, bóng tối hoàn toàn bao trùm. Các phi công vận hành trực thăng đeo kính chuyên dụng để nhìn ban đêm. Không loại trừ khả năng trên đường bay có vật cản khiến chiếc Mi-28N vô tình đâm phải", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tại thời điểm Nga xác định nguyên nhân chiếc Mi-28N gặp nạn đã khiến nhiều người bất ngờ bởi dòng trực thăng này được trang bị những thiết bị hiện đại, có thể tác chiến tốt bất kể ngay hay đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Cụ thể, trực thăng Mi-28N sử dụng hệ thống chống chướng ngại vật, kết cấu cánh quạt giảm tín hiệu radar nên có thể bay cao dưới 20 m mà vẫn không bị radar phát hiện.

Ngoài ra, phi công được trang bị kính nhìn đêm chuyên dụng. Trên mũ có hệ thống chỉ thị mục tiêu tự động bám theo hướng ánh mắt của người lái. Hệ thống điều khiển vũ khí hiện đại, có thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser.

Tuấn Vũ