Tranh luận nóng

Tàu lớp Ford có nguy cơ bị tước mất F-35C

Thứ Ba, 04/06/2019 18:57

(Vũ khí) - Theo Hải quân Mỹ, tàu sân bay mới thuộc lớp Ford USS John Kennedy (CVN-79) đứng trước nguy cơ đi vào hoạt động mà không được trang bị tiêm kích F-35C.

Nguy cơ không được trang bị tiêm kích tàng hình F-35C như thiết kế dành cho tàu lớp Ford đang hiện hữu và đây là tình huống các nhà lập pháp Mỹ khẳng định "không thể chấp nhận được".

Nguy cơ này xuất hiện với CVN-79 và tàu lớp Ford tiếp theo do quy định của Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm tài chính 2020 đã cấm Hải quân Mỹ không được bàn giao chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35C.

Theo kế hoạch, tàu CVN-79 sẽ chính thức được làm lễ đặt tên vào cuối năm 2019.

Tau lop Ford co nguy co bi tuoc mat F-35C
Tàu CVN-79 được lắp ráp tháp chỉ huy.

Quy định của đạo luật với chương trình tàu sân bay lớp Ford để giữ cho mức giá của chúng không bị vượt qua ngân sách đã được chấp thuận dành cho việc đóng 3 chiếc tàu thuộc lớp này bất chấp năng lực chiến đấu của chúng bị hạn chế đáng kể.

USNI News cho rằng, nếu tình hình không được thay đổi thì cùng với những vướng mắc về công nghệ khi hoàn thiện hệ thống máy phóng điện từ và thang máy nâng vũ khí chưa được giải quyết, tàu sân bay thế hệ mới của Mỹ sẽ yếu hơn cả những chiếc tàu lớp Nimitz hiện nay.

Theo thiết kế ban đầu được công bố, những chiếc tàu lớp Ford được trang bị 2 hệ thống phóng thẳng đứng kiểu mới, dùng để phóng tên lửa hải đối không RIM-7 Sea Sparrow.

Tàu có khả năng mang được 75 máy bay chiến đấu các loại, trong đó bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình F-35C, tiêm kích hạm F/A-18E/F, máy bay cảnh báo sớm E-2C, trực thăng. Ngoài ra còn có lượng lớn máy bay không người lái như X-47B.

Một tàu sân bay lớp Nimitz mang 75 máy bay chiến đấu thì một ngày có thể tấn công được 248 mục tiêu. Nhưng tàu sân bay Ford mang 75 máy bay chiến đấu nhưng số lượng tấn công có thể đạt được 2.000 mục tiêu trở lên, hiệu quả tác chiến tổng hợp là gấp 3 lần trở lên so với tàu sân bay lớp Nimitz.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tàu lớp Ford sử dụng radar tìm kiếm và theo dõi 2 băng tần (DBR), so với radar SPS-48 mà lớp Nimitz sử dụng thì ưu điểm lớn nhất của DBR chính là nâng cao khả năng đối phó các mục tiêu có tốc độ siêu âm cao.

Trong khi SPS-48 sử dụng quét tần số, chỉ có thể thực hiện quét điện từ theo hướng cao thấp, góc phương vị vẫn áp dụng quét cơ khí. Vì vậy tốc độ cập nhật số liệu mục tiêu tương đối thấp, nếu tốc độ mục tiêu nhanh, việc xác nhận tương đối khó khăn.

Với radar DBR của tàu sân bay mới là quét điện từ 2D, sau khi tìm thấy mục tiêu, có thể nhanh chóng thay đổi tốc độ truyền sóng mục tiêu, tiến hành xác định đối với mục tiêu.

Vì vậy tốc độ liên hệ mục tiêu nhanh hơn, trong tình hình tốc độ và số lượng mục tiêu tăng vẫn có thể nhanh chóng xác nhận mục tiêu, sau đó dẫn đường cho hệ thống vũ khí đánh chặn.

Về mặt thiết kế tổng thể thì tàu sân bay lớp Ford không có thay đổi lớn so với Nimitz, nhưng đài chỉ huy tàu và boong máy bay đều sử dụng thiết kế hoàn toàn mới.

Bằng cách tối ưu hóa thiết kế làm cho diện tích sử dụng của boong tàu được mở rộng, kết cấu của đài chỉ huy cũng được cải tiến, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như tầm nhìn, chỉ huy, kiểm soát bay, các loại radar và thông tin liên lạc. Đồng thời, tàu được lắp đặt bằng loại vật liệu hấp thụ radar, giảm đáng kể diện tích phản xạ radar.

Về hệ thống năng lượng, tàu sân bay mới sử dụng 2 lò phản ứng nước áp lực điện hạt nhân A1B kiểu mới. So với A4W của tàu sân bay lớp Nimitz, mật độ năng lượng trung tâm A1B cao, công suất lò phản ứng nước áp lực lớn, kết cấu đơn giản, công suất cũng được tăng 25% trở lên so với tàu sân bay lớp Nimitz.

Tàu sử dụng hệ thống phân phối điện 13.800 volt, có thể tạo ra nguồn điện gấp 3 lần lò phản ứng của tàu sân bay lớp Nimitz. Với hệ thống lò A1B được trang bị có thể đảm bảo cho những con tàu này hoạt động liên tục hơn 20 năm không cần thay nhiên liệu.

Tuấn Vũ