Tranh luận nóng

Sự thật radar Trung Quốc bắt máy bay Mỹ hiện nguyên hình

Sau khi giới thiệu hàng loạt radar chống tàng hình, Trung Quốc tiếp tục khiến Mỹ "choáng" với thiết bị khiến máy bay F-22, B-2 hiện nguyên hình.

Thứ Tư, 15/07/2015 06:07

Tại triển lãm công nghệ quân sự - dân sự Bắc Kinh vừa qua, Công ty Công nghiệp Hàng không A-Star ở Giang Tô (Trung Quốc) đã giới thiệu loạt khí tài trinh sát hàng không có khả năng phát hiện máy bay tàng hình F-22, B-2 của Mỹ. Theo đó, A-Star đã giới thiệu hàng loạt pod trinh sát, ngắm bắn thường được lắp trên các giá treo ngoài của tiêm kích đa năng có thể dễ dàng phát hiện mục tiêu tàng hình.

Được biết đây không phải là lần Trung Quốc "khoe" mình sở hữu loạt khí tài, radar chống tàng hình. Mới đây nhất tại Triển lãm Chu Hải 2014, Trung Quốc đã trình làng hệ thống radar chủ động JY-26 có thể giám sát máy bay tàng hình F-22, Want China Times dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết. Trong ảnh: Sản phẩm của A-Star.

Theo Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (còn được gọi là Viện thứ 14) nhà sản xuất của JY-26 cho biết, radar này dùng để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường đối không tầm xa. Khoảng cách tìm kiếm của JY-26 đạt 500km. Loại radar này có thể tiến hành chỉ thị mục tiêu cho phía sau hoặc làm nhiệm vụ theo dõi chính xác. Trong ảnh: Hệ thống dò tìm hồng ngoại EORD-31 mà A-Star cho rằng có khả năng phát hiện máy bay tàng hình F-22 và B-2 ở cự ly lần lượt 110km và 150km.

JY-26 là một loại radar phối hợp băng tần ngắn VHF UHF, sử dụng hệ thống an ten mạng chủ động kỹ thuật số 2D hiện đại, khoảng cách tác dụng của radar xa, độ chính xác đo lường cao, khả năng chống gây nhiễu và tính cơ động mạnh. Trong ảnh: Hệ thống EORD-31 có thể tích hợp trên tiêm kích tàng hình J-31.

Chuyên gia của Viện thứ 14 cho biết, radar JY-26 có 3 ưu điểm: thứ nhất là tốc độ truyền dữ liệu cao; thứ 2 là tốc độ nhanh; thứ 3 cũng là một điểm rất quan trọng, đó là mô thức làm việc giữa 2 máy tính linh hoạt, chùm sóng radar có thể thay đổi phương hướng theo bất kỳ yêu cầu nào. Trong ảnh: Hệ thống phát hiện - dẫn đường quang học liên hợp AUEODS của A-Star có thể phát hiện mục tiêu trên không ở cự ly đến 200km.

Nhà sản xuất này cho biết, trên thực tế, radar JY-26 từng đã phát hiện được máy bay F-22 của Mỹ và thực hiện việc giám sát. Khi đó radar này được triển khai tại Sơn Đông, toàn bộ quá trình bay của máy bay F-22 tại Hàn Quốc đều nằm trong phạm vi giám sát của radar này. Trong ảnh: Mô phỏng hệ thống phát hiện và dẫn đường liên hợp tiên tiến AUEODS trên máy bay.

Việc Trung Quốc tuyên bố radar của mình có thể 'bắt sống' tiêm kích F-22 và thậm chí cả F-35 không còn là chuyện lạ. Hồi đầu tháng 10/2014, Trung Quốc công bố đã thử nghiệm thành công radar chống tàng hình DWL002, kết quả này có thể khiến những máy bay tiên tiến như F-22 Raptor của Mỹ hay UAV Neuron trở thành “lỗi thời”. Trong ảnh: Thiết bị Trung Quốc giới thiệu có thể phát hiện tên lửa hành trình Tomahawk ở cách 18km.

Radar DWL002 được cấu thành bởi 1 trạm trinh sát chính và 2 trạm thăm dò phụ trợ, nó có thể được mở rộng tới 4 trạm và lắp đặt trên xe tải. DWL002 có thể phát hiện máy bay chiến đấu của đối phương trong khoảng cách 400 km, riêng đối với máy bay cảnh báo sớm trên không E-3 Sentry và máy bay E-2 Hawkeye của Mỹ thì tầm phát hiện của radar có thể lên tới 600 km. Trong ảnh: Hệ thống ngắm tìm quang học EOTS-86.

Ngoài ra, radar này còn có khả năng xử lý, phát hiện các loại tín hiệu khác nhau như xung điện, tần số, độ rộng xung, hệ thống dẫn đường trên không chiến thuật, hệ thống định vị. Theo Tạp chí Defense News, nếu thực sự hệ thống radar DWL002 có khả năng như vậy thì số phận những tiêm kích F-22 và thậm chí cả F-35 bị đe dọa nghiêm trọng nếu xung đột xảy ra. Trong ảnh: Hệ thống ngắm tìm quang học trên máy bay thế hệ mới EOTS-86.

Tuy nhiên trên thực tế đã chứng minh điều ngược lại với tuyên bố của Trung Quốc. Hồi cuối năm 2013, ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ngày 23/11/2013, Mỹ tuyên bố đã điều hai máy bay ném bom B-52 không trang bị vũ khí cất cánh từ căn cứ trên đảo Guam của Mỹ, bay qua ADIZ Trung Quốc đơn phương thiết lập mà không khai báo với Bắc Kinh mà vẫn không gặp phải bất kỳ phản ứng nào từ phía Trung Quốc. Trong ảnh: Hệ thống radar chủ động JY-26.

Phát biểu sau chuyến bay này, Lầu Năm Góc cho biết, radar Trung Quốc đã không thể phát hiện hai máy bay B-52 Mỹ và cũng chẳng có máy bay Trung Quốc nào liên hệ, cảnh báo B-52 xâm phạm vùng ADIZ. Trong ảnh: Hệ thống radar chủ động JY-26.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc Nhật Bản nhận xét, mặc dù Trung Quốc trong nhiều năm qua không ngừng tăng cường ngân sách quốc phòng, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa sở hữu được những radar phòng không đúng nghĩa của nó. Trong ảnh: Hệ thống radar chủ động JY-26.

Nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở khi Hàn Quốc cũng tiếp bước Mỹ điều động máy bay tuần tra P-3C bay vào khu vực ADIZ này. Theo đó, ngày 27/11/2013, chiếc P-3C của Hàn Quốc đã bay qua không phận khu vực dải đá ngầm Ieo (nơi đặt một cơ sở nghiên cứu của Hàn Quốc) mà không hề thực hiện theo yêu cầu của Trung Quốc. Trong ảnh: Hệ thống radar chủ động JY-26.

Cũng như trường hợp của B-52, khi chiếc P-3C hoàn thành nhiệm vụ và Hàn Quốc thông báo về chuyến bay này, Trung Quốc mới lên tiếng. Bắc Kinh khẳng định, họ đã giám sát tất cả quá trình bay của hai máy bay B-52 và chiếc P-3C cũng như việc có đủ khả năng kiểm soát ADIZ mới. Tuy nhiên đây dường như chỉ là câu nói chữa thẹn về khả năng giám sát trên không của Trung Quốc. Trong ảnh: Hệ thống radar chủ động JY-26.