Tranh luận nóng

Lại rò rỉ bằng chứng Nga vô can vụ MH17

Thứ Tư, 19/02/2020 11:21

(Tin tức 24h) - Điện Kremlin cho rằng dữ liệu mới về vụ tai nạn MH17 ở Ukraine chứng tỏ các lập luận của Nga đúng và Moscow vô can trong vụ việc.

Một bài báo có tên "Điều tra về MH17 có đúng không?" của nhà báo và là tác giả của bộ phim về vụ tai nạn, Max Van der Verff mới đây đã công bố các rò rỉ về những thông tin điều tra của Đội điều tra chung (SSG) do các nhà điều tra Hà Lan dẫn đầu, cho thấy những bằng chứng khác biệt về cuộc điều tra MH17.

Lai ro ri bang chung Nga vo can vu MH17
11 hệ thống tên lửa BUK được triển khai không thể bắn rơi Boeing mang số hiệu MH17. Ảnh: Bonanza Media

Trước hết, tình báo quân sự của Hà Lan đã không tìm thấy bất kỳ hệ thống phòng không Buk nào có thể hạ được một chiếc Boeing của Malaysia bị rơi gần Donetsk năm 2014.

Van der Werff đã công bố trên trang web của mình một số tài liệu của Nhóm SSG, bao gồm một lá thư ngày 21/9/2016 từ Cục Các vấn đề pháp lý của Cơ quan Tình báo Quân đội Hà Lan (MIVD) gửi cho văn phòng công tố nhà nước, theo đó MIVD đã kiểm tra xem có hay không khả năng BUK  liên quan đến vụ tai nạn MH17.

11 điểm đã được đặt các hệ thống tên lửa BUK vào tháng 6 và tháng 7/2014, khi thảm kịch xảy ra, trong đó 8 địa điểm tại Ukraine và 3 địa điểm ở Nga. Theo thông tin tình báo, tất cả 11 khu phức hợp đều cách nơi xảy ra vụ tai nạn ít nhất 66 km.

"Dựa trên dữ liệu, rõ ràng chuyến bay MH17 đã ở xa khỏi tầm với của tất cả các hệ của Ukraine và Nga, nơi tổ hợp Buk được triển khai" - báo cáo của MIVD cho thấy. Tuy nhiên, hệ thống được đặt tại Nga là các hệ thống có thể di chuyển. Trong khi đó, phần lớn các hệ thống BUK của Ukraine lại được cho là chỉ nằm ở các vị trí cố định của chúng trong các các căn cứ quân sự".

Theo Van der Werff, việc quân đội Hà Lan sở hữu thông tin chi tiết về các vị trí của các hệ thống di động BUK của Nga (không đặt tại các căn cứ chính) là rất đáng chú ý.

Ngoài ra, tình báo đã kiểm tra các hệ thống phòng không mặt đất khác có mặt trong khu vực vào tháng 7/2014 xem về mặt triển khai hoạt động, thông số kỹ thuật và vị trí thì chúng có thể đã bắn hạ máy bay MH17. Theo tài liệu đó, các hệ thống phòng không S-300PS Volkhov M-6 của Ukraine, hệ thống “Phavorit” S-300PM2, đang phục vụ cho Nga có thể là đối tượng.

Tuy nhiên, sau khi điều tra, họ xác định S-300PS Volkhov-M6 của Ukraine ở khoảng cách ít nhất 250km so với điểm va chạm của MH17. Hệ thống S-300PS Volkhov-M6 có tầm bắn tối đa 75 km. Dựa trên điều này, MIVD kết luận rằng hệ thống Volkhov-M6 S-300PS không được sử dụng để hạ gục MH17.

Như vậy, vấn đề mà Hà Lan cáo buộc hệ thống BUK được Nga triển khai ở khu vực Donbass để bắn hạ MH17 rồi "đổ vấy" cho Ukraine thực tế là thiếu căn cứ. Tuy nhiên, dù đã nắm các thông tin kỹ thuật như vậy là thiếu thuyết phục để đổ tội cho Nga song Hà Lan vẫn kiên quyết cáo buộc.

Nhà báo Hà Lan Max Van der Werff là người đã cùng đồng nghiệp Nga Yana Yerlashova thành lập Bonanza Media - một nền tảng dành cho các nhà báo độc lập - và đăng tải nhiều tài liệu khác về vụ MH17, trong đó có một bản ghi cuộc đối thoại giữa nhà báo độc lập người Đức Billy Six và các quan chức cảnh sát Australia. Ông Six đã đề cập đến những nhân chứng từng nhìn thấy các máy bay chiến đấu của Ukraine xuất hiện trên bầu trời trong ngày xảy ra thảm họa MH17.

Lai ro ri bang chung Nga vo can vu MH17
Báo cáo phỏng vấn ghi âm sĩ quan cảnh sát Hà Lan. Ảnh: Bonanza Media

Nhà báo Van der Werff đã từ chối tiết lộ bất cứ thông tin nào về nhân vật đã cung cấp các tài liệu trên.

Một nội dung khác là cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi một sĩ quan cảnh sát Hà Lan thực hiện vào ngày 28/7/2015 với một nhân chứng nam đến từ Ukraine. Báo cáo của cuộc phỏng vấn cho thấy: 2 máy bay chiến đấu đã bay trên bầu trời, bay vòng quanh thị trấn vài phút trước khi máy bay Boeing rơi xuống; một tiếng nổ lớn trên đầu và một vệt trắng ngang trên bầu trời; nhìn thấy chiếc Boeing đang rơi xuống.

