Tranh luận nóng

Lợi ích cầu Crimea vượt mọi tính toán, phương Tây thêm uất

Thứ Tư, 08/08/2018 13:40

(Quan hệ quốc tế) - Lợi ích cầu Kerch vượt trên tính toán, vượt ngoài mong đợi của Moscow, có phần giúp đỡ của Kiev và những người anh em xa. Thử hỏi còn gì uất hơn....

Mật độ lưu thông trên cầu Kerch nối Crimea với Bắc Caucasus vượt trên tính toán, vượt ngoài mong đợi

RT đưa tin, riêng ngày 5/8 vừa qua đã có khoảng 32.000 phương tiện lưu thông qua cầu Kerch nối bán đảo Crimea với khu vực Bắc Caucasus, con số cao nhất từ khi cây cầu này được khánh thành hồi tháng 5/2018.

Lý do cầu Kerch lập kỷ lục được nhận diện là hiện nay đang trong mùa hè -thời điểm thu hút lượng khách du lịch đông nhất tới Crimea. Ngoài du khách là người Nga, còn có du khách nhiều quốc gia đến tận hưởng kỳ nghỉ hè tại đây.

Theo cơ quan quản lý và khai thác cầu Kerch, từ khi được khánh thành và đưa vào sử dụng cho đến nay, có khoảng 1,6 triệu lượt xe ô tô và các phương tiện khác đã lưu thông qua lại cầu Kerch.

Loi ich cau Crimea vuot moi tinh toan, phuong Tay them uat
Lưu lượng các phương tiện qua cầu Kerch nhanh chóng vượt trên tính toán, vượt ngoài mong đợi

Tính ra từ khi có cầu Kerch, trung bình mỗi ngày có khoảng 19.000 lượt ô tô và các loại phương tiện khác qua lại giữa bán đảo Crimea với lục địa nước Nga.

Con số này cao hơn 20% so với lưu thông qua tuyến phà Kerch Strait trước đó.

Hiện tại, việc khai thác cầu Kerch còn hạn chế vì mới chỉ dành riêng cho ô tô trọng tải nhẹ, việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải trọng lớn đến mùa thu năm nay mới được bắt đầu. Hệ thống đường sắt của cầu Kerch thì phải năm sau mới hoàn thành.

Điều đó cho thấy cầu Kerch đã đáp ứng mong mỏi lâu nay của người dân bán đảo này và việc xây dựng cây cầu này thực sự hiệu quả. Chính quyền Crimea dự kiến ​​sẽ có tới 6 triệu du khách tới thăm bán đảo trong năm nay.

Chứng kiến mật độ giao thông trên cầu ngày càng tăng lên, chính phủ Nga đang cân nhắc xây dựng một hệ thống đường cao tốc và đường hầm ở bán đảo Crimea để giúp cho việc lưu thông thuận lợi hơn.

Xin nhắc lại ngày 15/5/2018, cầu Kerch chính thức thông xe, nối vùng Krasnodar ở miền nam nước Nga với bán đảo Crimea sau 4 năm sát nhập. Đây được xem là sự kiện trọng đại, đánh dấu sự hoà nhập sâu rộng giữa Crimea với không gian nước Nga.

Theo số liệu của chính phủ Nga, tổng chi phí xây dựng cầu Kerch là 228 tỷ rubles, tương đương 3,69 tỷ USD.

Với chiều dài 19 km, cầu Kerch phá vỡ kỷ lục của cầu Vasco da Gama ở Bồ Đào Nha để trở thành cây cầu dài nhất châu Âu.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng để kết nối giao thông, cầu Kerch được xây dựng và hoàn thành còn làm thay đổi giá trị và ý nghĩa đia chính trị-địa chiến lược của bán đảo Crimea với nước Nga.

Theo hồ sơ thiết kế và đánh giá về dự án xây dựng cầu Kerch, mật độ giao thông qua cầu nối Crimea với khu vực Bắc Caucasus được dự báo có thể đạt từ 12.000 đến 13.000 phương tiện/ngày. Và dự kiến ​​tăng khoảng 35-40% trong năm đầu tiên.

