Tranh luận nóng

Chưa tăng phí BOT tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Thứ Hai, 06/06/2016 10:35

(Tin tức thời sự) - Để chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cụ thể, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết chưa điều chỉnh tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo VEC, lí do chưa tăng phí là để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 về việc không tăng phí BOT, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc lùi thời hạn tăng phí, VEC sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn thu khác để bổ sung.

Mặc dù trước đó, VEC đã có đề nghị tăng phí trên tuyến cao tốc này sau 4 năm đưa vào khai thác với 28 triệu lượt phương tiện lưu thông.

Chua tang phi BOT tuyen cao toc Cau Gie - Ninh Binh

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Theo VEC, nguyên nhân cần tăng phí là để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC xin điều chỉnh mức phí tăng thêm 500 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, ngày 15/5, VEC sẽ chính thức điều chỉnh mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên mức 2.000 đồng/km/xe. Như vậy, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ sẽ tăng từ 70.000 đồng hiện nay lên khoảng 95.000 đồng.

Trước đó, ngày 1/6, tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày tóm tắt báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá năm 2015, các tháng đầu năm 2016 và phương hướng điều hành giá năm 2016.

Thủ tướng yêu cầu, không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập Quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án BOT, để báo cáo Thủ tướng.

Trong một diễn biến liên quan, trạm BOT Mỹ Lộc vừa áp mức phí mới tăng tới 50%, từ ngày 1/6.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp và người dân, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định thuộc Công ty cổ phần Tasco đã tiến hành tăng phí từ ngày 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện lưu thông qua trạm.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng vé lượt từ 20.000 lên 30.000 đồng/vé/lượt, tương đương với mức tăng 50%.

Xe từ 12 - 30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ mức 30.000 lên 40.000 đồng/vé/lượt, tương đương với mức tăng 30%.

Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên; xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ mức 44.000 lên 50.000 đồng/vé/lượt. Hai loại còn lại là xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit và xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giữ nguyên mức 80.000 đồng/vé/lượt và 160.000 đồng/vé/lượt.

Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, chủ đầu tư trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định, cho rằng, việc tăng phí đã có lộ trình từ năm 2015 và đều có kế hoạch trong hợp đồng với Nhà nước, có Bộ Tài chính thẩm định cũng như cho phép chứ "không tự nhiên mà tăng được đâu".

Việc trạm Mỹ Lộc càng lạ lùng hơn, khi trước đó, cuối tháng 5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lẫn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ các đề xuất xin tăng phí và đảm bảo sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm, thậm chí sẽ xem xét giảm phí cho một số dòng xe trong tháng 6.

Sơn Ca (Tổng hợp)