Tranh luận nóng

Bộ GTVT đề xuất lấy ngân sách hỗ trợ BOT đặc thù

Thứ Sáu, 03/07/2020 09:58

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT đưa ra giải pháp lấy ngân sách để hỗ trợ, thanh toán cho nhà đầu tư ở một số dự án BOT đặc thù.

Ngày 3/7/2020, Bộ GTVT có dự thảo báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và giám sát hoạt động chất vấn đối với lĩnh vực giao thông.

Theo Bộ GTVT, hiện có 4 dự án BOT là Bỉm Sơn (Thanh Hóa), trạm trên QL3 đường Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm La Sơn - Túy Loan và trạm T2 hoàn vốn cho dự án BOT QL91, 91B vẫn chưa thể xử lý do tính chất đặc thù.

Cụ thể, trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía tây TP Thanh Hóa) do nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và nhà đầu tư nghiên cứu phương án di dời trạm về tuyến tránh phía tây để hoàn vốn.

Tuy nhiên, nếu di dời về đây sẽ có ba tuyến song hành gồm quốc lộ 1 qua TP Thanh Hóa, tuyến tránh phía đông và tuyến tránh phía tây nên không thể bảo đảm hoàn vốn cho dự án. Do vậy, dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.

Bo GTVT de xuat lay ngan sach ho tro BOT dac thu
Trạm BOT T2 nằm trên QL91 hiện vẫn chưa thể thu phí.

Trạm BOT trên QL3 đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất về phương án giảm giá.

Tuy nhiên, theo ý kiến của tỉnh Thái Nguyên, còn một bộ phận người dân chưa đồng tình, thường xuyên tụ tập phản đối tại trạm thu phí, yêu cầu dỡ bỏ trạm thu phí.

Đối với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, Bộ GTVT cho biết hiện Bộ Tài chính đã đề xuất với Thủ tướng phương án không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn, bổ sung vốn Nhà nước nhằm hỗ trợ nhà đầu tư.

Tuy nhiên, quan điểm Bộ GTVT, Bộ Tư pháp thì cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.

Theo Bộ GTVT, các trạm trên chưa được thu phí, gây sụt giảm doanh thu. Việc này không khắc phục sớm sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư, tạo áp lực về ngân sách nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo…

Vì vậy, Bộ GTVT đưa ra giải pháp nếu không thể thu phí ở trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa), trạm trên QL3 đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ bố trí ngân sách nhà nước để hỗ trợ, thanh toán cho nhà đầu tư.

Đối với trạm T2, Bộ đã thống nhất với địa phương dừng thu phí, dùng ngân sách nhà nước bố trí cho dự án. Còn trạm La Sơn - Túy Loan có thể xem xét tiến hành thu phí trở lại.

Ngọc Mai