Tranh luận nóng

Mỹ bất ngờ mua máy bay huấn luyện Hàn Quốc

Nhằm hiện đại hóa lực lượng máy bay huấn luyện già cỗi của mình, Mỹ đã hợp tác với Hàn Quốc để sản xuất dòng máy bay T-50A.

Thứ Bảy, 01/07/2017 07:50

Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) và KAI (Hàn Quốc) vừa chính thức cho ra mắt máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu hạng nhẹ T-50A. Buổi trình langfmays bay này được thực hiện tại cơ sở của Lockheed Martin ở Greenville, Nam Carolina.

"Khi Mỹ chọn mua chiếc máy bay này, chúng ta đã gửi một thông điệp cho Bắc Triều Tiên rằng: Mỹ không chỉ có mặt ở Hàn Quốc, chúng ta còn là đồng minh tin cậy, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lẫn nhau", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham phát biểu trong sự kiện này.

Đại diện của tập đoàn Lockheed Martin, ông Wilson cũng có phát biểu tương tự khi cho rằng: "Việc mua máy bay T-50A sẽ là một phần của thông điệp về tinh thần đoàn kết của Mỹ đối với Hàn Quốc; đồng thời cũng tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân Nam Carolina".

Phản ứng trước những tuyên bố của Mỹ về việc mua máy bay T-50A, truyền thông Nga cho rằng, Lầu Năm Góc đang cố chính trị hóa cho việc phải mua máy bay của Hàn Quốc. Bởi đơn thuần là Mỹ đang khá lạc hậu trong phân khúc này. Đặc biệt, việc mua máy bay huấn luyện không nói lên điều gì khi muốn nhắc nhở Triều Tiên vì đơn giản chúng chỉ là chiếc máy bay dùng cho huấn luyện.

Theo nguồn tin này, ngay cả những phi công lái F-35 của Mỹ hiện nay vẫn chỉ được huấn luyện bay trên những máy bay T-38 được sản xuất từ những năm 1950 với biến thể hai chỗ ngồi và phần cánh chính của máy bay được bố trí thấp.

Máy bay T-38 do Northrop Grumman chế tạo được tán dương trong suốt quá trình hoạt động gần 50 năm qua, đảm bảo khả năng thực hiện nhiệm vụ dài hạn, tính năng tiên tiến và đáng tin cậy. T-38 Talon trở thành máy bay huấn luyện chủ chốt với nhiều thế hệ phi công của Không quân Mỹ. Tính từ năm 1961, đã có hơn 70.000 phi công bắt đầu sự nghiệp của mình với T-38. Thời gian bay trung bình của T-38 là 15.000 giờ, còn lúc cao điểm lên tới 19.000 giờ.

Tuy nhiên, ngoài việc chọn mua T-50A, hiện Không quân Mỹ cũng có phương án thay thế chiếc T-38 bằng sản phẩm nội địa 100% - đó là máy bay huấn luyện Trainer-X. Theo thông tin ban đầu, Trainer-X hiện đang thực hiện qua quá trình thử nghiệm mặt đất tại Trung tâm thử nghiệm hàng không dân sự Mỹ Mojave.

Được biết nguyên mẫu đầu tiên của Trainer-X được lắp ráp bởi một công ty con của Northrop Grumman, mặc dù trước đó có nhiều thông tin rằng Northrop Grumman sẽ hợp tác với BAE Systems trong chương trình Trainer-X. Ban đầu, để thay thế chiếc T-38, máy bay Trainer-X phải cạnh tranh với các ứng cử viên tiềm năng khác đến từ các liên doanh hàng không hàng đầu như Raytheon Leonardo, Lockheed Martin - Korean Aerospace Industries, và Boeing-Saab.

Không quân Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc cung cấp khoảng 450 máy bay huấn luyện ngay trong năm 2017. Tuy nhiên, dù được chọn hay không thì Trainer-X vẫn chỉ được coi là sự đa dạng hóa trong phân khúc máy bay huấn luyện của Không quân Mỹ bởi phương án T-50A đã được Mỹ mua về. (Ảnh trong bài: Máy bay huấn luyện T-50A và Trainer-X).