Tranh luận nóng

Chính Phủ phải tự quyết nhà đầu tư sân bay Long Thành

Chủ Nhật, 24/11/2019 08:01

(Tin tức thời sự) - Quốc hội sẽ không quyết định nhà đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ tự lựa chọn dựa vào năng lực nhà đầu tư.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi đến các đại biểu báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết về độ khả thi của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Chính Phủ phải tụ quyét nhà dàu tu san bay Long Thành
Chính phủ tự quyết ai sẽ là nhà đầu tư sân bay Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận xét, Luật Đấu thầu quy định rõ việc chọn lựa thuộc thẩm quyền Chính phủ và Thủ tướng. Do đó, Quốc hội sẽ không quyết định nhà đầu tư nào làm sân bay Long Thành. Điều này thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Bên cạnh đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia nên dự thảo Nghị quyết của Quốc hội chỉ nêu các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, bảo đảm quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng. Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, vận hành cảng hàng không Long Thành.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu dự án này phải sử dụng vốn nhà đầu tư, không bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra.

Trước đó, Chính phủ đã trình lên Quốc hội bản Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư.

Chính phủ cho rằng, ACV là doanh nghiệp cổ phần (Nhà nước nắm giữ 95,4% vốn điều lệ), việc Nhà nước giao cho doanh nghiệp cổ phần đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng quốc gia chưa được pháp luật quy định rõ, do vậy Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Nếu Quốc hội thông qua sẽ đảm bảo được tính minh bạch, khách quan và giảm thủ tục, thời gian tổ chức thực hiện.

Chính Phủ phải tụ quyét nhà dàu tu san bay Long Thành
Sân bay Long Thành theo giá của AVC sẽ cần tới 15 tỷ USD để xây dựng.

Dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội không đề cập tới bất cứ cái tên nhà đầu tư nào, yêu cầu Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Theo chương trình, chiều 26/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Ngoài việc chọn nhà đầu tư, Quốc hội cũng giao Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư dự án theo quy định Luật: Đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công... Các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư dự án không vượt mức đã được Quốc hội khoá XIII phê duyệt, là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD).

Trước nhiều ý kiến của đại biểu băn khoăn về tính khả thi trong hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá về tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng, bồi thường của dự án. Dự thảo nêu rõ, việc giải phóng mặt bằng của dự án "còn chậm", tiến độ bàn giao đất vào cuối năm 2020 là thách thức không nhỏ.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

Chính phủ cho biết, so sánh quốc tế cho thấy với suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là tương đương với suất đầu tư các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Đại Hưng – Trung Quốc (xây dựng năm 2014, vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD, công suất 72 triệu hành khách/năm, tức là khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách. Cảng Hàng không quốc tế Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ (xây dựng năm  2015, vận hành khai thác năm 2018) có tổng mức đầu tư là 12 tỷ USD, công suất 90 triệu hành khách/năm, tức là khoảng 14,59 tỷ USD/100 triệu hàng khách (đã bao gồm cả yếu tố trượt giá).

Ngay đối với giai đoạn 1, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4,779 tỷ USD/25 triệu hành khách, với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới cũng có suất đầu tư tương đương với các cảng hàng không có quy mô tương đương như Incheon – Hàn Quốc, Franfurt (Đức).

 Từng nói về việc đầu tư sân bay Long Thành là quá đắt, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV - đã lên tiếng lý giải.

Cụ thể, quy mô của Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm: 4 đường băng (tức 2 cặp băng, chứ không phải 2 đường băng), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành được Quốc hội quy định ở mức 16,03 tỉ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha.

Sau đó, Quốc hội đã chấp thuận tách phần việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha thành một tiểu dự án thành phần riêng do UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách.

Cuối cùng, Chính phủ đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD. Cảng hàng không quốc tế Long Thành là phần còn lại, khoảng 15 tỉ USD.

Cúc Phương (Tổng hợp)