Tranh luận nóng

Container tồn đọng ở cảng: Bộ Tài nguyên truy 158 chủ hàng

Thứ Ba, 02/10/2018 08:16

(Tin tức thời sự) - Bộ Tài nguyên xác minh 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu không có giấy xác nhận, sẽ xử lý như buôn lậu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 1/10, liên quan đến hàng loạt lô hàng phế liệu còn tồn đọng tại các cảng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã thông báo về các số liệu thống kê.

Container ton dong o cang: Bo Tai nguyen truy 158 chu hang
Bộ Tài nguyên sẽ xử lý hàng phế liệu nhập khẩu không có giấy xác nhận như xử lý với buôn lậu. Ảnh: VOV

Thống kê đến 6/9, số container tồn đọng quá 90 ngày (coi như vô chủ) có khoảng trên 4.900 container, chiếm 32% số container còn tồn đọng.

Hướng xử lý có thể phân làm 2 loại.

Thứ nhất là những lô hàng phế liệu do các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất. Có 116 tổ chức cá nhân, chiếm 42%. Cơ quan hải quan yêu cầu khẩn trương làm thủ tục thông quan theo quy định.

Trường hợp các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu bảo đảm môi trường thì sẽ được xử lý theo 2 hướng: Buộc tái xuất hoặc tiêu huỷ và chi phí xử lý do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chi trả.

Thứ hai, đối với các lô hàng phế liệu do 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu không có giấy xác nhận, chiếm 58%, thì cơ quan hải quan tiếp tục xác minh các tổ chức nhập khẩu và xử lý như đối với các tổ chức buôn lậu phế liệu.

Hướng xử lý cũng theo 2 hướng như trên.

Đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ, hướng giải quyết là tìm các doanh nghiệp đủ điều kiện để xử lý phế liệu này như chất thải nguy hại. Các lô hàng sử dụng được thì sẽ dùng như phế liệu nhập khẩu.

Quá trình này phải thực hiện theo các quy định của Chính phủ, trình tự, thủ tục. Sau thời hạn là 5 tháng sẽ xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với những lô hàng kiểu như vậy.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Thủ tướng cũng yếu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường không cấp mới Giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu; chỉ xem xét cấp mới, cấp lại Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với đơn vị nhập khẩu phế liệu để sử dụng trực tiếp làm nguyên liệu sản xuất khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu.

Không cấp phép nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế. Cụ thể, Bộ này không được cấp phép cho các cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại nguyên liệu; thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu trước khi phế liệu được nhập vào lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam.

Container ton dong o cang: Bo Tai nguyen truy 158 chu hang
Hàng phế liệu ùn ứ tại cảng. Ảnh: Tiền Phong

Từng chia sẻ với báo chí, ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh  và gây tồn đọng tại cảng.

Có hai nguyên nhân chính làm gia tăng lượng phế liệu tại các cảng biển.

Thứ nhất do Trung Quốc có quy định mới không nhập khẩu một số loại phế liệu. Những loại phế liệu này nhập về đến Việt Nam thì bị ứ lại, DN không thể tiếp tục xuất sang Trung Quốc.

Nguyên nhân thứ hai là do quy định của Việt Nam về nhập phế liệu có nhiều điều kiện, thủ tục chồng chéo. Nhiều DN nhập hàng về đến cảng thì không đáp ứng được một số yêu cầu nên không thể mang hàng đi.

Ngoài ra, việc tồn đọng phế liệu tại các cảng biển còn do một số chủ hàng cố tình lách luật, nhập một số hàng không được phép nhập, đến khi cơ quan chức năng phát hiện thì bỏ luôn hàng tại cảng.

Cúc Phương