Tranh luận nóng

Iran phá thế cờ Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Chủ Nhật, 06/10/2019 07:49

(Quan hệ quốc tế) - Với đường ống Goreh-Jask, Iran có thể đảm bảo được các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, bất chấp căng thẳng đang gia tăng ở Vùng Vịnh.

Theo Sputnik ngày 5/10, Iran sẽ bỏ ra 1,8 tỷ USD để xây dựng đường ống dẫn dầu mới dài 1.000 km từ kho dầu Goreh ở tỉnh Bushehr phía Nam đến một cảng biển ở tỉnh Bandar-e Jask.

Đường ống này sẽ dành cho hoạt động xuất khẩu dầu thô, nó cho phép các tàu chở dầu đi qua Eo biển Hormuz chiến lược mà không mất thêm thời gian di chuyển.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Iran Bijan Zangeneh thông báo 700 triệu USD trong tổng số 1,8 tỷ USD sẽ tập trung phát triển cảng biển Bandar-e Jask.

Công ty dầu mỏ quốc gia Iran đã ký hợp đồng trị giá khoảng 52 triệu USD với ba công ty dầu mỏ nước này nhằm cung cấp 50 máy bơm dầu mỏ cho đường ống dẫn dầu Goreh-Jask.

Iran cũng sẽ khởi công xây dựng một kho chứa dầu tại cảng Jask, qua đó giúp tiếp nhận dầu mỏ từ đường ống dẫn dầu Goreh-Jask để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.

Iran pha the co My tren Vinh Ba Tu
Tàu chở dầu của Iran

Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Iran việc xây dựng đường ống dẫn dầu Goreh-Jask và trạm chung chuyển dầu mỏ tại cảng Jask là một trong những kế hoạch ưu tiên của nước này.

"Dự án đường ống này sẽ làm thay đổi tình hình khu vực vì các cơ sở dự trữ dầu, đê chắn sóng, hệ thống phao neo đơn sẽ được xây dựng tại thành phố Bandar-e Jask", ông Zangeneh nói.

Hãng thông tấn  IRNA cho biết, hoạt động xuất khẩu dầu đầu tiên tại cảng Jask sẽ được thực hiện trong vòng 18 tháng tới.

Trước đó, hồi tháng 9/2018, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công bố kế hoạch chuyển một phần lớn dầu mỏ xuất khẩu từ kho cảng dầu ở đảo Kharg - nằm sâu ở bên trong vùng Vịnh - đến một kho cảng dầu tại cảng Jask. Dự kiến, kế hoạch này sẽ hoàn tất khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào mùa Hè năm 2021.

Để tới kho cảng dầu ở đảo Kharg, các tàu chở dầu phải qua trạm kiểm tra ở Eo biển Hormuz, khiến quá trình vận chuyển dầu bị kéo dài thêm nhiều ngày. Do đó, việc chuyển kho dầu đến cảng Jask sẽ giúp các tàu tiết kiệm được thời gian hơn

Giới phân tích cho rằng, việc Iran tiến hành xây dựng đường ống Goreh-Jask vừa giúp nước này giảm chi phí, thời gian vận chuyển dầu thô đến cảng Jask, vừa giúp Tehran tránh được những xung đột không cần thiết ở eo Hormuz.

Với đường ống này, Iran có thể đảm bảo được các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, bất chấp căng thẳng đang gia tăng ở Vùng Vịnh. Ngay cả khi Mỹ và đồng minh tìm cách bao vây Iran tại Vùng Vịnh cũng không thể ngăn cản nước này đưa dầu ra bên ngoài.

Tehran từng ấp ủ kế hoạch phong tỏa eo biển Hormuz - tuyến đường hàng hải then chốt phụ trách 1/3 lượng dầu mỏ giao dịch trên thế giới. Thế nhưng, nếu phong tỏa eo biển này thì Iran cũng không thể đảm bảo hoạt động xuất khẩu dầu mỏ do nhiều tàu thuyền của Iran cũng phải đi qua eo Hormuz.

Khi mà dự án đường ống Goreh-Jask hoàn thành, có lẽ Iran sẽ tiếp tục tính tới phương án phong tỏa eo Hormuz nhằm đáp trả các động thái trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước này.

Mới đây, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về sáng kiến của nước Cộng hòa Hồi giáo này nhằm duy trì an ninh tại Eo biển Hormuz.

Một khi Moscow chấp nhận gia nhập sáng kiến của Tehran thì sự xuất hiện của Nga ở Vịnh Ba Tư sẽ đặt dấu chấm hết cho kế hoạch biến Vịnh Ba Tư thành "ao nhà" của Mỹ.

Hiện Mỹ đang cố gắng tập hợp một liên minh riêng do nước này đừng đầu nhằm bảo vệ Eo biển Hormuz cũng như các vùng biển khác tại vùng Vịnh Persian khỏi cái mà Washington cho là mối đe dọa từ Iran.

Cho tới nay, UAE, Saudi Arabia, Anh, Australia và Bahrain đã tuyên bố tham gia liên minh này. Trong khi đó, một số nước như Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy và Hàn Quốc, Iraq đã từ chối lời mời của Mỹ.

Trung Kiên