Tranh luận nóng

Đình chỉ lãnh đạo vụ tiền điện tăng 33 lần: 'Không...cố tình'

Thứ Tư, 24/06/2020 13:34

(Tin tức thời sự) - Ông Công cho rằng, do ông phụ trách về lĩnh vực kinh doanh nên ông phải chịu trách nhiệm trước quyết định của cấp trên.

Liên quan đến thông tin đình chỉ công tác Phó giám đốc Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới, sáng ngày 24/6, trao đổi với báo Đất Việt, ông Trần Xuân Công, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình xác nhận và cho biết, ông chấp hành quyết định của tổ chức.

"Việc đình chỉ công tác tôi và Giám đốc Điện lực Đồng Hới là để xem xét, kiểm điểm lại sự việc. Việc đình chỉ này được làm theo đúng quy định của tổ chức.

Sai sót trong việc tính nhầm hóa đơn tiền điện cho khách hàng thuộc bộ phận kinh doanh trong khi tôi thay mặt người đứng đầu phụ trách bộ phận này nên phải chịu trách nhiệm. Dưới tôi là Giám đốc Điện lực Đồng Hới - đơn vị trực tiếp tính nhầm hóa đơn tiền điện cho khách hàng", ông Công cho biết.

Dinh chi lanh dao vu tien dien tang 33 lan: 'Khong...co tinh'
Công ty Điện lực Quảng Bình, nơi ông Công đang công tác.

Theo ông Công, nguyên nhân dẫn đến việc tính nhầm hóa đơn tiền điện cho khách hàng là do trong quá trình ghi chỉ số công tơ, người nhập đã nhập sai số.

"Mặt đồng hồ hiển thị một dãy số nhưng người ghi lại dãy số đó lại ghi nhầm sang số khác. Ở đây là lỗi về số học. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, tôi cũng đã đến gặp trực tiếp để xin lỗi và mong khách hàng thông cảm bỏ qua. Đây là nhầm lẫn chứ không ai cố tình trong việc này", ông Công cho biết thêm.

Trước đó, chiều ngày 13/6, ông Ngô Tấn Cư, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chủ trì cuộc họp với 13 công ty điện lực thành viên để kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ ghi nhầm chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Sau khi nghe báo cáo giải trình, ông Ngô Tấn Cư nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân liên quan, trực tiếp và gián tiếp dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện của khách hàng.

Theo ông Cư, hiện quy trình kinh doanh ngành điện khá chặt chẽ, hệ thống phần mềm quản lý có tính năng cảnh báo sớm các bất thường về sử dụng điện. Việc tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ đảm bảo giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn. Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra.

Nguyên nhân chính là từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

Qua xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng giám đốc EVNCPC quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới.

Đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Như đã đưa tin, theo phản ánh của anh Trần Việt Dũng (tỉnh Quảng Bình), anh bị tính nhầm mức tiêu thụ điện trong tháng 6 là 18.274 kWh. Trong khi đó, tháng trước đó, gia đình tiêu thụ mức 248 kWh. Như vậy, lượng điện tiêu thụ tăng hơn 33 lần.

Từ đó, tiền điện tháng 6 cũng bị tính nhầm lên mức 58,5 triệu đồng, trong khi tháng trước đó, gia đình trả số tiền điện là 489.000 đồng.

Sau đó, ông Dũng đã có đơn kiến nghị lên Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị kiểm tra. Đơn vị này sau đó đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra, xác minh lại.

Kết quả kiểm tra 12 tháng gần nhất cho thấy nhà ông Dũng thường xài điện ở mức 210-300 kWh/tháng, số tiền điện phải trả hằng tháng khoảng 460.000-700.000 đồng. Sau khi tính toán lại, hộ ông Dũng chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng 6 này.

Thanh Giang