Tranh luận nóng

Cấm xe tải trọng nặng qua Cai Lậy: Phải đi đường BOT?

Thứ Ba, 18/02/2020 13:35

(Tin tức thời sự) - Xe tải ba từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ ngồi muốn đi qua TX.Cai Lậy phải đi tuyến đường tránh BOT chứ không được đi vào nội đô.

Ngày 17/2/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang xác nhận, việc cấm xe tải từ ba trục và xe khách từ 29 ghế trở lên lưu thông trên đường QL1 vào TX. Cai Lậy đang được thực hiện trên địa bàn.

"Việc cấm xe có tải trọng nặng qua TX.Cai Lậy do Cục Đường bộ 4 - thuộc Tổng cục Đường bộ đề xuất và thực hiện. Phương án này cũng nhận được sự đồng tình của Sở GTVT Tiền Giang" - ông Bon cho biết.

Tuy nhiên, việc cấm xe tải trọng nặng đi qua TX. Cai Lậy đang khiến nhiều đơn vị vận tải không đồng tình. Họ cho rằng, việc cấm xe lưu thông trên đường QL1 là không đúng quy định.

Hơn nữa, việc cấm xe vào TX. Cai Lậy thông qua tuyến đường này buộc các tài xế phải đi theo tuyến đường tránh BOT đê qua TX. Cai Lậy.

Cam xe tai trong nang qua Cai Lay: Phai di duong BOT?
Biển cấm xe tải từ ba trục và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên lưu thông vào TX. Cai Lậy - Tiền Giang (Ảnh PLO).

Cho dù BOT Cai Lậy hiện đang tạm dừng thu phí vì bị người dân phản ứng đặt sai vị trí nhưng trong tương lai, nếu như trạm thu phí hoạt động trở lại hoặc di chuyển về tuyến đường tránh thì việc cấm xe sẽ tạo ra con đường độc đạo. Điều này trái với chủ trương của Bộ GTVT về việc đầu tư đường BOT.

Trước những thắc mắc này, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết: "Hiện trạm BOT Cai Lậy đang phải tạm dừng thu phí nên những lo lắng của người dân không có cơ sở. Việc cấp xe tải trọng nặng đi vào khu vực nội đô sẽ đảm bản an toàn giao thông trong khu vực đông dân cư".

Trao đổi với báo chí, đại diện Vụ An toàn giao thông - Tổng cục Đường bộ cho hay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật hiện hành, việc tổ chức giao thông trên tuyến QL thuộc thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo đó, căn cứ vào đề xuất của địa phương, quá trình kiểm tra thực tế, việc cắm biển điều tiết giao thông vào nội ô TX. Cai Lậy là đúng quy định pháp luật.

“Không riêng gì Cai Lậy, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế… hiện đang triển khai việc này. Chúng ta cũng phải thấy, nếu không có trạm thu phí BOT Cai Lậy mà địa phương báo cáo tình trạng ùn tắc giao thông thì các bên phải ngồi lại để thống nhất phương án nhằm đảm bảo ATGT…”, vị đại diện Vụ ATGT giải thích thêm.

Cần xem lại

Trao đổi với Đất Việt về việc cấm xe tải trọng đi trên QL1 vào TX. Cai Lậy, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải cho rằng, đây là quy định bất hợp lý.

"Đường QL1 là trục xương sống của kinh tế, được thiết kế để các loại xe có tải trọng nặng lưu thông được. Nếu vì đi vào khu vực nội đô mà cấm thì sẽ gây ra nhiều hệ quả phát triển kinh tế của TX. Cai Lậy", ông Thủy nói.

Theo vị chuyên gia giao thông này, đường giao thông giống như mạch máu của con người, nguyên lý hoạt động phải thông xuất, việc cấm xe lưu thông cũng giống như mạch máu đang chạy phải ngừng lại, không thể duy trì được sự sống của cơ thể.

"Nếu đoạn đường đó đi qua khu vực nội đô thì chỉ cần đặt biển cảnh báo và quy định tốc độ tối đa cho các xe có tải trọng nặng. TX. Cai Lậy hay bất kỳ tỉnh thành nào khác cũng đều phải giao thương với bên ngoài. Việc cấm này sẽ làm ảnh hưởng tới các hoạt động đó", ông Thủy bày tỏ.

Trong bối cảnh tuyến QL1 song song với tuyến đường tránh BOT, ông Thủy cho rằng, những nghi vấn của người dân về việc cấp xe đi trên QL1 vào TX. Cai Lậy tạo ra đường độc đạo qua BOT là hoàn toàn có cơ sở.

"Trạm thu phí Cai Lậy hiện đã dừng thu phí, nhưng trong tương lai rất có thể trạm sẽ được thu phí trở lại, hoặc trạm di dời về tuyến đường tránh thì việc cấm xe qua QL1 mà phải đi tuyến đường tránh thì chẳng khác nào ép buộc xe phải đi đoạn đường BOT.

Hơn nữa, đi qua đường tránh Cai Lậy sẽ xa hơn, mất nhiều thời gian hơn sẽ làm tăng chi phí vận tải, chi phí hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân trong vùng", TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

Ngọc Văn