Tranh luận nóng

Chồng đề nghị để vợ làm cục phó: Sao không ái ngại?

Thứ Tư, 07/09/2016 13:57

(Tin tức thời sự) - Dù đã có Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Cán bộ công chức…nhưng vẫn xuất hiện tình trạng lãnh đạo bổ nhiệm nhân sự cho hàng loạt người nhà.

Ngày càng xuất hiện nhiều

Liên quan đến việc ông Võ Thành Long, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bổ nhiệm nhân sự cho hàng loạt người nhà tại Cục thuế tỉnh, Chi cục thuế TP Vũng Tàu và huyện Côn Đảo, chiều 6/9, trao đổi với Đất Việt, bà Trần Thị Quốc Khánh – ĐBQH Hà Nội cho rằng cần phải nhìn nhận thật sự nghiêm túc vấn đề này.

Theo bà Khánh, từ trước đến giờ ít khi xảy ra những sự việc trên bởi lẽ việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trước hết là do các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo. Thứ hai là việc này được triển khai ở các cấp có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập thể, phát huy dân chủ, chưa có hiện tượng “lợi ích nhóm”, “vi phạm quy chế dân chủ” nhiều như bây giờ. 

Chong de nghi de vo lam cuc pho: Sao khong ai ngai?
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ lo lắng trước việc tình trạng cán bộ, lãnh đạo bổ nhiệm hàng loạt người nhà ngày càng gia tăng. Ảnh: Đình Nam

“Trước đây chuyện bổ nhiệm cán bộ được làm chặt chẽ, công tâm, khách quan, “bó đũa chọn cột cờ”. Người đứng đầu là tấm gương, biết giữ gìn đạo đức, tình cảm cách mạng trong sáng, giữ gìn uy tín, chăm lo cho cái chung, không bị “lợi ích nhóm”, tư tưởng “gia đình trị” chi phối. Cho nên cấp dưới “tâm phục khẩu phục”, nội bộ đoàn kết.

Thời gian gần đây, dù đã có Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Cán bộ công chức…nhưng vẫn xuất hiện tình trạng nhiều thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương dường như không tin ai bằng vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em mình nên tìm cách bổ nhiệm họ nắm giữ những vị trí chủ chốt, khiến cho nội bộ bất bình, dư luận xã hội bức xúc.

Nhiều người tự hỏi: Thủ trưởng đưa người thân, họ hàng nắm các vị trí chủ chốt rồi thì còn đâu chỗ cho người “có đức có tài”, được suy tôn từ trong quần chúng lao động sáng tạo thi đua yêu nước? Phải chăng đây là nguyên nhân hình thành và duy trì “lợi ích nhóm”? Phải chăng đây cũng là nguyên nhân làm cho bộ máy nhà nước còn nhiều trì trệ, không có hiệu lực, hiệu quả, khó tinh giảm biên chế ở một số nơi ?”, bà Khánh đặt câu hỏi.

Chồng đề nghị quy hoạch vợ làm cục phó: Quy trình nào?

Luật chưa chặt chẽ

Lý giải điều này, nữ ĐBQH Hà Nội cho rằng, trước hết nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của những cán bộ này còn yếu kém.

Quy định của Đảng về 19 điều Đảng viên không được làm khá rõ ràng. Đó là: Nói, làm trái hoặc không thực hiện cương lĩnh chính trị, điều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Ðảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép; có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện dự án, kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực hoặc đơn vị do mình trực tiếp phụ trách trái quy định…

Luật cán bộ, công chức quy định cán bộ công chức “có nghĩa vụ chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước”; “không được làm những việc liên quan đến  công tác nhân sự quy định tại Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền”.

Luật Phòng chống tham nhũng cũng quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán vật tư, hàng hoá, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó”.

Nghiên cứu kỹ những quy định này, một cán bộ, đảng viên bình thường có ý thức trách nhiệm phục vụ tập thể, biết đề cao cái chung sẽ cảm thấy rất ái ngại nếu để vợ, chồng, con cái mình làm ảnh hưởng đến việc chung của cơ quan, huống chi dám đưa họ vượt qua mặt anh, chị em khác trong cơ quan để làm phó cho mình.

Thực tiễn đó cho thấy: Hoặc là có sự “bật đèn xanh”, dung túng của lãnh đạo cấp trên muốn bảo vệ, duy trì “ê kíp lợi ích nhóm”; hoặc là tất cả anh chị em khác trong cơ quan đều yếu kém, không ai đủ năng lực, trình độ, sự tin tưởng để thủ trưởng giao cho làm cấp phó; hoặc là có tình trạng vi phạm dân chủ trong nội bộ cơ quan, không ai dám lên tiếng?...

Nếu trở thành hiện thực, thử hình dung trong một cơ quan, chồng làm thủ trưởng, vợ làm thủ phó thì mọi quy định, quy chế của Nhà nước còn có tác dụng gì hay lúc đó giá trị đồng tiền, “chủ nghĩa cá nhân”, “chủ nghĩa tư bản thân hữu” lên ngôi, phương thức quản lý kiểu “gia đình trị” tha hồ tự tung tự tác? Bộ máy nhà nước trong trường hợp này có còn là “của dân, do dân và vì dân” hay không?