Tranh luận nóng

Làm bãi đỗ xe ở Hà Nội không mất tiền thuê đất

Thứ Năm, 04/07/2013 09:41

(Chính trị - Xã hội) - (ĐVO) - Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm, hỗ trợ 50% tiền lãi vay, miễn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp… là những chính sách ưu đãi cho các dự án bãi đỗ xe trên địa bàn thủ đô.

Đây là nội dung quy định trong dự thảo Nghị quyết đang được Hà Nội xem xét. Theo đó, ngoài các chính sách ưu tiên theo quy định của pháp luật hiện hành, Nhà đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn được: Ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn bằng xe buýt; xe buýt nhanh (BRT).

Bên cạnh đó nhà đầu tư còn được hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phương tiện; hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 05 năm đầu. 

Nhiều ưu ái được dành cho các doanh nghiệp đầu tư dự án làm bãi đỗ xe
Nhiều ưu ái được dành cho các doanh nghiệp đầu tư dự án làm bãi đỗ xe

Hà Nội cũng đưa ra cơ chế, chính sách khuyến khích cho chủ đầu tư, xây dựng khai thác bến xe, bãi đỗ xe thành phố. Theo đó chủ đầu tư sẽ được hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu đối với diện tích đất làm bến xe, điểm trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận; Làm bãi đỗ xe ô tô và phương tiện cơ giới khác.

Bên cạnh đó thành phố còn hỗ trợ 50% tiền lãi vay đầu tư trong 03 năm đầu cho các dự án xây dựng bãi đỗ xe; 30% tiền lãi vay đầu tư trong thời gian 05 năm đầu cho các dự án xây dựng bến xe, điểm trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận.

Ngoài ra thành phố còn hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu; hỗ trợ 100% tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu, 50% tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm tiếp theo đối với các dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực hoạt động khai thác bến xe, bãi đỗ xe, điểm trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận.

Hà Nội còn dự định dùng các dự án bỏ hoang để tận dụng làm bãi đỗ xe
Hà Nội còn dự định dùng các dự án bỏ hoang để tận dụng làm bãi đỗ xe

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã xin chủ trương và được lãnh đạo Hà Nội đồng ý về mặt chủ trương sử dụng quỹ đất của các dự án bất động sản chưa triển khai để làm bến xe tạm.

Về khu vực có thể sẽ ưu tiên trưng dụng vị trí đất chưa xây dựng để làm bến xe để giảm tải tình trạng bến xe quá tải.

Được biết, các lô đất bỏ không nhiều năm ở khu vực vành đai 3 đến vành đai 4 đều rất giá trị. Có nhiều dự án lên tới nửa tỷ USD nhưng để trồng rau muống nhiều năm nay gây bức xúc cho dư luận.

Phương Nguyên (Tổng hợp)