Bên cạnh đó, trang này cũng thu thập ý kiến của  chuyên gia hình ảnh Shaun Ellis và chuyên gia không gian địa lý Tim Johns từ Australia cho rằng, các hình ảnh được công bố với truyền thông cho thấy nó đã được sửa đổi. Ví dụ, thời gian đã được sửa đổi trước khi bức ảnh được chụp hoặc ghi lại.

Lai ro ri bang chung Nga vo can vu MH17
Những bức ảnh được các nhân chứng Ukraine cung cấp có thể đã được sửa đổi. Ảnh: Bonanza Media

Trước các dữ liệu bị rò rỉ, Điện Kremlin cho biết những tiết lộ mới về vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở Ukraine hồi tháng 7/2014 tiếp tục chứng minh rằng phía Nga đã đúng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Điều đó một lần nữa cho thấy vẫn còn quá nhiều câu hỏi và những câu hỏi này đặt ra nghi vấn thực sự về lập trường mang tính thành kiến (về nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay ) đã nhiều lần được nêu ra. 

Đáng tiếc là Nga bị từ chối quyền trở thành một thành viên của nhóm điều tra quốc tế. Đó là nguyên nhân tại sao mà chúng tôi luôn bị nghi ngờ và không tin tưởng trong những kết luận khinh suất và vô căn cứ này".

Người phi công bí ẩn

Những tài liệu về cuộc điều tra MH17 bị rò rỉ bởi Bonanza Media tiếp tục gây nên sự rối loạn thông tin về một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thế giới.

Các nhà điều tra Nga trước đó đã đề cập đến khả năng máy bay Boeing bị hạ bởi tên lửa từ các máy bay Su-25 Ukraine đang kiểm soát bầu trời, dù hành động này là cố ý hay chỉ là bất cẩn. 

Đã có 3 máy bay Su-25 Ukraine được xuất kích, một chiếc mang tên lửa, hai chiếc còn lại chỉ chứa đạn dược. Sau khi trở về, một tên lửa đã biến mất.

Lai ro ri bang chung Nga vo can vu MH17
Cựu phi công gây tranh cãi về việc lái chiếc Su-25 vào ngày 17/7/2014 - Vladyslav Voloshin.

Thông tin này được Evgeny Agapov - một cựu quân nhân Ukraine phục vụ ở đơn vị những chiếc Su-25 này - công bố với truyền thông Nga sau khi tai nạn đã xảy ra được một thời gian.

Cựu phi công lái chiếc Su-25 chứa tên lửa ngày 17/7/2014 là Vladyslav Voloshin. Sau khi trở về, người này đã "sợ hãi", lẩm bẩm rằng: chiếc máy bay "đã ở sai địa điểm và sai thời điểm".

Trong khi đó từng trả lời phỏng vấn về các cáo buộc này, ông Voloshin nói: "Tôi không bắn hạ chiếc Boeing MH17. Một cựu quân nhân của tôi được gọi là Evgeny Agapov, một kỹ sư cơ khí, đã đưa ra những bằng chứng chống lại tôi. Thực tế chúng tôi không thực hiện chuyến bay nào vào ngày 17/7/2014. Kỹ sư cơ khí trên cũng nói rằng ngày 17/7 đã có 3 chiếc máy bay xuất phát mà chỉ có tôi là người duy nhất trở về. Nhưng điều này thực sự xảy ra vào ngày 23".

Ông Voloshin cũng cho biết, chiếc máy bay mà ông điều khiển không mang tên lửa không đối không mà chỉ mang vũ khí không đối đất để phục vụ cho các nhiệm vụ dưới mặt đất.

Khi truyền thông Nga đưa tin về người kỹ sư nói về Đại úy Voloshin, Oleksandr Turchynov, thư ký của Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine, đã cáo buộc Nga sử dụng tuyên truyền để "giấu các tội ác do Liên bang Nga tổ chức, kể cả đối với thường dân".

Vladyslav Voloshin đã tự tử tại nhà riêng vào tháng 3/2018. Người này đã trở thành Giám đốc của Sân bay Quốc tế Mykolaiv vào tháng 1/2018 sau khi được vinh danh vì có nhiều thành tích tốt trong quân ngũ. Cảnh sát cho rằng, ông Voloshin đã chịu các áp lực từ cấp trên liên quan đến các hoạt động ở sân bay đang bị đình trệ và không còn liên quan gì đến vụ MH17.

Mới đây, 6 công tố viên Ukraine tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay MH17 đã bị sa thải do cải cách chống tham nhũng của Tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky.  Nhóm điều tra chung SSG đã không có công tố viên Ukraine nào đảm nhận nhiệm vụ.

Tờ báo NRC Next viết rằng, việc sa thải các công tố viên  Ukraine không ảnh hưởng đến phiên tòa xét xử bốn nghi phạm người Nga mà các cuộc điều tra đã kết tội, vì công việc nghiên cứu hồ sơ đã được hoàn thành hồi năm ngoái. Tuy nhiên, trước những thông tin bị rò rỉ mâu thuẫn như hiện nay, dường như còn rất nhiều việc phải làm cho các công tố viên Ukraine mới ở SSG.

Đông Phong