Tranh luận nóng

S-70 Okhotnik kết hợp Su-57 đối đầu Skyborg Mỹ?

Thứ Năm, 19/09/2019 09:23

(Vũ khí) - Trong thập kỷ tới, S-70 Okhotnik chưa thể thay thế hoàn toàn được máy bay có người lái.

Máy bay chiến đấu không người lái Sukhoi S-70 Okhotnik một ngày nào đó có thể thay thế hoàn toàn cho tất cả các loại máy bay chiến đấu, bao gồm cả thế hệ máy bay chiến đấu mới nhất của Nga, tờ Izvestia trích dẫn nguồn tin từ quân đội Nga và một chuyên gia theo dõi máy bay quân sự.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, nói với tờ báo rằng, “các lực lượng hàng không vũ trụ đã lên kế hoạch cho các phi đội Okhotnik tại các quân khu phía tây và phía nam vào năm 2024”.

Các UAV tàng hình sử dụng vật liệu tổng hợp và có lớp phủ tàng hình, được thiết kế để vượt qua các hệ thống ra-đa của kẻ thù với khả năng mang tới 2,8 tấn vũ khí, bao gồm tên lửa hành trình, bom chính xác, vũ khí không đối không, vũ khí không đối hạm, thay thế hoàn toàn máy bay có người lái trong các tình huống đặc biệt nguy hiểm.

S-70 Okhotnik ket hop Su-57 doi dau Skyborg My?
Máy bay chiến đấu không người lái Sukhoi S-70 Okhotnik

Bộ quốc phòng Nga đã bắt đầu tiến hành bay thử nghiệm Okhotnik vào tháng 8.

“Về cốt lõi, Okhotnik là máy bay không người lái cho một cuộc chiến lớn”, Anton Lavrov, một nhà quan sát chuyên về máy bay quân sự, giải thích.

Theo nhà phân tích, S-70 được thiết kế đặc biệt để vượt qua hệ thống phòng không dày đặc, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất và thậm chí là cả máy bay chiến đấu của kẻ thù.

“Phần còn lại của các hệ thống tấn công hiện đang được phát triển bởi các ngành công nghiệp quân sự của chúng tôi không phù hợp để sử dụng trong việc phá vỡ hệ thống phòng không và hoạt động chống lại đối thủ”, ông Lavrov giải thích.

“Nói cách khác, Okhotnik thực sự có thể trở thành một sự thay thế hoàn toàn cho máy bay chiến đấu hiện tại trong một số tình huống”, nhà phân tích tin tưởng.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các cảnh quay về hoạt động của Okhotnik cùng với một máy bay chiến đấu Su-30SM, những thông tin xuất hiện từ năm 2017 cho thấy, Okhotnik được thiết kế từ sớm để bay phối hợp cùng với Su-57 để kết nối và chia sẻ dữ liệu.

Nói cách khác, S-70 có thể trở thành một “máy bay tự vận hành”, chứ không phải là một sự thay thế đầy đủ cho các thiết kế có người lái, ít nhất là trong thập kỷ tới.

Lầu Năm Góc dường như cũng đang làm việc với một sáng kiến tương tự. Đầu năm nay, các quan chức tiết lộ rằng, cả Lockheed Martin và Boeing đều đang tìm cách để kết hợp máy bay không như một người lái như một đồng hành với F-35 và F-15EX theo một chương trình được gọi là “Skyborg”.

Trung Quốc được cho là cũng có một chương trình tương tự, với thiết kế LJ-1, và UAV này cũng có khả năng được sử dụng như một “máy bay cảm tử”.

Như Ý