Tranh luận nóng

Bộ Quốc phòng: Kiểm soát chặt flycam vì an ninh quốc phòng

Thứ Năm, 02/07/2020 15:37

(Tin tức thời sự) - Nếu loại phương tiện bay này bị lợi dụng để làm công cụ khủng bố, phá hoại sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới an ninh quốc phòng

Bộ Quốc phòng vừa trình Chính phủ dự thảo xây dựng một nghị định mới thay thế cho Nghị định 36/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Bo Quoc phong: Kiem soat chat flycam vi an ninh quoc phong
Phương tiện bay siêu nhẹ. Ảnh: PLO

Tại dự thảo này, Bộ Quốc phòng đưa ra hàng loạt quy định mới, theo đó hầu hết tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như drone, flycam... đều phải đăng ký lưu hành.

Các phương tiện này chỉ được cất cánh khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và đáp ứng các điều kiện nêu trong giấy phép bay. Việc cấp phép được áp dụng cho từng nhiệm vụ, sự kiện, địa điểm cụ thể.

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép bay là Cục Tác chiến, các Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Hồ sơ xin cấp phép ngoài đơn đề nghị phải có các tài liệu chứng minh đủ điều kiện bay của phương tiện bay, các tài liệu chứng minh đủ điều kiện điều khiển bay của người trực tiếp sử dụng phương tiện bay, các tài liệu chứng minh tính hợp pháp của hoạt động bay...

Hàng loạt giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận cũng được bổ sung là điều kiện cho hoạt động nhập khẩu, sửa chữa, bảo dưỡng, kinh doanh, đăng ký phương tiện bay siêu nhẹ, drone, flycam.

Giải thích về đề xuất này, Bộ Quốc phòng cho rằng thời gian gần đây tình hình hoạt động của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ có diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động mang tính tự phát.

Đã có một số vụ tàu bay không người lái xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, an ninh. Một số vụ va chạm giữa tàu bay hàng không dân dụng với vật thể bay (nghi là phương tiện bay không người lái) trên vùng trời một số sân bay của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

Bộ Quốc phòng cũng đặc biệt lo ngại, nếu loại phương tiện bay này bị lợi dụng để làm công cụ khủng bố, phá hoại sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn gây hại tới quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không và trật tự an toàn xã hội.

Bộ Quốc phòng cho rằng, trong khi, công tác quản lý và phối hợp quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái chưa thật sự hiệu quả, nhất là trong các hoạt động sản xuất, thử nghiệm, nhập khẩu, kinh doanh, đăng ký sở hữu, xử lý vi phạm....

Một trong những giải pháp nhằm hạn chế hoạt động có tính tự phát là tập hợp người sử dụng trong các Câu lạc bộ Hàng không. Hiện đang có 2 địa chỉ là Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc và Câu lạc bộ Hàng không phía Nam thuộc sự quản lý, chỉ đạo của Quân chủng Phòng không-Không quân.

Tuy nhiên do chưa có quy định cụ thể về tổ chức hoạt động và quản lý các câu lạc bộ này nên khó triển khai thêm các câu lạc bộ khác, vì vậy hiệu quả của các câu lạc bộ trong tham gia quản lý người sử dụng còn hạn chế.

Được biết, Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định trên.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp quản lý, giám sát đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Chỉ thị nêu rõ, hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ phát triển rất nhanh chóng và đa dạng. Các phương tiện bay này được ứng dụng rộng rãi và mang lại lợi ích trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên những thiết bị bay này cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ việc ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không; đặc biệt khi tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ bị các lực lượng phản động, chống đối sử dụng làm công cụ để thực hiện các hành vi khủng bố, phá hoại sẽ gây hậu quả khó lường.

Từ những lo ngại trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp các ban, bộ, ngành liên quan soạn thảo, trình Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong quý I năm 2020; chủ trì soạn thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ công khai đến mọi tổ chức, cá nhân biết để thực hiện.

An An