Tranh luận nóng

Phi công Mỹ lo lắng khi T-6A tiếp tục được bay

Thứ Tư, 06/12/2017 13:28

(Vũ khí) - Phi công Mỹ đang lo lắng cho mạng sống của mình khi phải điều khiển T-6A - dòng máy bay huấn luyện đã phải dừng bay do thiếu oxy.

Ngày 6/12, Không quân Mỹ đã quyết định nối lại các chuyến bay huấn luyện của máy bay T-6A tại căn cứ không quân Vance ở Oklahoma. Dù tiếp tục được bay nhưng nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu oxy vẫn không được tìm thấy.

Theo phát ngôn viên của căn cứ Vance, Terri Schaefer, sau một cuộc điều tra kéo dài hai tuần, các chuyên gia hàng không, y tế, chức năng và ngành công nghiệp đều không tìm thấy nguyên nhân cụ thể nào cho các sự cố giảm ôxy ảnh hưởng đến tính mạng phi công và an toàn cho máy bay.

"Sự hợp tác chéo giữa các cơ quan bao gồm Bộ Quốc phòng và công nghiệp đã trở nên nổi bật", Đại tá Darrell Judy, chỉ huy của căn cứ Vance tuyên bố.

Phi cong My lo lang khi T-6A tiep tuc duoc bay
Máy bay huấn luyện T-6A.

"Chúng tôi đang tích cực sử dụng các biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm sẵn có từ các doanh nghiệp hàng không để xác định nguyên nhân của những sự cố này và tự tin thực hiện các kỹ thuật làm giảm thiểu rủi ro và giúp chúng tôi trở lại với sứ mệnh chính đào tạo các phi công hàng đầu thế giới".

Ông Schaefer cho biết, họ đã loại bỏ được một số nguyên nhân chẳng hạn như các vấn đề liên quan đến vấn đề bảo dưỡng và vận hành máy bay không đúng cách.

"Khi số liệu về kết quả hoạt động của con người tiếp tục được thu thập, những chuyên gia tại căn cứ Vance sẽ sử dụng những biện pháp kỹ thuật tạm thời để giảm thiểu rủi ro cho hoạt động bay và máy bay", ông Schaefer cho biết.

Dù việc T-6A tiếp tục bay đã được thông qua, tuy nhiên quyết định này đang khiến nhiều học viên Không quân Mỹ lo lắng cho tính mạng của mình khi nguyên nhân của sự cố chưa được tìm thấy để khắc phục.

Được biết, hồi tháng 11/2017, sau khi xảy ra tình trạng hàng loạt phi công điều khiển máy bay T-6A xuất hiện những biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn... mà nguyên nhân được xác định do thiếu oxy, Không quân Mỹ đã quyết định dừng bay vô thời hạn với dòng máy bay này tại căn cứ Vance.

Hiện nay, phi đội bay của AETC đang sử dụng khoảng 446 chiếc T-6A động cơ cánh quạt để đào tạo phi công. Số lượng máy bay này chủ yếu đang được biên chế tại căn cứ Không quân Columbus bang Mississippi, căn cứ Không quân Vance thuộc Oklahoma, căn cứ Không quân Laughlin và căn cứ Sheppard bang Texas.

Lực lượng hải quân và hải quân đánh bộ Mỹ đều sử dụng thế hệ máy bay này để huấn luyện và đào tạo phi công sơ cấp.

Máy bay huấn luyện phi công sơ cấp T-6A là một trong những thế hệ máy bay mới nhất của Không lực Mỹ do Công ty Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Raytheon sản xuất, chiếc đầu tiên được bàn giao vào tháng 5/2000 với giá thành lên đến gần 4,3 triệu USD/chiếc.

Tuấn Vũ