Tranh luận nóng

Dời ga Đà Nẵng theo hình thức BT: Đang xin chủ trương

Thứ Tư, 29/04/2020 13:40

(Tin tức thời sự) - Thuộc danh mục các dự án trọng điểm cần triển khai trong giai đoạn 2016-2020, tuy nhiên, sau nhiều năm dự án không được triển khai thực hiện.

Liên quan đến dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hiện UBND TP mới trình xin chủ trương của Chính phủ, sau khi có chủ trương thì triển khai theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong văn bản gửi Thủ tướng hồi đầu tháng 4, UBND TP Đà Nẵng xin chủ trương triển khai thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị theo hình thức BT.

Trong văn bản này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, với quỹ đất hoàn trả cho dự án được dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, hai bên hành lang tuyến đường sắt cũ và quỹ đất khác của thành phố.

Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án trên các khu đất hoàn trả theo đúng quy hoạch của thành phố.

Doi ga Da Nang theo hinh thuc BT: Dang xin chu truong
Ga Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư để chủ động triển khai công tác chuẩn bị dự án, tổ chức lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị theo đúng quy định.

UBND TP Đà Nẵng phối hợp làm việc với Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT và các Bộ, ngành Trung ương liên quan thống nhất cụ thể phương án đầu tư, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm  thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của TP Đà Nẵng.

Thuộc danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020, tuy nhiên, sau nhiều năm dự án không được triển khai thực hiện do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng kỳ vọng dự án được hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc-Nam, tăng tính kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ, cảng biển (Cảng Liên Chiểu) và các khu công nghiệp.

Tháng 1/2018, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn, trong đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ KH-ĐT và các Bộ ngành liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức PPP.

Đầu tháng 2/2018, Bộ GTVT có công văn giao Ban QLDA Đường sắt phối hợp với các cơ quan của Đà Nẵng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nghiên cứu hoàn chỉnh phương án đầu tư, thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng vào ngày 2/3/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT kết luận: Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trình Chính phủ, Quốc hội năm 2019. Vì thế, để tránh lãng phí nguồn lực, giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp Ban QLDA Đường sắt nghiên cứu, cập nhật việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng vào tổng thể của dự án đường Bắc-Nam.

Theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, do nguồn kinh phí hạn chế, đoạn tuyến đường sắt khu vực miền Trung (Vinh đến Nha Trang) sẽ thực hiện sau (dự kiến năm 2035 mới chuẩn bị đầu tư dự án).

Dự kiến trong giai đoạn 1 của dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng, sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới dài 18,26 km; nhà ga mới hiện tại; nâng cấp ga Lệ Trạch nhận khối lượng hàng hóa ga Đà Nẵng hiện tại; xây 2 cầu đường sắt; 1 cầu vượt đường bộ; 4 đường ngang; khu đầu máy toa xe tại ga mới và hệ thống thông tin tín hiệu chạy tàu với tổng mức đầu tư khoảng 3.393 tỷ đồng (gần 150 triệu USD).

Giai đoạn 2 xây mới ga hàng hóa Kim Liên; cầu vượt tại 4 đường ngang; hệ thống thông tin tín hiệu kết nối dự án Vinh - Nha Trang với vốn đầu tư khoảng 2.371 tỷ đồng (khoảng 102 triệu USD).

Minh Thái