Tranh luận nóng

Cửa nào để Đà Nẵng lấy lại sân Chi Lăng?

Thứ Ba, 02/07/2019 16:04

(Tin tức thời sự) - Nếu không thể xử lý qua đường mua lại tài sản hoặc thu hồi đất hợp pháp,  theo LS, quyền lợi các chủ thể vẫn phải đảm bảo theo các bản án.

Trong báo cáo vừa gửi HĐND TP Đà Nẵng, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã  trình bày những vướng mắc trong việc thi hành án dân sự của vụ Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn  Thiên Thanh.

Theo Cục Thi hành án dân sự TP Đà nẵng, Tập đoàn Thiên  Thanh đem thế chấp 10 lô đất trong khu phức hợp sân vận động Chi Lăng. Tuy nhiên, nhưng theo Luật đất đai năm 2003, khu phức hợp sân vận động Chi Lăng thuộc diện đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì thời hạn sử dụng đất là có thời hạn.

Trong khi đó, 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại khu phức hợp sân vận động Chi Lăng được cấp năm 2011 với thời hạn sử dụng đất lâu dài là vi phạm pháp luật đất đai về thời hạn sử dụng đất.

Theo quy định pháp luật về đất đai và Kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2/11/2012 của Thanh tra Chính phủ thì thành phố phải thu hồi những Giấy chứng nhận này để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phù hợp với quy định.

Ngoài ra, khu phức hợp sân vận động Chi Lăng mới được phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người nhận chuyển nhượng cũng không thể sử dụng đất vì việc sử dụng đất bắt buộc phải phù hợp với quy hoạch.

Điều này dẫn tới việc các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản và làm cho việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án không thực hiện được.

Trao đổi với Đất Việt, LS Lê Cao (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) chỉ ra hai vấn đề cần được xác nhận lại dưới góc độ pháp lý, đó là việc điều chỉnh thời hạn của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc phê duyệt quy hoạch chi tiết về quyền sử dụng đất của đối với các lô đất mà Tập Đoàn Thiên Thanh ký thế chấp để vay vốn ở ngân hàng.

Thứ nhất, việc sai sót về cách ghi thời hạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lâu dài cho đất có mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì lỗi không phải của chủ sở dụng đất, chủ sở hữu tài sản.

Cơ quan có thẩm quyền nhà nước ghi sai thì cần ghi đính chính lại thông tin, nếu hợp đồng, giao dịch các bên đã thỏa thuận ký kết, thỏa thuận thế chấp và không có tranh chấp gì thì không thể cho rằng các Giấy tờ nhà đất được đính chính thời hạn sử dụng sẽ dẫn đến các giao dịch về thế chấp, chuyển nhượng vô hiệu được.

"Do đó, chưa có một bản án, phán quyết của tòa án có hiệu lực tuyên các giao dịch đó vô hiệu bằng các cơ sở pháp lý khác thì các giao dịch đó không thể xem là vô hiệu.

Việc tiến hành bán đấu giá tài sản sau khi điều chỉnh các vấn đề về thông tin về thời hạn sử dụng đất sẽ vẫn được tiếp tục thực hiện", LS Lê Cao khẳng định.

Cua nao de Da Nang lay lai san Chi Lang?
LS Lê Cao (Đoàn Luật sư Đà Nẵng). Ảnh: NVCC

Thứ hai, về quy hoạch sử dụng đất thì tùy theo thẩm quyền, quy hoạch sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền thực hiện để người sử dụng đất sử dụng.

Về nguyên tắc, cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành quy hoạch sử dụng đất định kỳ 10 năm theo Luật đất đai, nếu chưa làm quy hoạch, chưa có quy hoạch chi tiết thì chỉ là tạm thời do sự chậm trễ thực hiện quy hoạch.

Do đó, sau khi phê duyệt quy hoạch thì người sử dụng đất được quyền sử dụng đất theo quy hoạch của chính quyền địa phương đã phê duyệt. Ngay cả vấn đề chưa thực hiện quy hoạch chi tiết cũng không phải là một loại hạn chế theo luật định để người mua tài sản đấu giá không thể mua tài sản.

Từ những phân tích trên, vị luật sư khẳng định, sau khi xử lý các vấn đề pháp lý mang tính kỹ thuật, thì câu chuyện bán đấu giá tài sản qua cơ quan thi hành án là điều đương nhiên vẫn phải thực hiện.

"Nếu tài sản bán đấu giá không thành thì tổ chức bán đấu giá tài sản giao lại tài sản cho cơ quan thi hành án, rồi có thể định giá giảm xuống để bán tiếp.

Nếu không bán được tiếp thì khi có đề nghị của bên nhận thế chấp (trong trường hợp này là các ngân hàng) thì cơ quan thi hành án lại tiếp tục giám giá để đưa ra bán đấu giá tiếp tục. Do đó, các bên có thể bình đẳng tham gia đấu giá để mua tài sản đấu giá.

Trường hợp khác là sau khi bán đấu giá không thành thì các bên thế chấp, bên nhận thế chấp và một bên thứ ba có thể thỏa thuận về việc xử lý tài sản thế chấp, và vấn đề này đương nhiên phải được sự chấp thuận, đồng thuận của cả các bên mới thực hiện được", LS Lê Cao nói.
 
Một vấn đề khác được vị luật sư chỉ ra, đó là là hiện nay Đà Nẵng đang cho rằng muốn nhận lại các thửa đất này để phục vụ cho mục đích, lợi ích của người dân thành phố.

Chính vì thế, nếu đất được quy hoạch cho các mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể tiến hành các thủ tục thu hồi đất và tiền hành bồi thường, hỗ trợ cho các chủ đất bị thu hồi theo quy địch của Luật đất đai.

"Hiện nay, hướng TP Đà Nẵng đang làm vì cái chung, vì người dân thành phố, do đó nếu xét thấy ở các khu đất này phù hợp với quy hoạch sử dụng đất mà cần thiết để thu hồi đất cho các mục đích mà theo quy định của pháp luật là được phép thu hồi, thành phố có thể tiến hành các hoạt động này một cách công khai, minh bạch.

Theo luật định, thành phố có thể sử dụng nguồn quỹ ngân sách cho việc phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Nhưng cơ bản là vấn đề phải đảm bảo các điều kiện và cơ sở thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng nêu trên.

Nếu không thể xử lý qua đường mua lại tài sản hoặc thu hồi đất hợp pháp, về nguyên tắc quyền lợi của các chủ thể vẫn phải đảm bảo theo các bản án, quyết định của tòa án đã được tuyên, và chuyện ít nhiều, đắt rẻ ở đây thực sự đang còn điểm nghẽn giữa quyền lợi chung với quyền lợi riêng của các ngân hàng, doanh nghiệp", LS Lê Cao nhận xét.

Thành Luân