Loi ich cau Crimea vuot moi tinh toan, phuong Tay them uat
Nhờ cầu Kerch mà giá trị và ý nghĩa địa chính trị-địa chiến lược của Crimea được khai thác tối đa

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 3 tháng thông xe và các hạng mục khác vẫn còn dang dở, song công suất của cầu Kerch đã tăng tới 160% so với thiết kế. Rõ ràng hiệu quả và lợi ích của cây cầu này đã vượt trên mọi tính toán, vượt ngoài mọi mong đợi.

Từ khi có cầu Kerch, thiệt hại của Ukraine tỉ lệ thuận với lợi ích Nga khai thác được, khiến Kiev cay đắng - phương Tây uất nghẹn

Nếu như việc xây dựng và khánh thành cầu Kerch đã mang lại hiệu quả và lợi ích vượt trên mọi tính toán, vượt ngoài mọi mong đợi của Moscow, thì thiệt hại của Ukraine từ khi có cây cầu chiến lược này lại không ngừng tăng lên.

Điều đó thể hiện rõ nhất qua việc Kiev để mất hoàn toàn quyền kiểm soát eo biển Kerch, biển Azov vào tay Moscow, gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế  Ukraine, nhất là kinh tế biển và vận tải biển.

Từ cuối tháng 5/2018, tàu tuần tra hải quân Nga hoặc của an ninh Nga đã làm chậm trễ nhiều chuyến tàu chở hàng quốc tế đến và đi từ các cảng Mariupol và Berdyansk của Ukraine, bởi việc kiểm tra thủy thủ đoàn và hàng hoá mất rất nhiều thời gian.

Trong khi đó tàu hải quân Ukraine không thường xuyên có mặt ở biển Azov, vì vậy các công ty vận tải biển và các cảng biển của Ukraine thiệt hại hàng ngàn USD mỗi ngày, theo lời ông Boris Babin, đại diện của Tổng thống Ukraine về Crimea.

Trong khi đó, theo Kyiv Post, Ukraine chỉ có các phi đội hải quân của Lực lượng Biên phòng tuần tra vùng lãnh hải của Ukraine, nhưng không thể ngăn chặn sự mở rộng các hoạt động của Nga, vì lực lượng tuần duyên Nga không vi phạm luật.

"Nga không vi phạm bất kỳ luật lệ nào, dù chính thức biển Azov là vùng biển quốc gia chung của chúng tôi", ông Oleh Slobodyan, người phát ngôn của Lực lượng Biên phòng Ukraine cho biết.

Loi ich cau Crimea vuot moi tinh toan, phuong Tay them uat
Vì Kiev và phương Tây đe doạ sự tồn tại của cầu Kerch nên lực lượng tuần duyên Nga đã kiểm soát nghiêm ngặt cả biển Azov và eo biển Kerch

Năm 2003 Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một thỏa thuận giữa Ukraine và Nga về hợp tác và sử dụng chung biển Azov và eo biển Kerch.

Thỏa thuận về biển Azov cũng xác định vùng biển là vùng lãnh hải chung của Ukraine và Nga, cho phép Nga vận chuyển hàng hoá và có những hoạt động quân sự ở bất cứ khu vực nào trên biển Azov.

Thỏa thuận được phê chuẩn năm 2004 và còn hiệu lực, song giới chính trị Maidan lại quên điều đó. Vì vậy, “Nga đã chặn tất cả đề nghị của Ukraine, dù chúng tôi có biên giới trên biển Azov", chuyên gia giám sát Crimea và Biển Đen Klymenko, cho biết.

Nên biết rằng biển Azov là biển nông nhất thế giới. Ukraine khai thác khu vực sâu nhất của biển Azov tại các cảng Berdyansk và Mariupol, nơi độ sâu từ 8m đến 10m, có thể đón nhận các tàu chở hàng trọng tải trung bình.