Tranh luận nóng

Tàu ngầm cứu nạn nước sâu của Nga có gì đặc biệt?

Thứ Bảy, 09/06/2018 15:03

(Vũ khí) - Hải quân Nga đang thử nghiệm thiết bị cứu nạn mới có khả năng cùng với tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ cứu nạn dưới vùng nước sâu.

Hải quân Nga đã nhận được một tàu ngầm có khả năng cứu các thủy thủ tàu ngầm khác dưới vùng nước sâu. Loại tàu ngầm này thực hiện nhiệm vụ một cách bí mật và thậm chí có thể hoạt động dưới lớp băng dày.

Tau ngam cuu nan nuoc sau cua Nga co gi dac biet?
Nga trang bị tàu ngầm có khả năng cứu nạn dưới nước sâu.

Các chuyên gia đánh giá rằng, sự xuất hiện của tàu ngầm này có thể nhanh chóng hỗ trợ và tiếp cận các tàu ngầm khác trong trường hợp gặp sự cố, cho phép giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tai nạn xảy ra với tàu ngầm thường sẽ rất khó tiếp cận và thương vong rất lớn, vì vậy Hải quân Nga đã nâng cấp tàu ngầm Moscow. Trên chúng sẽ được trang bị thêm các hệ thống chuyên dụng cho phép lắp thêm thiết bị AC-40 "Bester". Hiện tại hệ thống cứu hộ mới này đang được thử nghiệm.

Tàu ngầm hạt nhân BS-64 – Moscow được tạo ra trong dự án 667BDRM (NATO - Delta-IV). Tuy nhiên sau khi được hiện đại hóa, tàu ngầm này được dùng để hỗ trợ cho các tàu ngầm khác hoạt động ở vùng biển sâu và với các nhiệm vụ đặc biệt. Công việc hiện đại hóa con tàu này đã chính thức hoàn thành vào năm 2016 tại trung tâm sửa chữa đóng tàu "Zvezdochka".

AC-40 "Bester" là một thiết bị cứu nạn, có vỏ được làm bằng hợp kim titan. Chúng có trọng tải khoảng 50 tấn, độ sâu làm việc bình thường là 720 m và tối đa có thể lặn sâu tới 790 m. Khi lặn sâu dưới nước thiết bị này có thể hoạt động với tốc độ 0,5 hải lý.

Thủy thủ đoàn của thiết bị "Bester" bao gồm 6 người, trong đó có 3 người ngồi trực tiếp bên trong nó phụ trách điều khiển. Để dễ dàng điều khiển và điều khiển chính xác trong thiết bị này có thêm màn hình camera và bảng điều khiển chuyên dụng được trang bị điều khiển bằng tay.

Các thông tin cụ thể chưa được công bố. Tuy nhiên bằng cách này mỗi lần thiết bị này có thể cứu tối đa 22 người và được coi là phương pháp an toàn.

Hiện tại tàu ngầm Moscow đang tiến hành thử nghiệm vận chuyển thiết bị này. Nếu thử nghiệm thành công thiết bị này có thể sẽ trang bị thêm cho nhiều tàu khác, ông Vladimir Ashik – một cựu hải quân cho biết.

Thực tế thiết bị cộng sinh tàu ngầm và thiết bị cứu hộ đã xuất hiện từ những năm 1970. Tuy nhiên với công nghệ hiện nay chúng sẽ được trang bị tiên tiến với khả năng cao hơn rất nhiều.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, sự xuất hiện của thiết bị này sẽ tạo điều kiện cho các lực lượng cứu hộ hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh nhất và giảm thiệt hại tối đa.

Nên nhớ rằng, các tàu ngầm thường hoạt động dài ngày trên biển và ở xa các căn cứ chỉ huy, trong trường hợp xảy ra tại nạn việc tiếp cận chúng thường mất 3-4 ngày. Tuy nhiên với các thiết bị mới này, trong thời gian ngắn có thể vận chuyển tới sân bay gần nhất, sau đó đưa tới một căn cứ và lắp đặt lên các tàu ngầm và tới khu vực tàu gặp nạn.

Trước đó thời Liên Xô để giải cứu thủy thủ tàu ngầm ở dưới nước sâu, họ đã tạo ra các tàu ngầm dự án 940 "Lenok". Tổng cộng, hai chiếc tàu ngầm loại này đã được tạo ra, một chiếc trang bị cho Hạm đội Bắc và một chiếc cho Hạm đội Thái Bình Dương. Chúng có thể nâng và lai dắt các tàu ngầm gặp nạn. Vào tháng 10/1981 tàu ngầm loại này đã cứu thủy thủ đoàn của tàu ngầm S-178 sau khi chúng va chạm với tàu đánh cá.

  • Nguyễn Đông