Tranh luận nóng

Tàu ngầm Nhật lặn lâu gấp đôi tàu ngầm thông thường khác

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cho biết, ngày 8/4, tàu ngầm SS-511 lớp Soryu đã cập cảng Kure và chính thức được đưa vào trang bị.

Thứ Tư, 08/04/2020 18:51

Chiếc tàu ngầm Soryu mới mang số hiệu SS-511 được đóng tại cơ sở đóng tàu của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ở Kobe. Sự đặc biệt của con tàu này là nó được trang bị hệ thống pin nhiên liệu lithium-ion hoàn toàn mới thay thế cho dòng pin nhiên liệu dùng a-xít lỏng-chì truyền thống.

Tàu SS-511 cũng là tàu ngầm thông thường đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ pin lithium-ion. Với việc được trang bị loại pin công nghệ mới, tàu ngầm SS 511 nâng cao khả năng an toàn do hạn chế được yếu tố tích tụ hơi a-xít trong khoang tàu có nguy cơ cháy nổ cao.

Ngoài ra, hệ thống pin lithium-ion có thời gian sạc ngắn hơn và cần ít bảo dưỡng hơn so với dòng pin nhiên liệu dùng a-xít lỏng-chì cũ.

Với công nghệ động lực không phụ thuộc với không khí ngoài (AIP) kiểu động cơ Stirling và hệ thống pin lithium-ion mới, tàu ngầm SS-511 có thời gian lặn 30 ngày đêm liên tục.

Khoảng thời gian này được đánh giá lâu hơn 50% so với các tàu ngầm thông thường khác trên thế giới và cả phiên bản tiêu chuẩn của Soryu.

Nhận định về thành công của Nhật Bản, Giáo sư Andrew Erickson thuộc trường Đại học Hải Chiến (Naval War) ở Newport, Mỹ cho biết, hiện nay nhiều cường quốc đang đầu tư vào phát triển pin lithium-ion trang bị cho tàu ngầm của mình.

Nhưng hiện chỉ có Nhật Bản được đã thành công với công nghệ lithium-ion. Trong khi đó, quốc gia láng giềng là Nga và Trung Quốc cũng chưa gặt hái được thành công nào dù đã hao tiền tốn của đầu tư cho công nghệ này. (Thanh Hà)