Tranh luận nóng

Tàu phải dừng tránh khách phố cafe: Mạo hiểm, bố đời...

Thứ Tư, 09/10/2019 13:21

(Góc nhìn văn hóa) - Bắt cả đoàn tàu phải dừng là sự ích kỷ mang tính cá nhân, vì sở thích mà để cá nhân leo lên trên cả những hoạt động chung của xã hội.

Coi thường mạng sống, bố đời...

Dư luận những ngày qua vẫn tiếp tục xôn xao bàn tán về sự việc xảy ra tại “phố đường tàu” Phùng Hưng (Hà Nội). Thông tin cụ thể cho biết, vào lúc 15h30, ngày 6/10, một đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội đi Hải Phòng đã buộc phải dừng khẩn cấp trong thời gian ngắn để khách du lịch và người dân kịp sơ tán, tránh tàu.

Tau phai dung tranh khach pho cafe: Mao hiem, bo doi...
Đoàn tàu qua phố Phùng Hưng phải dừng để cho du khách kịp sơ tán. Ảnh minh họa: Báo giao thông

Sau vụ việc, Hà Nội ra công lệnh quyết dẹp bỏ  "phố cà phê đường tàu". Công lệnh của Hà Nội nhanh chóng gây ra cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Luồng ý kiến đòi giữ nguyên tình trạng viện dẫn nếu dẹp phố cà phê đường tàu thì Hà Nội sẽ bị mất đi một địa điểm trải nghiệm cảm giác mạnh. Ý kiến phản đối thì kiên quyết yêu cầu phải dẹp bỏ ngay và luôn vì thượng tôn pháp luật và cũng vì bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu cũng như bảo vệ tính mạng của con người.  

Từ góc độ tâm lý, chuyên gia Trịnh Trung Hòa cho rằng, những năm gần đây xu hướng thích khám phá, muốn được trải nghiệm những cảm giác mạnh, khác người ngày càng được thể hiện rõ trong giới trẻ.

Cà phê phố đường tàu cũng là một xu hướng muốn thay đổi nếp cũ, muốn là người tiên phong xóa bỏ một thói quen chỉ ngồi uống cà phê trong quán đã nhàm chán lâu nay.

Tuy nhiên, càng muốn thể hiện cái tôi, càng muốn chứng tỏ mình thì càng khó, càng nguy hiểm lại càng tò mò, càng thích làm cho bằng được. Từ chỗ mạo hiểm, hoang dã tới bất chấp an toàn cho tính mạng của mình và người khác.

Việc cả đoàn tàu phải dừng lại, đợi chờ để du khách di chuyển, sơ tán là muốn bảo đảm an toàn cho toàn tính mạng của họ cũng như đảm bảo an toàn cho chuyến tàu.

Trong khi đó, hàng trăm người vẫn đang tập trung bất chấp tiếng còi rít, bất chấp những cảnh báo đứng tràn ra đường ray ngóng chờ đoàn tàu chạy qua để chộp cho được một bức ảnh độc, ảnh lạ để khoe với bạn bè, để chứng tỏ mình đã chinh phục được một mốc trải nghiệm mới.

"Đó là sự ích kỷ mang tính cá nhân, vì sở thích mà để cá nhân leo lên trên cả những hoạt động chung của xã hội. Việc này là không thể chấp nhận được", ông Hoà nói.

Đáng nói, xu hướng thích thể hiện cái tôi, muốn chứng tỏ mình dũng cảm dám làm những việc người khác không dám làm để khoe khoang, để lấy số má... ngày càng lan rộng và nó trở thành trào lưu đang được giới trẻ cổ súy, làm theo.

Chỉ trước đó vài ngày, cơ quan quản lý Quảng Ninh cũng gần như bất lực trước hiện tượng du khách leo qua vách đá để chui hàng rào lên "nóc nhà Hạ Long" chụp ảnh. Dù đưa ra nhiều cảnh báo, áp dụng các biện pháp cấm nhưng vẫn không ngăn cản được trò "tự sướng" của giới trẻ.

Hay việc một cô gái chụp ảnh phản cảm ở phố cổ Hội An cũng gây nhiều bức xúc...

Lý giải về xu hướng này, ông Hòa cho rằng có nguyên nhân từ tác động của môi trường xã hội, từ cách giáo dục của gia đình và nhà trường mà hình thành nên hai khuynh hướng thể hiện khác nhau.  

