Tranh luận nóng

Chậm thu phí không dừng: Bộ GTVT 'bó tay' với VEC?

Thứ Năm, 14/05/2020 07:16

(Tin tức thời sự) - Một trong những lý do khiến dự án thu phí tự động không dừng chậm tiến độ là do VEC đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước.

Ngày 13/5, nhiều tờ bào dẫn lời ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự án thu phí tự động không dừng bị chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Huy, trước đây, Chính phủ chốt thời điểm 31/12/2019 phải hoàn thành dự án và Bộ GTVT đã hoàn thành giai đoạn 1 được 40 trạm, còn một số dự án vẫn bị chậm do một số nguyên nhân khiến dự án bị chậm, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng gia hạn đến 31/12/2020.

"Vướng mắc nhất là các dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không tìm được nguồn vốn triển khai. Lý do vì dự án án của VEC vay vốn ODA, hiện Hiệp định vay vốn đã kết thúc. Lý do thứ hai là do VEC đã chuyển về Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc triển khai cũng khó khăn hơn", ông Huy nêu rõ.

Cham thu phi khong dung: Bo GTVT 'bo tay' voi VEC?
Một trạm thu phí do VEC quản lý. Ảnh: Dân Việt

Giai đoạn 2 của dự án có 33 trạm. Theo kế hoạch, sau khi Thủ tướng điều chỉnh Quyết định 18, liên danh nhà đầu tư giai đoạn 2 sẽ thành lập được doanh nghiệp dự án để sắp tới ký hợp đồng triển khai các trạm này.

Hiện công tác khảo sát, thiết kế 33 trạm này đã được hoàn thành, khi thành lập được doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức thi công ngay.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí tự động không dừng hồi giữa tháng 4/2020, liên quan đến các dự án của VEC, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao Văn phòng Bộ tổng hợp các vấn đề liên quan để có báo cáo chuyên đề.

“Cần nêu hết khó khăn vướng mắc, nhất là đối với dự án thu phí tự động không dừng, dù Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo, nhưng không thực hiện được. Đặc biệt, cần đề xuất giải pháp tháo gỡ nguồn vốn thực hiện dự án của VEC. Nếu 5 dự án của VEC không được giải quyết sẽ gây tác dụng ngược. Doanh nghiệp tư nhân chấp hành, tại sao doanh nghiệp nhà nước lại không thực hiện?”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Trước tình trạng triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra, đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trong thời gian qua, trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT.

Đối với vướng mắc liên quan đến các trạm thu phí do VEC quản lý, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT xử lý dứt điểm các khó khăn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống thu phí tự động không dừng.

Minh Thái