Tranh luận nóng

Cuộc cách mạng của máy bay Trung Quốc trên đất Mỹ

Theo Sputniknew, máy bay không người lái của hãng EHang (Trung Quốc) lần đầu tiên được bay thử nghiệm tại vùng sa mạc miền Tây nước Mỹ.

Thứ Sáu, 10/06/2016 07:18

Nguồn tin này cho biết, Dự án bay thử phi cơ không người lại tại Mỹ là sự kết hợp của EHang và Viện Tự động hóa Nevada (NIAS). Lãnh đạo của EHang ông George Yan cho rằng, việc bay thử lần đầu tại Neveda là cơ hội để hãng mở rộng kinh doanh.

Ông Tom Wilczek, quan chức phụ trách lĩnh vực quốc phòng, hàng không tại văn phòng Thống đốc bang Nevada tuyên bố: "Tôi trông đợi việc đến ngày mà drone (phi cơ không người lái) là một phần của hệ thống giao thông Nevada".

Hãng EHang được biết đến nhiều từ tháng 1/2016, khi lần đầu giới thiệu một phi cơ chở khách (sức chứa 1 người trưởng thành) với 2 chế độ có người lái và tự hành Ehang 184 tại triển lãm International CES tại Las Vegas.

Theo ông Huazhi Hu – Giám đốc dự án, bắt đầu chế tạo máy bay Ehang 184 từ vài năm trước sau tai nạn máy bay thương tâm của hai người bạn quá cố. Ông Huazhi Hu tự nhủ với bản thân rằng con người chúng ta cần một phương tiện hàng không dân dụng cá nhân, di chuyển trong cự ly ngắn mà không cần đến bằng cấp chuyên nghiệp, và đặc biệt là không gây nguy hiểm khi bay ở tầm thấp.

Ý tưởng thiết kế của Ehang 184 là tối thiểu hóa các thao tác điều khiển cho người vận hành, đơn giản là hành khách chỉ cần lên máy bay, tiếp đầy nhiên liệu, chọn điểm đến thông qua màn hình cảm ứng 12 inch, và cuối cùng là nhấn nút “cất cánh”. (Màn hình điều khiển của Ehang 184)

Máy bay sẽ tự động thực hiện tất cả những thao tác còn lại để đưa hành khách đến điểm dừng chân, công việc đó bao gồm những thứ như: liên lạc với trung tâm điều khiển không lưu, hiển thị hệ thống dẫn đường, lựa chọn đường đi gần nhất và an toàn nhất.

Máy bay còn được trang bị hệ thống khắc phục sự cố giúp tự động xử lý và nắm quyền điều khiển trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi có trục trặc xảy ra, thêm vào đó hành khách còn được phép dừng hoặc chuyển sang chế độ lơ lửng bất cứ lúc nào cần thiết.

Ehang 184 được làm bằng sợi carbon với khung bằng hợp kim chuyên dùng sản xuất máy bay, trang bị 8 động cơ với 142 hp/106 kW truyền ra bốn cánh quạt, những cánh quạt này có thể gập lại khi máy bay đang đậu trên mặt đất giúp khách hàng tiết kiệm không gian bãi đậu.

Để sạc đầy 14,4 kWh điện của máy bay cần đến 4 tiếng ở chế độ sạc nhanh, toàn bộ trọng lượng của máy bay khi không có người lái là 200 kg, mang trọng tải lên đến 120kg, bay liên tục trong vòng 23 phút với vận tốc tối đa 100 km/h, độ cao 3,500m.

Ngoài ra, Ehang cũng trang bị thêm một số nội thất cần thiết như thùng chứa, hệ thống điều hòa, mạng internet 4G, hệ thống ánh sáng trong và ngoài máy bay. Phiên bản thương mại được cho là sẽ ra mắt thị trường ngay trong năm nay với giá bán trong khoảng từ 200,000 USD cho đến 300,000 USD, một con số không hề nhỏ.