Tranh luận nóng

Kênh đào Kra của Thái Lan: Khó cho Trung Quốc

Thứ Ba, 13/02/2018 13:48

(Tin tức 24h) - Kênh đào Kra hiện không phải là một ưu tiên của Thái Lan và như vậy, trong tương lai gần, Trung Quốc khó thực hiện được tham vọng của mình.

Ngày 10/2, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, Trung tướng Sansern Kaewkamnerd tuyên bố, dự án kênh đào Kra hiện không phải là một ưu tiên của nước này và Bangkok cho đến nay cũng không có chính sách cụ thể nào dành cho dự án trên.

"Hiện vẫn còn nhiều vấn đề khác trong khu vực, do đó những vấn đề này cần được dành ưu tiên", ông Sansern cho biết.

Ông Sansern nói rằng chính phủ Thái Lan vẫn đang cân nhắc các mặt lợi và hại của dự án trên. Người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết trong số nhiều vấn đề đang được chính phủ xem xét liên quan tới dự án kênh đào Kra, có vấn đề an ninh và vấn đề chi phí rót vào dự án.

Tướng Sansern cũng kêu gọi người dân ở miền Nam Thái Lan cẩn trọng khi đón nhận các thông tin kêu gọi ủng hộ dự án kênh đào Kra vì những thông tin này có thể sai lệch và tạo ra những hiểu lầm trong lòng công chúng.

"Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã nhấn mạnh rằng cuộc vận động ủng hộ dự án kênh đào Kra vẫn không được chính phủ tán thành và dự án này vẫn đang được nghiên cứu", tướng Sansern khẳng định.

Kenh dao Kra cua Thai Lan: Kho cho Trung Quoc
Kênh đào Kra khi hoàn thành sẽ rút ngắn được 1.200km hành trình của tàu chở dầu từ khu vực Trung Đông về Trung Quốc

Với tuyên bố của người phát ngô chính phủ Thái Lan, rõ ràng, trong tương lai trước mắt, Trung Quốc khó có thể biến những tham vọng của mình thành hiện thực.

Trung Quốc thời gian qua được cho tích cực vận động để xúc tiến đề xuất xây kênh đào Kra như một phần của "Vành đai, con đường" – sáng kiến kết nối hạ tầng và thương mại qua một loạt quốc gia Á - Phi - Âu.

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, kênh đào Kra mang lại những lợi ích chiến lược quan trọng cho Trung Quốc, trước hết là giúp cường quốc này rút ngắn được 1.200 km hành trình của những con tàu chở dầu từ khu vực Trung Đông về Trung Quốc. Hiện có tới 80% dầu nhập khẩu của Trung Quốc là từ Trung Đông và phải đi qua Eo biển Malacca vừa xa hơn hàng nghìn kilomet vừa nơm nớm lo cướp biển.

Thâu tóm được kênh đào Kra khi bỏ tiền ra đầu tư, Trung Quốc còn giảm thiểu nguy cơ bị phong tỏa tuyến vận tải biển huyết mạch đi qua Eo biển Malacca khi “có biến”.

Cùng với kênh đào Kra, thời gian qua Trung Quốc cũng đẩy mạnh đầu tư vào cảng Sihanoukville của Campuchia.

Từng trao đổi với Đất Việt về động thái này,  TS Ngô Hữu Phước - Khoa Luật Quốc tế, trường ĐH Luật TP.HCM nhận định: “Đầu tiên tôi cho rằng họ đặt nặng mục đích kinh tế trước mắt. Nhưng rõ ràng âm mưu đằng sau, mưu mô lớn hơn đó là gây ảnh hưởng đến các nước trong khu vực, tạo ra bàn đạp ra các vùng xung quanh".

Về sâu xa, TS Phước đánh giá,Trung Quốc đang muốn kết nối các cảng biển, kênh đào với nhau để phục vụ cho toan tính kiểm soát, chiếm trọn Biển Đông đồng thời cũng ẩn chứa những dã tâm thành lập căn cứ quân sự, căn cứ hậu cần.

“Việc từ khu vực Nam Biển Đông đó ra các đảo nhân tạo của Campuchia, đảo Trung Quốc xâm chiếm của Việt Nam không ai có thể tưởng tượng được họ sẽ có những kết nối căn cứ.

Đôi khi Trung Quốc biến các cảng biển đó thành căn cứ nơi tập hợp tàu thuyền, kể cả tàu thương mại, tàu quân sự, tàu phi thương mại... Ngoài ra biết cũng cần phải tính đến khả năng Trung Quốc muốn biến những nơi đó thành căn cứ hậu cần để phục vụ các hoạt động trên biển Đông”, TS Phước nhấn mạnh.

Theo đề xuất, siêu kênh đào dài hơn 100 km Kra sẽ cắt ngang vùng Kra Isthmus ở miền Nam Thái Lan, kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Kênh đào Kra sẽ ngốn khoảng từ 20-30 tỷ USD tùy theo tuyến xây dựng và có thể mất 10 năm để hoàn thành.

An Nhiên