Tranh luận nóng

Thực trạng buồn phi đội tiếp dầu Mỹ khi đâm F/A 18

Thứ Sáu, 07/12/2018 07:41

(Vũ khí) - Dù được trang bị một số máy bay KC-46A tối tân nhưng không vì thế, phi đội máy bay tiếp dầu Mỹ tránh khỏi tình trạng cũ kỹ.

Trang bị của đội bay tiếp dầu của Quân đội Mỹ được chú ý đến nhiều sau khi xảy ra vụ đâm va kinh hoàng giữa tiêm kích hạm F/A-18 và máy bay KC-130J trên vùng biển Nhật Bản vào rạng sáng 6/12 khiến 5 người mất tích và 2 người bị thương nặng.

Trang Washington Post dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, phi công thứ hai được giải cứu từ dưới biển khoảng 10 giờ sau va chạm giữa máy bay chiến đấu F/A-18 và máy bay tiếp dầu KC-130 ngoài khơi bờ biển Iwakuni.

Thuc trang buon phi doi tiep dau My khi dam F/A 18
Máy bay KC-130J.

Phi công đầu tiên được tìm thấy ngay sau sự cố và hiện trong tình trạng ổn định. Nhật Bản đang tiếp tục triển khai các máy bay, tàu để tìm kiếm 5 binh sĩ còn lại. Đại sứ Mỹ tại Nhật William Hagerty đã lên tiếng cảm ơn sự hỗ trợ của Nhật.

Yoshihiko Fukuda, thị trưởng Iwakuni, kêu gọi quân đội Mỹ dừng các chuyến bay đến khi nguyên nhân sự cố được làm rõ.

Tháng trước, một chiến đấu cơ cMỹ rơi ngoài khơi đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản nhưng cả 2 phi công đều được cứu sống.

Dù chưa có kết luận về vụ tai nạn nhưng vụ việc đã khiến nhiều người chú đến những máy bay tiếp nhiên liệu không mấy tối tân của Mỹ hiện nay. Và đây là nguyên nhân khiến chúng liên tiếp gặp nạn trong thời gian vừa qua.

Được biết, hồi tháng 7/2017, một chiếc KC-130J đang bay diễn tập bất ngờ mất kiểm soát và đâm xuống đường Sunflower-LeFlore của Mississippi. Vụ tai nạn khiến 16 người thiệt mạng.

Mới đây nhất là vào tháng 6/2018, sự cố phát sinh với chiếc KC-10 khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ trên Đại Tây Dương. Ngay khi phát sinh sự cố, chiếc máy bay này đã phải hạ cánh khẩn tại sân bay Shannon ở khu vực ven biển phía tây của Ireland.

Tất cả 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay an toàn. Mặc dù vậy, Không quân Mỹ vẫn giữ kín sự cố chiếc máy bay này gặp phải nhưng một cuộc điều tra nguyên nhân đang tích cực được tiến hành.

Tuy nhiên, nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ thông tin gây bất ngờ rằng chính chiếc KC-10 này đã từng gặp sự cố hy hữu gãy cần tiếp nhiên liệu và rơi xuống đất trong khi làm nhiệm vụ hồi năm cuối năm 2016.

Tại thời điểm gặp sự cố, chiếc KC-10 đang tham gia cuộc diễn tập Gunfighter ở căn cứ không quân Mountain Home.

Ngay khi xảy ra sự cố, tổ lái đã phải hạ cách khẩn cấp, rất may là không có ai dưới mặt đất bị thương khi sự cố xảy ra. Sau đó, chiến cần này đã được tìm thấy dưới mặt đất. Kể từ đó đến nay, Không quân Mỹ vẫn không hề công bố nguyên nhân khiến chiếc cần tiếp dầu bị gãy.

Theo những thông tin của Không quân Mỹ, KC-10 là biến thể máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu quân sự dựa trên mẫu máy bay chở khách Boeing DC-10. Máy bay KC-10 có thể phục vụ như máy bay tiếp dầu hoặc máy bay chở hàng. Theo thiết kế, KC-10 có thể chở theo 160 tấn nhiên liệu, hoặc 75 quân nhân và khoảng 77 tấn hàng hóa nếu dùng cho nhiệm vụ vận tải.

KC-10 được trang bị 3 thùng chứa dầu lớn ở cánh cũng như 3 bồn chứa dầu ở khoang chứa hàng hóa. Phi công của KC-10 thực hiện các nhiệm vụ tiếp dầu thông qua hệ thống điều khiển bay điện tử.

Máy bay được trang bị hệ thống giảm tải tự động cũng như hệ thống tự ngắt kết nối để đảm bảo an toàn trong các nhiệm vụ tiếp liệu. Với việc có thể tiếp được nhiên liệu được cả bằng cần điều khiển, ống cao su và phao hình phễu, KC-10 có khả năng bổ sung thêm nhiên liệu cho hầu hết các loại máy bay của Mỹ và đồng minh hiện nay.

Nếu dùng ống cao su và phao hình phễu, tốc độ tiếp nhiên liệu của KC-10 vào khoảng 1.786 lít/phút trong khi nếu dùng cần điều khiển, tốc độ có thể lên tới 4.180 lít/phút.

Sự đa năng của máy bay này là không thể phủ nhận, nhưng theo thống kê của chính phương Tây, hiện KC-10 là dòng máy bay tiếp nhiên liệu kém an toàn hàng đầu thế giới hiện nay của Không quân Mỹ.

Đan Nguyên