Tranh luận nóng

Mỹ làm mếch lòng thị trường tỉ dân, Apple chịu đủ

Thứ Bảy, 05/01/2019 07:36

(Tin tức 24h) - Cuộc chiến thương mại khiến người dùng Trung Quốc tôn vinh hàng nội địa, tẩy chay Apple.

Chiều 2/1, CEO Apple Tim Cook cho biết đã hạ doanh thu quý ước tính về 84 tỷ USD, thay vì 89-93 tỷ USD như trước.

My lam mech long thi truong ti dan, Apple chiu du
CEO Apple Tim Cook thông báo sụt giảm doanh số của tập đoàn lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua.

Đây là lần cảnh báo giảm doanh thu hiếm hoi của Apple trong vòng 15 năm qua.

Sự sụt giảm doanh số của Apple đã kéo cổ phiếu nhiều đối tác tại châu Âu sụt giảm. Cổ phiếu AMS và ST Microelectronics, 2 đối tác cung cấp chip tại châu Âu của Apple đã giảm lần lượt 19 và 7% phiên ngày 3/1.

Tim Cook đã viện dẫn rất nhiều lý do, như doanh số iPhone, đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh, quá nhiều sản phẩm mới và nền kinh tế tồi tệ ở các thị trường mới nổi. Ông cũng nói rằng chương trình nâng cấp pin 29 USD của Apple mà công ty đã giới thiệu nhằm tránh vụ bê bối về việc điều chỉnh tốc độ của điện thoại iPhone cũ, làm tổn thương chu kỳ nâng cấp iPhone mới của người dùng. Hãng cũng xác nhận rằng điện thoại mới của họ không cung cấp bất kỳ tính năng hấp dẫn nào cho hầu hết người tiêu dùng.

Trong một bức thư gửi các nhà đầu tư, CEO Tim Cook cho rằng sự thất bại của công ty chủ yếu đến từ khu vực Trung Quốc Đại lục, bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan – những nơi chiếm gần 20% doanh thu.

"Mặc dù chúng tôi biết rằng sẽ có thách thức tại các thị trường mới nổi, nhưng chúng tôi không dự đoán được mức độ suy giảm kinh tế lại lớn như vậy, đặc biệt là tại Trung Quốc Đại lục" - Tim Cook thừa nhận.

Giám đốc điều hành Apple thừa nhận, căng thẳng thương mại đã  làm tổn thương tâm lý người tiêu dùng.

Các nhà phân tích nhấn mạnh Apple là đối tượng dễ bị tổn thương trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Một phần lý do xuất phát từ lo ngại rằng tình hình căng thẳng sẽ khiến người mua Trung Quốc không còn mặn mà đối với các thương hiệu đến từ Mỹ.

Với rất nhiều lý do về đế chế ngày càng lớn mạnh dưới tay Tim Cook, bao gồm cả các vấn đề kỹ thuật, sự thay đổi từ khách hàng cung cấp dịch vụ cho người dùng Apple... lý do được cho là ảnh hưởng mạnh mẽ nhất vẫn là cú hồi đáp từ thị trường tỷ dân với đòn chiến tranh thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Có thể thấy rõ ở trên các trang thương mại điện tử - kênh bán hàng trực tuyến cực kỳ hiệu quả ở Trung Quốc - đã đồng loạt gỡ bỏ các sản phẩm công nghệ của "Quả táo cắn dở".

Các thương hiệu smartphone nội địa được ủng hộ nhiều hơn khi Mỹ áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc. Cộng đồng mạng Trung Quốc do đó kêu gọi tẩy chay hàng iPhone của Mỹ, các doanh nghiệp thưởng cho nhân viên nếu sử dụng hàng Made in China thay thế cho iPhone - sản phẩm công nghệ Huawei. 

Một số công ty Trung Quốc thậm chí còn "cực đoan" hơn khi dọa đuổi việc nhân viên sử dụng iPhone, hoặc nhẹ hơn là cắt tiền thưởng.

Hôm 3/1, các chủ đề phổ biến trên mạng xã hội Weibo đổ lỗi cho giá cao là nguyên nhân khiến doanh số iPhone, sản phẩm từng được xem là biểu tượng đẳng cấp ở thị trường, sụt giảm, trong khi một vài bình luận lại có xu hướng đả kích.

My lam mech long thi truong ti dan, Apple chiu du
Cuộc chiến thương mại đã khiến thị trường tỉ dân nổi giận. Ảnh: Người dùng Trung Quốc đập phá hàng công nghệ của Apple.

"Chỉ có kẻ ngốc mới mua iPhone đắt đỏ. Người bình thường mua Huawei chất lượng cao, giá rẻ" - một người viết và được hàng trăm lượt "thích" hưởng ứng. "Hãy ủng hộ thương hiệu Trung Quốc".

Theo thống kê của Counterpoint Research, Apple khởi đầu năm 2018 với 15% thị phần tại Trung Quốc nhưng đến quý III chỉ còn khoảng 9%.

Ngược lại, Huawei - hãng điện thoại có thiết bị đắt nhất chỉ bằng 70% giá iPhone - lại chứng kiến thị phần tăng từ 20% lên 23% trong cùng kỳ. Huawei còn được người dùng trong nước ủng hộ mạnh hơn sau khi Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Kim Hoa