Tranh luận nóng

Mỹ xử lý khẩn vì phi công F/A-18 chết ngạt

Trong khi không thể dừng bay toàn bộ F/A-18 vì thiếu oxy, Mỹ buộc phải dùng biện pháp khẩn nhằm giảm thiểu rủi ro cho phi công nếu phát sinh sự cố.

Thứ Năm, 22/06/2017 13:43

Trang The Aviationist dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, do chưa thể khắc phục được lỗi cung cấp oxy cho phi công trên tiêm kích F/A-18 nhưng chiến đấu cơ này vẫn phải làm nhiệm vụ, Mỹ đã phải áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp để xử lý tình trạng này.

Hải quân nước này đã cải tiến chương trình huấn luyện trong điều kiện thiếu oxy, giúp phi công nhanh chóng xác định triệu chứng thiếu oxy huyết và đưa ra phương án khắc phục.

Để thực hiện được giải pháp tạm thời này, tàu sân bay đã được trang bị thêm buồng giảm áp giúp phi công làm quen với sự cố này khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo The Aviationist, vấn đề thiếu oxy huyết có thể xảy ra với bất kỳ phi công nào và đối với trên tất cả phiên bản tiêm kích F/A-18, bao gồm F/A-18A/B/C/D Hornet, F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler.

Số sự cố liên quan tới thiếu oxy huyết và giảm áp buồng lái đột ngột ngày càng gia tăng trong phi đội F/A-18 Mỹ từ ngày 1/5/2010, theo Aviationist. Trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, quan chức hải quân nước này tuyên bố đây là nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phi công và bản thân máy bay.

Một nhóm điều tra hải quân phát hiện 114 sự cố do hệ thống kiểm soát môi trường buồng lái bị hư hỏng, 91 vụ do lỗi phi công và 50 vụ hỏng hóc hệ thống tạo oxy trên máy bay. Mặc dù phát hiện ra lỗi nhưng các kỹ sư Mỹ vẫn chưa thể biết rõ nguyên nhân nào dẫn đến các lỗi chết người này.

Theo nguồn tin này, các phiên bản Hornet cũ thường xảy ra sự cố giảm áp buồng lái đột ngột, trong khi Super Hornet và Growler lại đối mặt với lỗi ở hệ thống tạo oxy.

Kênh truyền hình Mỹ CNN trích dẫn kết quả điều tra của Hải quân Mỹ cho biết, đã có bốn phi công Mỹ thiệt mạng vì trục trặc của thiết bị oxy trên tiêm kích F/A-18 trong mấy năm trở lại đây.

Số vụ tai nạn đã tăng rất mạnh, từ mức trung bình 11,9 sự cố trong 100.000 giờ bay vào năm 2012 lên 47 vụ vào năm 2016. Những vụ tai nạn này được cho là có liên quan đến sự cố thiếu oxy trên máy bay.