Tranh luận nóng

Iran bắt tàu chở dầu: Lộ bằng chứng nóng, Anh đuối lý?

Thứ Hai, 22/07/2019 08:11

(Tin tức 24h) - Sau khi Iran yêu cầu tàu chở dầu Stena Impero quay đầu, chiến hạm Anh kêu gọi tàu dầu tiếp tục hành trình.

Theo Sky News ngày 21/7, trong đoạn ghi âm giữa công ty an ninh hàng hải Dryad Global của Anh và tàu dầu Anh Stena Impero tại eo biển Hormuz, Lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã cảnh báo với tàu Stena Impero rằng:

"Nếu các anh làm theo yêu cầu của chúng tôi thì sẽ được an toàn. Đổi hướng đi ngay lập lức".

HMS Montrose, tàu hộ vệ đang tuần tra ở vịnh Ba Tư, sau đó liên lạc với Stena Impero và nói:

"Đây là tàu chiến F236 của Anh. Nếu các anh đang đi qua một eo biển quốc tế được công nhận thì theo luật quốc tế, hành trình của anh không được bị cản trở. Vui lòng xác nhận các anh đang đi qua một eo biển quốc tế được công nhận".

Clip Iran công bố vụ bắt giữ tàu chở dầu của Anh:

IRGC sau đó triển khai xuồng cao tốc vây quanh tàu dầu Stena Impero, binh sĩ Iran đu dây từ trực thăng xuống boong tàu để cưỡng chế nó đi về phía bờ biển Iran. Tehran cáo buộc tàu dầu không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế vì tắt bộ thu phát sóng sau khi va chạm với một tàu cá của nước này.

Phát ngôn viên của IRGC Ramezan Sharif nói rằng bất chấp sự can thiệp của tàu chiến Anh, họ đã đưa được Stena Impero vào bờ. HMS Montrose đã đến quá muộn để ngăn chặn vụ bắt tàu xảy ra. Hiện, toàn bộ 23 thủy thủ của tàu dầu đều an toàn, trong tình trạng sức khỏe tốt và đang bị giữ ở cảng Bandar Abbas.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 21/7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, Chính phủ Anh đã có cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các biện pháp bảo vệ cho các tàu thuyền đi qua eo biển Hormuz sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu có gắn cờ Anh.

Theo The Telegraph, giới chức Anh đang chuẩn bị kế hoạch nhắm vào Tehran bằng các biện pháp trừng phạt. Các gói trừng phạt về ngoại giao, kinh tế thậm chí là đóng băng tài sản sẽ được Ngoại trưởng Jeremy Hunt công bố trong tương lai gần.

London cũng có thể thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc nhằm áp dụng lại các biện pháp trừng phạt sau khi nó được dỡ bỏ vào năm 2016.

Giới quan sát cho rằng, rõ ràng phía Iran đã có thông tin cảnh báo đối với tàu chở dầu của Anh, chứ không phải Tehran lên kế hoạch bắt giữ tàu từ trước nhằm trả đũa cho việc Anh bắt tàu Grace 1.

Việc tàu hộ vệ HMS Montrose "bật đèn xanh" cho tàu chờ dầu Stena Impero tiếp tục cuộc hành trình của mình đã khiến con tàu này bị Iran bắt giữ với lý do không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế.

Việc tàu hộ vệ của Anh hành xử theo kiểu "bảo kê" đã phản tác dụng, song London vẫn muốn áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Đây được cho là hành động phi lý, hay nói thẳng ra việc bắt Iran bắt giữ tàu Stena Impero chỉ là cái cớ để phương Tây gây sức ép cho Tehran.

Trong một tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo chính phủ Anh cần "kiềm chế các thế lực chính trị trong nước đang muốn làm leo thang căng thẳng giữa Iran và Anh vượt ra khỏi vấn đề tàu dầu".

"Điều này là vô cùng nguy hiểm và kém khôn ngoan, nhất là ở vào một thời điểm nhạy cảm tại khu vực như hiện nay", Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh, song ông cũng lưu ý rằng Iran "rất kiên định và luôn sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào".

Tuy nhiên, trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề ngày 20/7, Đại biện lâm thời Anh Jonathan Allen cho rằng việc Iran bắt tàu Stena Impero là hành vi "can thiệp bất hợp pháp", đồng thời bác bỏ những thông tin từ phía Tehran về sự việc .

Ông Jonathan Allen cho biết, tàu dầu Anh bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận trong vùng lãnh hải của Oman, nơi họ đang "thực hiện quyền thông hành hợp pháp của mình".

Trung Dũng