Tranh luận nóng

Nga sắp tháo dỡ 6 chiếc Su-30K, cơ hội mua giá rẻ?

Thứ Năm, 24/10/2019 13:33

(Vũ khí) - Nếu không tìm được khách hàng, 6 chiếc Su-30K cuối cùng mà Ấn Độ trả lại Nga đang nằm tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 sẽ bị tháo dỡ.

Trung tâm phân tích thị trường vũ khí thế giới TsAMTO của Nga cho biết, nước này mới đây đã hoàn thành hợp đồng cung cấp 12 máy bay chiến đấu đa năng Su-30KN - phiên bản hiện đại hóa từ Su-30K cho Không quân Angola.

Nguồn gốc của những chiếc Su-30K được mang đi nâng cấp để bán cho Angola chính là từ số chiến đấu cơ được Ấn Độ trả lại Nga sau khi nhận đủ tiêm kích Su-30MKI tối tân hơn nhiều, chúng đang nằm tại nhà máy sửa chữa máy bay số 558 tại Baranovichi, Belarus để tránh thuế nhập khẩu vào Nga.

Trong tổng số 18 chiếc Su-30K thì 12 máy bay đã tìm được bến đỗ mới chính là quốc gia châu Phi Angola, nhưng với 6 chiếc còn lại thì thực sự là vấn đề nan giải khi cả Nga và Belarus đều chưa thể tìm được khách hàng.

Nga sap thao do 6 chiec Su-30K, co hoi mua gia re?
Tiêm kích Su-30KN được Belarus nâng cấp để bán cho Không quân Angola

Nhằm tránh phải chịu chi phí niêm cất, bảo quản đã quá dài, phía Nga và Belarus đã cho biết nếu sắp tới vẫn chưa có hợp đồng xuất khẩu thì họ buộc phải tiến hành tháo dỡ những chiếc tiêm kích Su-30K còn lại.

Tình cảnh trên có thể sẽ khiến cho một vài quốc gia quan tâm nhưng vì còn vướng mắc một số khó khăn dẫn tới chưa ký hợp đồng có thể mua được các chiến đấu cơ Su-30K này với giá thành tương đối rẻ.

Theo nhận định, trong trường hợp không cần nâng cấp lên chuẩn Su-30KN là phiên bản tiêm kích đa năng mà giữ nguyên cấu hình tiêm kích phòng không Su-30K chỉ đi kèm đại tu, kéo dài thời hạn sử dụng thì chi phí cho mỗi chiếc Su-30K vào khoảng 15 triệu USD.

Nga sap thao do 6 chiec Su-30K, co hoi mua gia re?
6 chiếc Su-30K còn lại đang đứng trước khả năng bị tháo dỡ

Nếu vậy, phương án mua lại các tiêm kích Su-30K này để bổ sung cho phi đội Su-27 cho nhiệm vụ canh trời có vẻ là một sự lựa chọn tương đối hợp lý cho một số nước.

Hiện tại Không quân Việt Nam đang gửi một cặp tiêm kích Su-27 sang nhà máy sửa chữa máy bay số 558 để tiến hành công tác đại tu giữa vòng đời, đây cũng là dịp để chúng ta đánh giá kỹ hơn các tiêm kích Su-30K đang được bảo quản.

Cần lưu ý rằng trong năm 2013 đã có thông tin cho biết Việt Nam có ý định mua lại 12 chiếc Su-30K được nâng cấp lên chuẩn Su-30KN, tuy nhiên do phía bạn yêu cầu chi phí quá cao, gần bằng Su-30MK2 sản xuất mới nên chúng ta đã từ bỏ thương vụ này.

Tùng Dương