Tranh luận nóng

Dự án cao tốc dư 2.900 tỷ: Bộ GTVT xin sử dụng

Thứ Năm, 21/07/2016 08:17

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng phần vốn 2.900 tỷ còn lại của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan còn dư.

Mục đích số tiền sẽ để thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe như mở rộng nền đường, công trình hầm đường bộ, cầu nhỏ; mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên-Túy Loan, xây dựng nút giao Túy Loan kết nối đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và một số hạng mục khác.

Trước đó, năm 2011, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) với chiều dài 77km; quy mô đường cao tốc loại B, 4 làn xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp, tổng mức đầu tư 20.773 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đang thi công đạt khoảng 45% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến cuối năm 2017.

Dự án vay vốn của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi, với khoản vay 510 triệu USD, hiện nay toàn bộ vốn vay đã được rút về gửi tại Ngân hàng Việt Nam để chủ động về nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án.

Du an cao toc du 2.900 ty: Bo GTVT xin su dung

Nhiều dự án đường cao tốc tiết kiệm được nghìn tỷ đồng

Trong quá trình thực hiện do giá nhiên liệu (xăng, dầu...) giảm, khối lượng được cập nhật chính xác, đồng thời chuyển đoạn ĐT 14B nối Quốc lộ 1 với cao tốc (dài 4,5 km) cho tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư và một phần chi phí dự phòng không sử dụng nên đến thời điểm hiện nay thì tổng mức đầu tư dự án còn lại khoảng 2.900 tỷ đồng.

Trước đó, dự án nâng cấp, cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng dư vốn tới hơn 14.000 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ.

Cũng theo lý giải của bộ GTVT, dự án trên đã giảm hơn 1.070 tỉ đồng do tiết kiệm 5% theo chỉ đạo của Chính phủ; giảm hơn 1.700 tỉ đồng do trong quá trình triển khai đã điều chỉnh các hạng mục cho phù hợp.

Ngoài ra, giảm được 6.290 tỉ đồng do rút ngắn thời gian thi công (QL1A rút ngắn được 1 năm, đường Hồ Chí Minh rút ngắn được 1,5 năm), do đó không sử dụng đến chi phí dự phòng; giảm 686 tỉ đồng do công tác GPMB nhanh.

Ngay sau đó, tại phiên họp của Quốc hội khoá XIII, sau khi bàn bạc, Quốc hội đã thống nhất phân bổ số tiền trên cho các dự án được nêu trong Nghị quyết của Quốc hội theo nguyên tắc chỉ bố trí vốn cho các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, khắc phục việc giảm quy mô gây ách tắc giao thông và từng bước hoàn thành đồng bộ các tuyến tránh, kết nối của 2 tuyến đường này.

Thế nhưng, đến nay, việc phân bổ số tiền còn dư cho 22 dự án của QL1A và đường HCM vẫn chưa hoàn thành.

Mặt khác, năm 2015, theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban PPP, 35 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý có tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 124.892 tỷ đồng.

Sau khi tiến hành rà soát, giá trị dự toán các dự án được Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra, chủ đầu tư phê duyệt hoặc dự kiến phê duyệt là 112.574 tỷ đồng.

“Số vốn chưa sử dụng theo tổng mức đầu tư được duyệt so với giá trị dự toán khoảng 12.318 tỷ đồng”, ông Huy nói.

Dự án có giá trị dự toán tiết giảm vốn nhiều nhất so với tổng mức đầu tư được duyệt gồm: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả trên QL1 qua địa phận hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà (giảm 4.225 tỷ đồng), đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm 1.962 tỷ đồng), QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (giảm 844 tỷ đồng)...

Với số vốn dư kể trên, Bộ GTVT đã tính toán giá trị quyết toán để tính lại thời gian thu phí hoàn vốn chính thức của các dự án này. Dự báo thời gian thu phí sẽ giảm từ 1 đến 89 tháng.

Sơn Ca (Tổng hợp)