Tranh luận nóng

Đưa tiết đọc sách thành giờ học chính: Không thể 'trốn' đọc

Thứ Năm, 09/07/2020 07:39

(Giáo dục) - Hội Xuất bản đề nghị đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa của nhà trường với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến về dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, và trung học phổ thông có nhiều cấp học từ ngày 6/5 đến hết ngày 6/7.

Dua tiet doc sach thanh gio hoc chinh: Khong the 'tron' doc
Đề xuất đưa tiết đọc sách vào giờ học chính khóa. Ảnh: Báo giáo dục TP.HCM

Dự thảo bổ sung một điều khoản có nội dung hoàn toàn mới so với điều lệ hiện hành. Đó là quy định “xây dựng và phát triển văn hoá đọc”. Cụ thể, tại điều 26, dự thảo kiến nghị xây dựng và phát triển văn hoá đọc, thói quen đọc sách của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Tổ chức cho học sinh đọc tại thư viện, lớp hoặc mượn tài liệu về nhà; tổ chức các tiết đọc ở thư viện; tổ chức các hoạt động khuyến đọc và các hoạt động giáo dục có sử dụng thông tin từ thư viện.

Góp ý cho dự thảo, Hội Xuất bản Việt Nam kiến nghị "Đưa tiết đọc sách vào thời khoá biểu chính khoá của nhà trường".

Kiến nghị của Hội Xuất bản nhận được nhiều sự ủng hộ từ giáo viên các trường. Cô giáo Lê Hồng Vân (trường THCS L.Đ, Hà Nội) ủng hộ đề xuất của Hội Xuất bản khi cho rằng cần đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa của nhà trường với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Theo cô Vân, học sinh hiện nay chưa có thói quen đọc sách nếu không muốn nói là không thích đọc sách. Một số ít học sinh có đọc sách cũng chủ yếu là thích đọc truyện tranh ít chữ, nhiều hình ảnh để không phải đọc nhiều.

Cô Vân cho rằng, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển, việc tìm kiếm phim ảnh, truyện tranh chỉ bằng vài thao tác đơn giản qua điện thoại, máy tính thì thói quen đọc sách ngày càng khó hình thành. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng đọc hiểu và kỹ năng vận dụng của học sinh. 

Vì thế, nếu đọc sách được đưa vào giờ học chính khóa học sinh sẽ bắt buộc phải đọc, không thể trốn được.

"Nếu làm được việc này có thể sẽ cứu vãn được tình trạng xuống cấp cảu văn hóa đọc", cô Vân nêu quan điểm.

Cùng quan điểm, cô Vũ Hồng Hạnh (trường tiểu học Phúc Tiến, Hà Nội) cũng cho rằng, việc đưa môn đọc sách vào nhà trường có ý nghĩa rất lớn trong việc khuyến khích đọc sách, dạy phương pháp đọc và hình thành văn hóa đọc. Và từ nhà trường, văn hóa đọc sẽ lan tỏa ra toàn xã hội.

Thầy Lê Hữu Dũng, Trường Tiểu học Hùng Vương (TP.HCM) nói rằng, ngoài việc đưa tiết đọc sách vào trong khung chương trình học của các trường học thì nên đồng thời đưa tiết đọc sách vào việc kiểm tra đánh giá thi đua.

Theo thầy Dũng, nếu học sinh đọc được tốt sẽ phát triển toàn diện và có nhiều đức tính tốt hơn, cũng chính là góp phần thực hiện mục tiêu thắng lợi của chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

Đưa đọc sách vào giờ học chính kháo từng được đề cập tại tọa đàm “Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?” do Hội xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP.HCM từ năm 2019.

Ở thời điểm đó, ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam đã kiến nghị đưa đọc sách vào giờ học chính khóa vì cho rằng, việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh trong nhà trường chính là góp phần thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông năm 2018).

Bởi lẽ, chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến việc hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu (gồm yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và 10 năng lực cốt lõi (gồm 3 năng lực chung là năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo và 7 năng lực đặc thù gồm năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ và năng lực thể chất).

Ý kiến của Hội Xuất bản khi đó cũng nhận được nhiều quan điểm ủng hộ, tuy nhiên, từ năm 2019 tới nay, kiến nghị vẫn chưa thực hiện được.

Thái Bình