Tranh luận nóng

Bộ GTVT chốt phương án không thu phí trạm BOT T2

Thứ Ba, 12/11/2019 07:32

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án BOT T2 để chuẩn bị không thu tiền sử dụng dịch vụ tại dự án này.

Ngày 7/11/2019, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi các bên liên quan thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí BOT T2 QL91 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất phương án không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách thành phố Cần Thơ hoặc Trung ương), đồng thời do QL91B thuộc nội đô của Cần Thơ nên đề nghị địa phương tiếp nhận để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì.

Bo GTVT chot phuong an khong thu phi tram BOT T2
Trạm BOT T2.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phường án xử lý trạm thu phí T2, Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11/2019.

Giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn QL91B, kịp thời báo cáo Bộ GTVT các vướng mắc nếu có để xử lý.

Trạm BOT T2 (Q. Thốt Nốt - TP. Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ vào đầu năm 2017. Ngay sau khi trạm T2 đi vào hoạt động đã bộc lộ những bất cập như trạm đặt cách Ngã ba Lộ tẻ Rạch Giá chừng hơn 300m thu luôn phương tiện đi theo QL 80 về phà Vàm Cống, TP.Long Xuyên và ngược lại mặc dù các phương tiện này chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT.

Cách trạm thu phí T2 hơn 200m là khu công nghiệp Thốt Nốt và Cảng Tân cảng Thốt Nốt. Phương tiện tập kết hàng từ Long Xuyên ra Tân Cảng Thốt Nốt đều phải mua phí cho cả tuyến nhưng chỉ sử dụng hơn 300 mét đường BOT.

Chính vì những bất hợp lý đó, trạm này luôn bị chủ phương tiện phản đối và đề nghị di dời đến vị trí hợp lý.

Ngọc Thanh