Tranh luận nóng

Bộ GTVT: Cần tiếp tục thu phí cao tốc Trung Lương - TP.HCM

Thứ Năm, 02/07/2020 07:50

(Tin tức thời sự) - Tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác cao tốc Trung Lương - TP.HCM, do đó, Bộ GTVT kiến nghị sớm thu phí trở lại.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết sau khi hết thời hạn bán quyền thu phí, từ đầu năm 2019 đến nay lưu lượng xe trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần.

Bo GTVT: Can tiep tuc thu phi cao toc Trung Luong - TP.HCM
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương cần thu phí để tăng hiệu quả khai thác. Ảnh: PLO

Nhiều xe vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp gây tình trạng kẹt xe, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo thiết kế, vận tốc tối đa của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là 120km/h, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/h. Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60 - 70km/h.

"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật lập luận.

Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo đề án thu phí tuyến đường này.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất mức thu phí cơ bản áp dụng trên tuyến cao tốc này là 1.000 đồng/km (bằng với mức thu trước ngày 31/12/2018). Nếu trừ chi phí thu, bảo dưỡng, dự kiến năm đầu tiên mức thu trên cao tốc này đạt khoảng 600 tỉ đồng. Toàn bộ số thu này sẽ được nộp ngân sách nhà nước để hoàn vốn đầu tư và phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa các tuyến cao tốc.

Nói về mức phí này, Bộ GTVT cho biết đã được tính toán kỹ.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, được đưa vào khai thác từ năm 2010 và tổ chức thu phí từ năm 2011. Sau đó được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014-2018.

Tuyến đường bị dừng thu phí từ năm 2019, tới khoảng đầu năm 2020, khi trả lời báo chí về việc có thu phí trở lại hay không và thời gian nào thu lại thì ông Nguyễn Mạnh Đức - lãnh đạo Cục Quản lý đương bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nói rằng chưa biết khi nào thu phí trở lại.

"Có thể là vài tuần, cũng có thể qua thời điểm Tết Nguyên đán 2019 mới thu phí lại. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc đơn vị nào trúng thầu và đảm nhận việc thu phí trở lại", ông Mạnh nói.

An An (tổng hợp)