Tranh luận nóng

Nguy cơ bác sĩ 'tráng men' ra trường: Biết và...không biết!

Thứ Ba, 05/11/2019 07:22

(Giáo dục) - Cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo sinh viên của mình.

Chuyện sinh viên ngành Y đa khoa - Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đi thực hành tại các bệnh viện bị phản ánh không biết đọc phim X- Quang, điện tim cũng không, khi bác sĩ hỏi về kiến thức lâm sàng thì sinh viên trả lời "không biết".

Một bác sĩ (xin giấu tên của Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội) kể về sinh viên ngành Y đa khoa - Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đi thực hành: “Bệnh nhân vào viện làm ECG, tôi hỏi đây là trục gì, có vấn đề gì đặc biệt không thì không một sinh viên nào trả lời được. Khi đọc X-Quang, tràn dịch từ góc sườn hoành rõ ràng nhưng sinh viên cũng không biết.

Đã là Y4 (năm học thứ tư) rồi mà đi lâm sàng là con số 0 tròn trĩnh, cận lâm sàng cũng không hiểu. Chẳng biết với tiến độ này thì khi ra trường các bạn sinh viên trường này sẽ làm gì”.

Vào năm 2015, khi ngành Y khoa - Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được Bộ GD&ĐT chấp thuận, đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc quyết định một cơ sở đào tạo ngành nghề đặc thù như Y khoa cần phải được giao cho cơ quan chuyên môn là Bộ Y tế để đảm bảo chất lượng đào tạo, đảm bảo trình độ đầu ra của sinh viên ngành Y.

Ngày 4/11/2019, bày tỏ quan điểm với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Phan Thị Thu Anh - nguyên giảng viên trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, Bộ GD&ĐT là cơ quan thẩm duyệt cuối cùng, quyết định một cơ sở đào tạo có được tuyển sinh ngành Y khoa hay không sẽ không ảnh hưởng giờ tới chất lượng đầu ra của sinh viên ngành Y khoa.

Nguy co bac si 'trang men' ra truong: Biet va...khong biet!
Một buổi học bình bệnh án của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

"Để mở được ngành Y khoa, chắc chắn cơ sở đó phải đạt được các điều kiện về đội ngũ đào tạo, cơ sở vật chất tại trường và nơi thực hành, thực tập. Tiến trình đào tạo cũng phải được xây dựng, đây là một phần quan trọng trong hồ sơ gửi Bộ GD&ĐT xét duyệt. Trước khi xét duyệt, Bộ GD&ĐT sẽ lấy ý kiến từ Bộ Y tế, cơ quan chuyên môn này đồng ý thì Bộ GD&ĐT mới có căn cứ để đồng ý cho trường mở ngành Y khoa" - PGS.TS Phan Thị Thu Anh cho biết.

Theo PGS.TS Phan Thị Thu Anh, chất lượng sinh viên ngành Y khoa sẽ phụ thuộc bởi chất lượng sinh viên đầu vào và quá trình đào tạo sinh viên tại cơ sở đào tạo chứ không phải do cơ quan nào được cấp phép đào tạo.

"Cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo sinh viên của mình. Nếu không đảm bảo chất lượng đào tạo, đầu ra của sinh viên thì cơ sở đó tự nhiên sẽ không thu hút được sinh viên và tự phải đóng ngành đào tạo theo quy luật đào thải của thị trường" - PGS.TS Phan Thị Thu Anh nói.

BS Lâm Văn Tản - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác cũng cho rằng, Bộ GD&ĐT là đơn vị quyết định cuối cùng việc một cơ sở có được đào tạo ngành Y khoa hay không là điều chính xác.

Theo ông Tản, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề trên, chắc chắn Bộ GD&ĐT phải có sự tham mưu vấn đề chuyên môn từ Bộ Y tế.

"Không phải cơ sở nào cũng được đào tạo ngành Y khoa mà phải đầy đủ những điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tiến trình đạo tạo cũng phải đảm bảo chất lượng... Những điều kiện này sẽ được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến từ Bộ Y tế trước khi đưa ra quyết định có cho cơ sở đó được đào tạo ngành Y khoa hay không" - ông Tản cho biết.

Ông Tản cho rằng, ngành Y khoa - Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ cũng không nằm ngoài quy định trên. "Bộ GD&ĐT quản lý theo ngành dọc nên chuyện phê duyệt đào tạo ngành nghề ở một cơ sở giáo dục là đúng theo quy định chứ không có mâu thuẫn hay nghịch lý gì. Tuy nhiên, việc phê duyệt này sẽ phụ thuộc nhiều vào tham mưu của các đơn vị chuyên môn chứ không thể tự làm hết các khâu" - ông Tản nói.

Trước phản ánh của nhiều bác sĩ về trình độ sinh viên Y đa khoa bước sang năm 4 của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội không biết đọc phim X-Quang, kiến thức lâm sàng không có, ông Tản cho rằng cần xem lại tiến trình đào tạo của trường trước khi đưa ra nhận xét cuối cùng.

"Cần xem Khoa Y của trường đó năm 3 đã đào tạo về kiến thức chẩn đoán hình ảnh, kiến thức lâm sàng hay chưa. Nếu chưa đào tạo thì việc sinh viên của họ đi thực hành chưa biết gì thì cũng là điều dễ hiểu. Còn nếu đào tạo rồi mà sinh viên vẫn không biết, chứng tỏ chất lượng đào tạo quá kém, bản thân sinh viên đó cũng không đủ năng lực để tiếp tục học và ra được trường" - ông Tản bày tỏ.

Theo ông Tản, chất lượng đào vào của sinh viên ngành Y khoa không quan trọng bằng chất lượng đầu ra. Đặc biệt, đối với ngành Y khoa, sinh viên ra trường sẽ phải tiếp xúc trực tiếp, quyết định tính mạng của con người thì việc thắt chặt đầu ra là điều vô cùng quan trọng. Còn nếu cơ sở nào buông lỏng đầu ra, sinh viên ra trường cũng không thể xin được việc, chẳng cơ sở y tế nào dám nhận. Vì vậy nguy cơ làm trái ngành rất cao.

Văn Thanh