"Những người có tài năng trí tuệ thì họ sẽ chứng minh sự nổi trội bằng thành tích học giỏi nhất lớp, hoặc làm những việc hữu ích cho xã hội. Tuy nhiên, những trường hợp trí tuệ thấp, tài năng có hạn, không thể hiện được bằng thành tích học tập, thành quả trong cuộc sống thì họ phải chơi trội bằng cách chứng minh mình khác người, lựa chọn những việc mạo hiểm, ngu ngốc để gây chú ý như: đua xe, nhảy cầu...

Với khuynh hướng thứ hai xã hội cần lên án, chứ không nên cổ vũ, ủng hộ", ông Hòa góp ý.

Trách nhiệm quản lý

Nhìn chung, trẻ nhà giàu có xu hướng thể hiện cách của nhà giàu, đó là đi chơi, đi du lịch, trải nghiệm những trò chơi mạo hiểm đắt tiền. Trẻ nông thôn có cách thể hiện của trẻ nông thôn đó là, thích thể hiện số má, muốn chứng minh mình là đàn anh, đàn chị, bất cần đời, nhìn người lớn bằng nửa con mắt...

Cũng đồng tình với quan điểm cho rằng, cách thể hiện cũng như cách sống đua đòi, hoang dã của giới trẻ hiện nay có phần xuất phát từ lối sống, cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội, ông Nguyễn Anh Sơn - nguyên ĐBQH Khóa XIII bày tỏ nhiều lo lắng.

Ông Sơn cho biết, trong điều kiện gia đình bức bí, mâu thuẫn, con cãi cha, bà cãi ông, dưới không nhường trên, trên không bảo được dưới... thì khó dạy được một đứa trẻ biết sống khiêm nhường, lễ phép.

Bên cạnh đó, tâm lý nhiều gia đình có tiền, có điều kiện thì muốn con cái cũng phải được cung phụng chiều chuộng khiến cho nhiều đứa trẻ trở nên ích kỷ, chỉ biết sống cho mình mà bỏ quên trách nhiệm với những người xung quanh.

Ông cho rằng, ở hoàn cảnh như thế mà bó bọn trẻ lại, không cho chúng nó thể hiện thì nó lại chuyển sang thái cực khác cũng khủng khiếp, nguy hiểm không kém là tự kỷ hoặc tăng động.

Chứng minh bằng trải nghiệm của bản thân, ông Nguyễn Anh Sơn - nguyên ĐBQH khóa XIII kể: "Tôi dừng đèn xanh đèn đỏ thì một vài bạn nhỏ tìm cách lách lên tôi định vượt đi. Tôi đánh đầu xe, chủ ý không cho chúng lách thì chúng quay lại đáp trả tôi bằng cái nhìn khinh đời rồi buông câu: "lão già!".

Với những đứa trẻ ngông nghênh,"bố đời" thì tôi chọn giải pháp an toàn, nhận thua, rồi đi", ông Sơn tâm sự.

Ông Sơn cho rằng, xu hướng tự sướng, muốn thể hiện mình thì không phải chỉ có ở Việt Nam, giới trẻ thế giới cũng có rất nhiều. Việt Nam thậm chí còn đi sau cả các nước nhưng sự bắt chước của giới trẻ Việt Nam đang thể hiện ở sự mạo hiểm hơn, bất cần hơn, thậm chí là ngu dốt hơn. Bên cạnh đó, cũng còn do công tác quản lý làm chưa tốt.

Trong câu chuyện tàu phải dừng nhường đường cho du khách là có nguyên nhân xuất phát từ vấn đề lợi ích và trách nhiệm. Vì lợi ích người dân bất chấp pháp luật, bán hàng ngay trong hành lang bảo vệ an toàn của đường sắt.

Còn du khách thì muốn thể hiện cái tôi, muốn được thỏa mãn sự tò mò, hiếu kỳ, thích trải nghiệm cảm giác mạnh mà bất chấp cả mạng sống, coi thường sự an toàn của người khác.

Sống ảo trên Facebook: Vì sao thiếu nữ dám đốt trường?

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, để xảy ra tình trạng trên có lỗi từ phía cơ quan quản lý, chính quyền sở tại.

"Luật pháp đã quy định rất rõ, quản lý, bảo vệ sự an toàn cho đường sắt là trách nhiệm của địa phương và ngành đường sắt.

Buông lỏng quản lý, không làm nghiêm, không xử lý tới nơi, tới chốn thậm chí còn thông đồng, tiếp tay hoặc làm ngơ cho các hộ kinh doanh trái phép là lỗi của cơ quan quản lý. Những việc làm trái pháp luật phải được chấm dứt ngay lập tức và phải bị xử lý thích đáng", ông Sơn nhấn mạnh.

  • Thái Bình